Một tấm lòng nhân ái

VÕ THỊ NHƯ TRANG 25/11/2015 08:50

Hơn 10 năm nay, chị Đinh Thị Lắm (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khối phố Quảng Lăng 1, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) luôn nhiệt tình với phong trào phụ nữ, phấn đấu xây dựng tổ chức hội thêm vững mạnh. Không chỉ vậy, bằng tấm lòng nhân ái của mình, chị Lắm còn đi gieo mầm thiện đến với những mảnh đời gặp khó khăn, bất hạnh.

Khi chúng tôi đến cũng là lúc chị Lắm đang tổng kết tiền vay vốn của các chị em phụ nữ nộp lại. Nhìn số vốn hơn 1 tỷ đồng, chúng tôi lấy làm ngạc nhiên. Chị Lắm cho biết đây là số tiền 48 hộ ở chi hội vay vốn làm ăn. Với vai trò là tổ trưởng tổ vay vốn của chi hội, hàng tháng chị liên hệ các phụ nữ nộp lãi và tiết kiệm, sau đó tổng kết và mang đi báo cáo ngân hàng. Đa số phụ nữ vay vốn về chăn nuôi gia súc hoặc buôn bán. Lúc làm hồ sơ, thủ tục để vay, chị Lắm luôn nhắc nhở chị em cố gắng làm ăn mới có tiền nộp đúng kỳ hạn. Những ai buôn bán khó khăn, tới tháng chưa có tiền nộp thì chị sẵn sàng cho mượn tiền nộp đủ và động viên chị em tiếp tục làm kinh tế tốt hơn…

Chị Đinh Thị Lắm đang tổng kết việc thu lãi từ các chị em phụ nữ trong chi hội. Ảnh: Như Trang
Chị Đinh Thị Lắm đang tổng kết việc thu lãi từ các chị em phụ nữ trong chi hội. Ảnh: Như Trang

Nhiều người còn quý trọng tấm lòng của chị Lắm vì chị thường xuyên chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của chị em trong chi hội. Điển hình như hoàn cảnh chị Võ Thị Quyên mắc bệnh ung thư cổ tử cung đã 3 năm nay. Từ khi chị Quyên mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, chị Lắm tổ chức vận động các chị em đến động viên, giúp đỡ chị Quyên vượt qua khó khăn bệnh tật để sống tiếp. Chia sẻ về việc này, chị Lắm nói: “Chúng tôi cũng không có gì nhiều, chỉ vài quả cam, hộp bánh, lốc sữa hay vài trăm lộ phí đi đường, nhưng tất cả là tấm lòng của mỗi chị em phụ nữ góp lại. Tôi cũng như các chị em khác vẫn luôn mong chị Quyên mạnh khỏe, vui sống!”. Ngoài trường hợp chị Quyên còn có trường hợp chị Võ Thị Tuyền gia cảnh cũng rất khó khăn, chồng rượu chè, cờ bạc, một mình chị phải làm lụng nuôi 3 người con ăn học. Xót lòng trước cảnh thiếu trước hụt sau của chị Tuyền, chị Lắm quyết định đề ra chương trình “Sổ tiết kiệm phụ nữ nghèo”. Theo đó, chị Lắm tự bỏ ra số tiền ban đầu là 3,5 triệu đồng trao cho chị Tuyền và hướng kế sinh nhai bằng nghề bán xôi. Nhờ công việc này, đời sống gia đình chị Tuyền khá hơn, mỗi ngày chị Tuyền góp 10 nghìn đồng vào chương trình, đến khi trả đủ 3,5 triệu đồng thì chị Lắm lại mang số tiền này hướng kế sinh nhai cho phụ nữ khác. Chương trình “Sổ tiết kiệm phụ nữ nghèo” cứ thế phát triển và mang lại hiệu quả, giúp đời sống của chị em phụ nữ trong chi hội phần nào được cải thiện.

Tấm lòng nhân ái của chị Lắm không chỉ dành cho những chị em phụ nữ bất hạnh mà còn hướng đến các bệnh nhân nghèo hay đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa. Hàng tháng, chị Lắm đi quyên góp tiền mua nguyên liệu nấu cháo và sữa phát cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Điện Bàn. Để duy trì công việc ý nghĩa này, chị phải cất công triển khai chương trình và kêu gọi mọi người ủng hộ, góp công nấu, phát đến tận tay bệnh nhân. Kể về những bát cháo, chai sữa tình thương tổ chức trong suốt 3 năm qua, chị Lắm nói: “Ngày mai nấu thì hôm nay tôi đã chạy vạy đi mượn nồi, đi mua củi và rửa sạch các chai nhựa đựng sữa. Mấy khâu này thì không cực bao nhiêu, chỉ cực ở khâu quyên góp tiền thôi. Cứ mỗi lần tổ chức nấu phải chuẩn bị 1,5 triệu đồng nhưng cũng không thấm vào đâu. Nhiều khi phát hết 6 thùng cháo vẫn còn bệnh nhân đến xin, không có để phát thêm, tôi chạnh lòng lắm!”.

VÕ THỊ NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một tấm lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO