“Mưa dầm thấm lâu”

SÁU CÒI 24/09/2013 08:36

“Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông muốn đem lại hiệu quả, góp phần thay đổi ý thức và hành động đúng đắn cho người dân cần phải thực hiện lâu dài, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng, làm thế nào để việc giáo dục pháp luật, nhất là đối với thế hệ trẻ đi vào cuộc sống một cách hữu hiệu vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Hoạt động tuyên truyền cần phải tiến hành thường xuyên. Ảnh: S.C
Hoạt động tuyên truyền cần phải tiến hành thường xuyên. Ảnh: S.C

Một thanh niên làm công tác tuyên truyền tâm sự với Sáu Còi: Lần nọ trên đường đi làm về, gặp lúc học sinh tan trường vào chiều tối, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Đến “đoạn đường đen” hay xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, bất thình lình có một cậu học trò mặc quần xanh áo trắng, đầu “nói không” với mũ bảo hiểm điều khiển xe máy chở bạn từ phía sau lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu. Anh bám theo yêu cầu cậu ta dừng lại tấp vào lề rồi đề nghị cung cấp tên tuổi, quê quán, địa điểm lớp, trường đang theo học. Mới đầu, cậu học trò lớp 10 còn cứng đầu: “Chi rứa chú, để con về đi học thêm”, nhưng trước thái độ kiên quyết của anh, cậu học trò đã xin lỗi và hứa lần sau không sử dụng xe máy nữa. Trông thấy vậy, ông cán bộ cấp huyện nhà ở gần đó thể hiện thái độ không đồng tình và cho rằng: “Mắc mớ chi rứa, trách nhiệm đó là của công an”. Giả sử, cậu học trò gây tai nạn cho người đi đường hay tự mình va chạm té ngã sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Thêm câu chuyện khác, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương nọ phối hợp với trường THPT tổ chức tuyên truyền về văn hóa giao thông, thực hiện phân luồng giao thông khi cổng trường tan học. Có người đi qua “phán” rằng “đâu rồi lại vào đó thôi, chẳng chuyển biến được gì”. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của thầy và trò, hoạt động trên đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông. Việc thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông không phải ngày một ngày hai mà cần lộ trình lâu dài. Trong đó, các hoạt động nhằm thay đổi từ ý thức được xem là giải pháp “gốc” và mang tính bền vững và muốn làm được điều đó cần sự chung tay của cả cộng đồng, nâng cao trách nhiệm của tất cả mọi người.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Mưa dầm thấm lâu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO