Một số lớp 10 chuyên tuyển sinh không đủ chỉ tiêu: Quan trọng nhất là chất lượng

XUÂN PHÚ 12/07/2018 09:54

Đó là chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc với phóng viên Báo Quảng Nam về kết quả tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019 vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) và THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An).

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ). Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ). Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT chuyên năm học 2018 - 2019, mỗi lớp chuyên Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Tiếng Anh tuyển 35 chỉ tiêu. Riêng lớp chuyên Sử - Địa, môn Sử 18, Địa 17 chỉ tiêu. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh vừa được Sở GD-ĐT công bố cho thấy, một số lớp chuyên đã không thể tuyển đủ chỉ tiêu, như Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông lớp chuyên Lý (tuyển được 34 chỉ tiêu), Sinh (27), Tin (32), Sử (12) hay Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm lớp Sử (14). Đáng chú ý, lớp chuyên Toán của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm chỉ tuyển được 23 chỉ tiêu còn Trường Lê Thánh Tông 21 chỉ tiêu. Điều đáng nói, trước đó tại kỳ thi tuyển sinh được Sở GD-ĐT tổ chức vào đầu tháng 6 thu hút 1.270 thí sinh dự thi. Tất cả lớp chuyên đều có số lượng thí sinh dự thi nhiều hơn chỉ tiêu.

Lý giải nguyên nhân các lớp chuyên tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, do thí sinh không đủ điều kiện về điểm xét tuyển theo quy định, cụ thể là “chỉ xét tuyển đối với thí sinh có điểm bài thi các môn chung không nhỏ hơn 3 và môn chuyên không nhỏ hơn 4”. Ông Quốc nói: “Đây là chuyện bình thường trong tuyển sinh lớp 10 chuyên và nhiều năm qua một số lớp chuyên vẫn có việc không tuyển đủ chỉ tiêu. Có năm, lớp Sinh chỉ tuyển được 19 chỉ tiêu còn lớp Toán cũng không đủ. Ngay cả trường chuyên ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước vẫn có chuyện tuyển sinh không đủ”.

Nói thêm về “điểm sàn”, ông Hà Thanh Quốc cho biết quy định điểm ngưỡng để xét tuyển là do Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh quyết định nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng tuyển sinh. Theo ông Quốc, học chuyên mà điểm thi môn chuyên dưới 4 điểm và điểm thi các môn chung Toán, Văn, Tiếng Anh dưới 3 điểm là khó có thể chấp nhận. Vì vậy, đến lúc không nên còn có tư tưởng tuyển sinh cho đủ 100% chỉ tiêu mà quan trọng nhất là chất lượng. Muốn tuyển sinh đủ chỉ tiêu không khó, nhưng phải đặt ra điểm ngưỡng để tuyển sinh. Trước câu hỏi đề thi môn Toán chuyên liệu quá khó, ông Quốc khẳng định đề vừa qua không khó và thực tế là có nhiều thí sinh điểm khá cao. Vấn đề là cách dạy và học ở bậc THCS, làm sao để đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát huy khả năng học tập của học sinh. Tất nhiên, cũng tùy theo lứa học trò. Có năm, có rất nhiều học sinh xuất sắc, song có năm lại không.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Phan Văn Chương cũng cho rằng, việc tuyển sinh không đủ chỉ tiêu là bình thường, và ngay cả Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) cũng vậy, có năm tuyển chỉ được 20 chỉ tiêu/lớp. Theo ông Chương, để tuyển chọn học sinh chuyên, đề thi phải phân hóa mạnh và kỳ thi năm nay đã chứng minh điều này. “Chỉ tiêu tuyển sinh 35 học sinh nhưng tuyển được hơn 20 cũng là tốt rồi. Quan trọng nhất là chất lượng. Thí sinh trúng tuyển là những em học giỏi thật sự” - thầy Chương chia sẻ.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một số lớp 10 chuyên tuyển sinh không đủ chỉ tiêu: Quan trọng nhất là chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO