Mùa bận rộn của nghề làm đầu lân

VĨNH LỘC 21/09/2023 13:56

(QNO) - Dịp Tết Trung thu là thời điểm chộn rộn nhất của các cơ sở làm đầu lân trên địa bàn tỉnh để kịp giao cho khách hàng. Năm nay nhu cầu của khách hàng rất lớn, "làm không đủ bán" - một chủ cơ sở đầu lân cho hay.

Các cơ sở làm đầu lân tất bât trước mùa Trung thu. Ảnh: V.L
Các cơ sở làm đầu lân tất bật trước mùa Trung thu. Ảnh: V.L

Trung thu này, ông Mai Văn Vàng (khối 6, phường Vĩnh Điện, TX.Điện Bàn) cung ứng ra thị trường khoảng 50 đầu lân cỡ lớn cùng hàng nghìn đầu lân giấy bồi các loại, song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. “Năm nay đầu lân làm ra không kịp bán” - ông Vàng tiếc rẻ.

Gần 40 năm làm nghề, ông Vàng tự tin có kinh nghiệm quan sát thị trường. Ngỡ tưởng kinh tế khó khăn, lượng mua sụt giảm nên ông Vàng không dám đầu tư nhập nhiều nguyên liệu (lông cừu, đèn led, vải kim sa…) vì sợ lỗ, chôn vốn. Tuy vậy, từ hơn một tháng trước, khách hàng khắp nơi tranh nhau đến mua hàng, tất cả đầu lân làm dự trữ từ đầu năm đều đã được mua hết.

Đầu lân cơ sở ông Mai Văn Vàng không đủ bán cho khách hàng. Ảnh: V.L
Đầu lân cơ sở ông Mai Văn Vàng không đủ bán cho khách hàng. Ảnh: V.L

Ông Mai Văn Vàng là số ít người ở Điện Bàn làm đầu lân thương mại với quy mô lớn. Trước dịch COVID-19, bình quân mỗi năm ông Vàng bán hơn 10 nghìn bộ lân bồi (tức đầu lân được dán giấy theo khuôn đúc) và hơn trăm đầu lân sườn (khung mây, tre), chủ yếu bỏ sỉ đại lý Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế. Tùy kiểu dáng, kích thước, phụ kiện đi theo mà giá bán đầu lân dao động từ vài chục nghìn đồng lên đến vài triệu đồng.

Những ngày qua, đầu lân bồi nhí được ông Vàng bỏ sỉ giá 45 nghìn đồng hoặc 55 nghìn đồng nếu có đuôi. Loại trung (dành cho học sinh lớp 9) giá bán dao động từ 800 - 900 nghìn đồng vói lông nhân tạo, hoặc đến 2 triệu đồng nếu là lông cừu và có phụ kiện là đuôi, quần đi kèm. Riêng với lân sườn lớn đính lông cừu, giá combo từ 6 - 6,5 triệu đồng/đầu.

[VIDEO] - Nghề làm đầu lân ở Quảng Nam

Nếu trước đây, làm đầu lân chỉ rộ vào dịp Tết Trung thu, phục vụ nhu cầu vui chơi của thanh thiếu nhi thì hiện nay nghề này có thể làm quanh năm. Các cơ sở vừa sản xuất để trữ hàng vừa phục vụ nhu cầu mua sắm của các đoàn múa lân trong các sự kiện, lễ hội.

Theo ông Nguyễn Hưng, (thôn Trảng Kèo, xã Cẩm Hà, TP.Hội An), vài năm gần đây nhu cầu chơi lân, múa lân diễn ra thường xuyên, nhất là các sự kiện chào mừng, khai trương… dù vậy rộ nhất vẫn là dịp Tết và Trung thu.

Những ngày này, cơ sở sản xuất đầu lân, thiên cẩu ông Hưng luôn chộn rộn khách ra vào đặt mua, kể cả mang đầu lân cũ đến nhờ sửa chữa, sơn mới. Từ sân vào nhà, hàng chục chiếc đầu lân sắc màu sặc sỡ chiếm cả lối đi. “Sau Trung thu chúng tôi nghỉ ngơi một tháng sau đó bắt đầu vào làm lại, trữ hàng cho Tết Nguyên đán” - ông Hưng cho biết.

Những chiếc đầu lân đang chờ khách hàng đến mang đi. Ảnh: V.L
Những chiếc đầu lân đang chờ khách hàng đến mang đi. Ảnh: V.L

Cơ sở ông Nguyễn Hưng cũng là nơi hiếm hoi ở Hội An làm nghề đầu lân theo quy mô hàng hóa. Không chỉ làm đầu lân, ông Hưng còn làm đầu thiên cẩu, mặt nạ tuồng… mỗi năm bán ra vài trăm chiếc.

Đam mê làm đầu lân từ nhỏ, ông Hưng dường như dành hết tâm huyết cho từng sản phẩm của mình. Theo ông Hưng, lân là một trong những con vật tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc và múa lân là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong dịp Trung thu hoặc Tết Nguyên đán. Chính vì thế, nghề làm lân không chỉ yêu cầu tỉ mỉ, khéo léo mà còn rất cần cái tâm, đặc biệt phải có năng khiếu hội họa cùng khả năng sáng tạo để làm nên tác phẩm đặc sắc.

Ông Nguyễn Hưng, người có gần 40 năm làm nghề đầu lân. Ảnh: V.L
Ông Nguyễn Hưng (bên trái), người có gần 40 năm làm nghề đầu lân. Ảnh: V.L

Đến nay, hầu hết thành viên gia đình ông Hưng đều làm nghề. Để hoàn thành một đầu lân mất khoảng 4-5 ngày, giá bán từ 5 - 8 triệu đồng tùy kích thước, kiểu dáng, cách trang trí… Khách hàng ông Hưng không chỉ ở Hội An mà nhiều nơi khác trong cả nước, kể cả khách nước ngoài cũng đặt mua. Qua đó, không chỉ nâng tầm giá trị cho nghề truyền thống mà còn khẳng định thương hiệu, góp phần đưa hình ảnh văn hóa Việt đi xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa bận rộn của nghề làm đầu lân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO