Một năm liên kết du lịch

KHÁNH LINH 23/12/2017 08:58

Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác liên kết 3 địa phương năm 2017. Những tồn tại, khó khăn dù là câu chuyện cũ nhưng vẫn chưa thể khắc phục, cải thiện được.

Phối hợp trong quảng bá, giới thiệu điểm đến trở thành hoạt động thường xuyên của 3 địa phương trong công tác liên kết.
Phối hợp trong quảng bá, giới thiệu điểm đến trở thành hoạt động thường xuyên của 3 địa phương trong công tác liên kết.

Sôi nổi nhiều hoạt động

Năm 2017 chứng kiến hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, chính trị, ngoại giao quan trọng diễn ra tại 3 địa phương như Hội nghị APEC, Festival di sản văn hóa Quảng Nam, Festival Nghề truyền thống Huế, Hội nghị Golf châu Á, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng… Qua đó, tạo cơ hội tốt để 3 địa phương quảng bá hình ảnh của nhau và ra thế giới. Đặc biệt, bên cạnh những hoạt động quảng bá, xúc tiến truyền thống như tham dự các hội chợ trong và ngoài nước, ngành du lịch 3 địa phương cũng tiếp tục duy trì việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, như thống kê số liệu khách; nghiệp vụ lữ hành, khách sạn; hướng dẫn viên, hỗ trợ trong việc tạo điều kiện cho hướng dẫn viên tiếng hiếm được hướng dẫn trên địa bàn 3 địa phương nếu có sự cam kết bảo lãnh của doanh nghiệp; xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng; du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội… Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch và nội dung các lễ hội, sự kiện hợp lý giữa các địa phương nhằm tránh trùng lặp về thời gian hay xác định thị trường khách quốc tế trọng điểm chung cũng được 3 địa phương thống nhất và đẩy mạnh xúc tiến như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nga, Úc, Anh, Đức, Pháp. 

Việc hợp tác xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch căn cứ trên thế mạnh và đặc thù của từng địa phương, kết nối chuỗi các sản phẩm du lịch 3 địa phương như du lịch cộng đồng, du lịch di sản, du lịch biển đảo, kể cả phối hợp cùng triển khai các kế hoạch phát triển du lịch theo quy hoạch quốc gia bước đầu đạt kết quả tốt. Theo ông Lê Hữu Minh – quyền Giám đốc Sở Du lịch Huế, địa phương trưởng nhóm liên kết năm 2017, thành công của công tác liên kết 3 địa phương năm qua chính là các hoạt động xúc tiến được thể hiện ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, tiết kiệm được ngân sách cho từng địa phương.

Chưa thu hút nhiều doanh nghiệp

Dù đạt được những kết quả tốt, nhưng công tác liên kết vẫn còn những khó khăn nhất định. Ngoài những tồn tại như thiếu liên kết trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch, quy hoạch du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, thanh tra du lịch… thì một vấn đề tồn tại nhiều năm qua chính là ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn hạn chế. Ông Phan Văn Tú – Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam nhìn nhận, vấn đề kinh phí trong liên kết là câu chuyện không mới nhưng chưa thể khắc phục được, điều này dẫn đến khó khăn trong quá trình tham gia các sự kiện chung của 3 địa phương, nhất là mức đóng góp vào các sự kiện, vì không phải 3 địa phương đều được phân bổ kinh phí như nhau. “Năm 2017 tổng kinh phí dành cho quảng bá, xúc tiến của trung tâm chưa đến 2 tỷ đồng, nhưng số tiền phối hợp liên kết giữa 3 địa phương đã chiếm khoảng 1/3. Dự kiến, năm 2018 tổng kinh phí 3 địa phương phải chi cho 11 sự kiện khoảng hơn 1,9 tỷ đồng, tương ứng mỗi địa phương đóng góp hơn 630 triệu đồng” - ông Tú cho biết.

Do hạn hẹp kinh phí nên quy mô gian hàng khi tham gia các hội chợ du lịch cũng khó như ý, khiến không ít doanh nghiệp chần chừ. Theo ông Phan Xuân Thanh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH EmicHospitality (Hội An): “Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp không tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá với trung tâm thông tin xúc tiến du lịch. Thứ nhất, những thị trường mình muốn xúc tiến đôi khi không phù hợp với kế hoạch của họ. Thứ hai, nếu tham gia cũng chỉ là một gian hàng nhỏ trong gian hàng chung nên hiệu quả giới thiệu không cao, do đó chúng tôi chủ động tham gia những sự kiện, hội chợ nào mình cảm thấy phù hợp, tất nhiên chi phí sẽ cao hơn. Thậm chí, có khi kinh phí để thuê một gian hàng đã lên đến hàng tỷ đồng” - ông Thanh chia sẻ.

Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, dù kinh phí của các địa phương còn những khó khăn, nhưng liên kết vùng chính là một trong những giải pháp phát triển du lịch tiết kiệm nhưng hiệu quả khi mà biên giới du lịch giữa các địa phương đã không còn hiện hữu, thay vào đó là một điểm đến chung thống nhất với sự đa dạng sản phẩm dựa trên lợi thế riêng biệt vùng miền. Thực tế, trong những năm qua, sự phối hợp tổ chức các hoạt động chung của 3 tỉnh đã tạo nên những thuận lợi nhất định từ công tác quản lý nhà nước đến xác định thị trường trọng điểm, xây dựng sản phẩm đặc thù. “Bây giờ phải xem 3 địa phương là một điểm đến vì du lịch không có giới hạn. Do đó sự hợp tác liên kết thời gian qua và hiện nay là cần thiết và phù hợp, thông qua mối quan hệ này không chỉ giúp xây dựng điểm du lịch mạnh phục vụ yêu cầu ngày cao của du khách mà còn góp phần thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng khách cho mỗi địa phương tốt hơn” - ông Hài khẳng định.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một năm liên kết du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO