Một năm thực thi EVFTA - mùa đầu cho quả ngọt

B.T (tổng hợp) 04/08/2021 07:54

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, một năm sau khi thực thi, Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam (EVFTA; có hiệu lực từ ngày 1.8.2020) đã đem lại những “trái ngọt” ban đầu và đó vẫn là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - EU trong thời gian tới. 

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế EVFTA với hàng xuất khẩu lên đến 29,09%. Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD, tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD, tăng 3,73; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD, tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD, tăng 12,5%...

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020 và là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu.

Tại hội thảo trực tuyến nhìn lại tiến trình 12 tháng Hiệp định EVFTA đi vào thực tế, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham nói: “Hiện tại các Chính phủ trên thế giới đều tập trung mọi nguồn lực để phòng chống đại dịch Covid-19. Cũng như vắc xin sẽ giúp ngăn ngừa cuộc khủng hoảng toàn cầu về y tế - sức khỏe; thương mại tự do, công bằng và dựa trên luật lệ sẽ giúp chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về kinh tế. Đối với Việt Nam và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, EVFTA sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhất”.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Bộ Công Thương cho rằng, hiệp định thương mại thế hệ mới như EVFTA với một đối tác lớn như EU đã tạo ra cho nước ta nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều lĩnh vực tiềm năng đi kèm với mức độ áp dụng công nghệ cao vào những lĩnh vực đó.

Không chỉ hàng hóa mà FDI của EU là nguồn lực tạo sự đổi mới, tạo sức bật cho nước ta trong hội nhập, bằng việc mở ra kênh huy động vốn đầu tư quốc tế; thúc đẩy chuyển giao công nghệ; bổ sung hàng cho thị trường nội địa; mở ra nhiều thị trường cho việc xuất nhập khẩu và hội nhập quốc tế; tạo ra động lực và quá trình chuyển đổi từ quốc gia có lực lượng tay nghề thấp sang tay nghề cao.

Kể từ khi Hiệp định được đưa vào hiệu lực cho đến nay, Việt Nam đã tích cực, chủ động và nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung có thể tận dụng hiệu quả Hiệp định này.

Đối với công tác cải thiện, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, kinh doanh, đây là nỗ lực chung của Chính phủ các cơ quan Bộ ngành trong thời gian qua, vừa nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung, vừa tạo động lực cho thực thi những cam kết ưu đãi trong các Hiệp định FTA trong đó có Hiệp định EVFTA nói riêng.

Về phía Bộ Công Thương, trong các năm 2019 - 2020, đã cắt giảm thêm 205 điều kiện kinh doanh trong tổng số 1.216 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (trước đó đã cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh).

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát và xây dựng lộ trình phương án cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành cho giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, bám sát nguyên tắc lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một năm thực thi EVFTA - mùa đầu cho quả ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO