Cuộc sống thường ngày

Một khung hình

THÀNH CÔNG 24/02/2024 09:55

Thong dong dạo phố cổ, hay chen chúc bên dòng người du xuân tại quảng trường, mỗi người sẽ có cho riêng mình một khung hình. Không gian và cảnh sắc của góc phố xứ Quảng vừa đủ để mỗi người bắt lấy một niềm vui...

img_8802.jpg
Du xuân ở Quảng trường 24/3, TP.Tam Kỳ. Ảnh: T.C

Quảng trường ghi dấu

Phố cổ Hội An có phần chật chội với lượng du khách rất đông trong những ngày lễ tết. Còn tại thành phố tỉnh lỵ Tam Kỳ, địa điểm đông đúc nhất vẫn là Quảng trường 24/3 - chốn du xuân quen thuộc của cư dân.

Ở lại Tam Kỳ trong 3 ngày tết, tôi để ý, không có quá nhiều lựa chọn cho thị dân. Phần lớn người dân đều đi khỏi thành phố, những đường phố thưa vắng bóng người qua. Nhưng mọi lúc, chốn đông đúc duy nhất là Quảng trường 24/3.

Quảng trường rực rỡ sắc hoa. Những người thiết kế đã rất khéo léo trong bài trí để quảng trường trở thành một “studio” khổng lồ với rất nhiều khung hình mở sẵn.

Bất kỳ đâu cũng có thể chọn lấy cho mình một góc “check-in”. Mạng xã hội rực “sắc vàng” của hoa, linh vật rồng. Dù sao, thị dân cũng luôn có cho mình một điểm du xuân, khởi đầu năm mới bằng một khung hình vừa ý.

z5179092498538_1a3f4fe1e23e55691f7897a9c663d742.jpg
Mạnh Tuấn chọn hóa thân thành một ông đồ tại gian thư pháp trên vỉa hè phố cổ để chụp hình check-in Hội An đầu năm mới.

Từ lâu, Quảng trường 24/3 đã trở thành không gian công cộng của người Tam Kỳ. Từ những hàng ghế đá dưới tàng xà cừ già đến các con đường bàn cờ xung quanh, người ta chia sẻ cho nhau từng góc nhỏ ở nơi này. Những khoảnh khắc thảnh thơi đầu hoặc cuối ngày cho người lớn, còn lũ trẻ con thì hứng khởi với trò chơi ngoài trời.

Ngày tết, không hẹn mà gặp, quảng trường trở thành điểm đến chung của thị dân. Cho đến tận giữa tháng Giêng, “vị Tết” vẫn còn trước những nhộn nhịp của dòng người dạo chơi. Những khung hình vẫn ngự ở đó, dành cho tất cả.

Phố cổ chào đón

Du khách từ khắp nơi đều muốn trải nghiệm không khí đặc trưng trong những ngày đầu xuân tại phố cổ Hội An. Họ, dù biết rõ rằng sẽ phải đối mặt với sự đông đúc của đám đông du khách khác. Nhưng sự hứng thú và ham muốn khám phá văn hóa, ẩm thực và cảnh đẹp nơi này luôn đủ lớn - lớn hơn những phiền toái từ đám đông đổ về phố cổ ngày tết.

Tôi gặp Bảo Ngọc trong một đám bạn trẻ từ Đà Nẵng vào Hội An đón tết. Xa nhau suốt một học kỳ ở khắp ba miền Bắc Trung Nam, Bảo Ngọc và bạn bè chỉ có thể tụ tập trong dịp Tết Nguyên đán.
Họ chọn Hội An, dù đã đến thăm phố cổ rất nhiều lần.

“Mỗi lần đến đây, chúng tôi đều có cho mình một trải nghiệm khác nhau. Điểm chung là rất thích. Tết nhứt, chắc chắn là đông rồi. Nhưng phố cổ đầy những góc nhỏ để chúng tôi có thể chụp hình, đi chơi, ăn uống cùng nhau và tất nhiên là cùng nhau khởi đầu một năm mới bằng niềm vui bè bạn”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Phố cổ vẫn luôn có những khung hình thú vị trong ngày tết. Là những hành lang mở ra khoảng sân trời. Là hẻm nhỏ xanh rêu đủ để trở thành một góc “check-in” rất... Hội An. Hay, chỉ đơn giản là cánh cửa khép với mái ngói rêu xanh, một bậc thềm, một gian hàng thủ công mỹ nghệ... đâu đó dọc phố.

z5179091242750_63218a831c3201c78d0a801d4e7fac48.jpg
Bảo Ngọc cùng nhóm bạn đã chọn Hội An để du xuân đầu năm.

Mạnh Tuấn, bạn trẻ đến từ Nghệ An không ngần ngại hóa thân thành một ông đồ để “check-in” trong lần đầu tiên thăm phố cổ.

“Thành phố này quá dễ mến. Cảnh sắc và cả con người rất thân thiện trong lần đầu tôi được ghé đến nơi này. Chắc chắn tôi sẽ trở lại cùng người thân, trong những cái tết sau này”, Mạnh Tuấn tâm sự.

Dòng người nối nhau trên những con phố hẹp, nhưng du khách vẫn có chung niềm háo hức. Họ khám phá từng ngôi nhà, góc phố, từng cửa hàng, ngõ nhỏ, để giữ lấy cho mình những bức hình lưu dấu tại phố cổ.

Không gian đông đúc phần nào đó tạo nên sự hứng khởi cho đám đông. Họ hòa vào dòng người du xuân, ghé lại một gian hàng thủ công, nếm thử những đặc sản địa phương...

Đến phố cổ, món quà dành cho du khách không chỉ là trải nghiệm. Và, ai cũng có thể mang về cho mình ít nhất một khung hình, cho năm mới...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một khung hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO