Một triệu sáng kiến vượt khó

DIỄM LỆ 28/09/2023 04:45

Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2022 và 2023 đã được người lao động trong tỉnh hưởng ứng và mang lại hiệu quả tích cực.

Các tập thể có nhiều sáng kiến vượt khó trong phong trào thi đua được khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua. Ảnh: D.L
Các tập thể có nhiều sáng kiến vượt khó trong phong trào thi đua được khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua. Ảnh: D.L

Hơn 17.000 sáng kiến

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)tỉnh, tổng số sáng kiến đã nộp trong toàn tỉnh về Tổng LĐLĐ Việt Nam là 17.728 sáng kiến, đây là con số đáng biểu dương vì những nỗ lực mà đoàn viên, người lao động của tỉnh đã thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023; trong đó có 15.841 sáng kiến hợp lệ (Tổng LĐLĐ Việt Nam giao 12.700 sáng kiến). Có nhiều đơn vị rất tích cực trong phong trào thi đua này, với 12/23 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vượt chỉ tiêu được giao.

Có thể kể đến như LĐLĐ TP.Tam Kỳ với 4.050 sáng kiến (vượt 509%), LĐLĐ huyện Đại Lộc đạt 2.311 sáng kiến (vượt 482%), LĐLĐ huyện Nông Sơn có 227 sáng kiến (vượt 246%), LĐLĐ TP.Hội An với 816 sáng kiến (vượt 234%).

Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá: “Các cấp công đoàn, đoàn viên đã đóng góp và thực hiện những mô hình hay trong phong trào thi đua, như phát động “Giờ cao điểm tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến” trong đoàn viên, cán bộ, công chức; Ngày cao điểm tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến” đối với nhân viên, nhà giáo; Lập Tổ hỗ trợ thực hiện sáng kiến, hỗ trợ người lao động đăng nhập nộp sáng kiến về Tổng LĐLĐ Việt Nam ở doanh nghiệp.

Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động kịp thời khen thưởng, động viên đoàn viên, người lao động có sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả trong công việc, công tác, lao động.

Trong đó, đã có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, nhiều sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”.

Hiệu quả tích cực

Bốn mươi tỷ đồng là số tiền được làm lợi cho kinh phí đầu tư của Nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp khi áp dụng các sáng kiến trong thực tiễn.

Tiêu biểu có thể kể đến sáng kiến của ông Trần Ngọc Thanh và Võ Hoài Linh - Sở Giao thông vận tải với sáng kiến “Đề xuất phương án xây dựng dự án Đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B, huyện Đại Lộc”, có giá trị làm lợi hơn 12,9 tỷ đồng cho khoản đầu tư từ ngân sách Nhà nước đối với tuyến đường này.

Khi thực hiện đầu tư tuyến đường này, chủ đầu tư đã đề xuất phương án 1 là “Trắc dọc phần đường thiết kế với tần suất lũ 4% (xác suất 25 năm ngập lũ 1 lần)”. Sau khi khảo sát, ông Thanh cùng cộng sự đã đề xuất phương án 2 là “Trắc dọc phần đường thiết kế với tần suất lũ vượt mức báo động III khoảng 1m, tương ứng tần suất 25% (xác suất 4 năm ngập lũ 1 lần)”. Việc so sánh, đề xuất lựa chọn phương án đầu tư đã chỉ ra những ưu, nhược điểm cụ thể của từng phương án.

Phương án của ông Thanh và cộng sự đề xuất đã được lựa chọn thực hiện, bởi những ưu điểm mà phương án mang lại cao hơn, tiết kiệm chi phí. Áp dụng phương án 2 thì tuyến đường cắt ngang dòng chảy lũ sông Vu Gia, trắc dọc phù hợp với điều kiện địa hình khu vực vùng ngập lũ, hạn chế việc đắp nền đường quá cao, gây ảnh hưởng đến thoát lũ của khu vực. Ít tác động đến đất sản xuất nông nghiệp ở hạ lưu.

Việc kết nối giao thông với các tuyến đường trong khu vực được thuận lợi hơn, tại nút giao với ĐT609C không tôn cao mặt đường cũ nên hạn chế ảnh hưởng đến nhà dân trong khu vực, nút giao với ĐT609 nâng cao mặt đường khoảng 1m nên phương án vuốt nối thuận lợi hơn. Phương án 2 đã được phê duyệt với chi phí xây dựng 426,7 tỷ đồng (thấp hơn 12,9 tỷ đồng so với phương án 1 do chủ đầu tư trình) nhưng vẫn đảm bảo công năng sử dụng của tuyến đường.

Phối hợp chăm lo quyền lợi của người lao động

UBND và LĐLĐ TP.Tam Kỳ vừa sơ kết hoạt động phối hợp năm 2023. Từ đầu năm đến nay, sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND và LĐLĐ thành phố đã giúp cho việc chăm lo đời sống, quyền và lợi ích của công nhân lao động thành phố tốt hơn.

UBND TP.Tam Kỳ đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tạo mọi điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động công đoàn, tổ chức Đại hội Công đoàn thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công; phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức và hội nghị người lao động; tổ chức thăm hỏi đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao nhà mái ấm công đoàn kịp thời.

Ngoài ra, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên qua các sự kiện tổ chức giải cờ tướng, chạy Việt dã cùng Saccombank - Chạy vì sức khỏe cộng đồng, giải bóng đá nam và bóng đá nữ công nhân viên chức lao động TP.Tam Kỳ năm 2023...(D.LỆ)

Hội An thành lập mới công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp

LĐLĐ TP.Hội An vừa tổ chức lễ kết nạp đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Ngọc Hội An. Công ty được thành lập tháng 3/2023 tại phường Cẩm Nam; đi vào hoạt động từ tháng 6/2023, có chức năng kinh doanh dịch vụ lưu trú. Tổng số công nhân lao động là 134 người.

Qua hơn 3 tháng vận động, tuyên truyền về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, đến nay đã có 118/134 người lao động viết đơn tham gia tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ thành phố đã ban hành Quyết định kết nạp 118 đoàn viên, Quyết định thành lập CĐCS Công ty CP Ngọc Hội An; chỉ định Ban Chấp hành lâm thời gồm 5 thành viên.

LĐLĐ thành phố hy vọng CĐCS công ty sẽ phối hợp tốt với lãnh đạo công ty, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, tổ chức triển khai thực hiện tốt các mặt hoạt động của công đoàn để góp phần cùng doanh nghiệp kinh doanh ngày càng phát triển. (L.DIỄM)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một triệu sáng kiến vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO