Một năm triển khai Đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu”: Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

KHÁNH LINH 05/03/2020 14:17

Tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền đến nhiều đối tượng; phát hành 14 nghìn tờ rơi đến học sinh, giáo viên các trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố… là những con số khá ấn tượng mà Tổ công tác Đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” triển khai hơn một năm qua.

Các thành viên Nghiệp đoàn xích lô Hội An đã ứng xử văn minh hơn từ khi được tuyên truyền đề án. Ảnh: K.L
Các thành viên Nghiệp đoàn xích lô Hội An đã ứng xử văn minh hơn từ khi được tuyên truyền đề án. Ảnh: K.L

Đồng thuận

Hơn một năm nay, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, ông Phan Phước Tùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô Hội An đều nhắc nhở các thành viên về thái độ ứng xử văn minh trong hoạt động đưa đón khách tham quan, nhất là trung thực và tuân thủ đúng giá cả quy định. Kết quả, hầu hết thành viên Nghiệp đoàn Xích lô Hội An đã thay đổi nhiều hành vi, ứng xử lịch thiệp hơn để mang đến sự hài lòng cho khách.

“Ban đầu cũng khó khăn vì mỗi người một tính, nhưng mình vẫn kiên trì, thường xuyên trao đổi để anh em hưởng ứng, từ đó dần tạo sự chuyển biến tốt trong ứng xử. Đến nay, rất nhiều trường hợp khách để quên tài sản đã được các thành viên nghiệp đoàn tìm đến tận nơi trao trả lại, đặc biệt sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi khách có yêu cầu” - ông Tùng chia sẻ.

Đầu tháng 12.2018, TP.Hội An chính thức công bố Đề án “Hội An – Nhân tình thuần hậu”. Qua hơn một năm triển khai với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng đối tượng…, đề án bắt đầu lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Không chỉ học sinh, nhân viên các doanh nghiệp du lịch, thành viên nghiệp đoàn xích lô mà tiểu thương, cán bộ quân dân chính, nhân dân các phường nội thị đều đồng tình hưởng ứng.

Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm VHTT&TTTH TP.Hội An (Tổ trưởng Tổ công tác đề án), đạt được kết quả trên ngoài sự hưởng ứng và ủng hộ tích cực từ báo chí, các tổ chức và nhân dân thì sự cộng đồng trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch rất quan trọng.

“Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã gửi thông tin Đề án “Hội An - Nhân tình Thuần Hậu” đến các đơn vị thành viên và đề nghị vận động cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp thực hiện. Kết quả, các doanh nghiệp thành viên đã thực hiện theo rất nhiều” - bà Cẩm cho biết.

Bắt đầu lan tỏa

Mặc dù vẫn còn những hạn chế về ứng xử trong cộng đồng và du khách nhưng không thể phủ nhận hiệu quả của để án mang lại khá tích cực. Một số doanh nghiệp du lịch như Công ty Lữ hành Hội An Express đã tự nguyện đưa 9 nội dung vận động vào tập gấp của công ty để phát hành đến du khách bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt. Công ty Du lịch “Duy nhất Đông Dương” đã tự đầu tư kinh phí làm clip giới thiệu, vận động 9 nội dung quan trọng của đề án và tài trợ cho thành phố toàn quyền sử dụng để tuyên truyền. Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức hội, đoàn thể… trên địa bàn thành phố đã chủ động mời đội ngũ tuyên truyền đến đơn vị, doanh nghiệp để tuyên truyền, giới thiệu nội dung đề án cho nhân viên được biết.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, qua 1 năm triển khai đề án, đã bắt đầu có sự lan tỏa và thay đổi tích cực trong các tầng lớp nhân dân. Một số cửa hàng cửa hiệu, doanh nghiệp du lịch đã viết câu ca dao liên quan đến “Nhân tình thuần hậu” lên tường như một cách nhắc nhở người Hội An phải thực hiện lối sống, ứng xử nhân tình, thuần hậu... Chưa kể, các hành động đẹp như người đi xe ô tô, xe máy dừng lại nhường đường cho người đi bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hướng dẫn du khách, người cao tuổi, trẻ em… sang đường; văn hóa xếp hàng trong phục vụ kinh doanh, nhặt được của rơi trao trả cho người bị mất được phát huy rộng rãi…

Bên cạnh đó, các trường học cũng tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại kết hợp tuyên truyền nội dung đề án cho học sinh như tổ chức dọn vệ sinh bảo vệ môi trường, rèn kỹ năng sống sạch.... Điển hình, Trường THCS Kim Đồng, THCS Nguyễn Duy Hiệu lập sổ cập nhật danh sách ”Người tốt việc tốt” và tuyên dương việc làm tốt của các em vào sáng thứ hai hàng tuần. Các việc làm thiện nguyện, giúp đỡ du khách, công chúng ngoài thành phố khi gặp khó khăn, hoạn nạn… thể hiện nếp sống, con người Hội An thân thiện, mến khách, nhân tình thuần hậu để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

“Qua hơn một năm triển khai thực hiện, với những kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả và phạm vi tác động của đề án bắt đầu lan rộng, được đông đảo tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, đề án đã tác động đến nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư, biểu hiện cụ thể trong ứng xử gia đình, xã hội, môi trường” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một năm triển khai Đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu”: Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO