Mùa di chuyển ở Á châu

KIM OANH 17/01/2014 13:36

Việc đi lại của người dân nhiều nước tại châu Á đang tăng gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với lúc bình thường; đặc biệt là những người di chuyển từ các thành phố lớn về quê ăn tết cổ truyền.

Theo Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC), những chuyến “di cư mùa xuân” tại đất nước đông dân nhất hành tinh đã bắt đầu diễn ra từ ngày hôm qua 16.1 cho đến hết ngày 24.2. Đây cũng là mùa di chuyển lớn nhất trong năm tại Trung Quốc. Theo ước tính của NDRC, năm nay có đến 3,2 tỷ lượt người về quê ăn tết bằng đường bộ (tăng khoảng 5,8% so với năm 2013), 43 triệu lượt người bằng đường thủy (tăng 1,1% so với năm 2013), 42 triệu lượt người đường hàng không (tăng 10% so với năm 2013) và 258 triệu lượt người bằng xe lửa (tăng 7,9% so với năm 2013). Do vậy, trong những ngày này, việc tham gia giao thông tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Trùng Khánh hay thành phố cảng Thiên Tân  gặp nhiều khó khăn. Đông nhất vẫn là tại các nhà ga xe lửa, các trạm xe khách… Trong đó, sinh viên và công nhân về quê ăn tết vẫn luôn là những hành khách đông nhất của mùa di cư. Các quan chức Trung Quốc cho biết, mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông đã được cải thiện trong những năm qua, các chuyến bay, tàu, xe khách được tăng thêm hàng trăm nghìn chuyến nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển mỗi năm một gia tăng tại Trung Quốc.

Các nhà ga Trung Quốc đang đầy ắp hành khách.
Các nhà ga Trung Quốc đang đầy ắp hành khách.

Tương tự, những người dân xứ sở kim chi Hàn Quốc đón tết âm lịch cổ truyền theo tiếng Hàn là Seol,  đại lễ quan trọng nhất trong năm, là cái tết của sum vầy bên gia đình. Dù ở đâu, làm gì thì những người con xa quê hương, xa gia đình vẫn cố gắng về quê sum họp gia đình. Chỉ còn ít ngày nữa thôi, như mọi năm, thủ đô Seoul của Hàn Quốc lại nhộn nhịp, tấp nập với những dòng xe khách, những chuyến tàu, những chuyến bay với lượng khách tăng vọt. Trong đó, nơi đông đúc hành khách nhất phải kể đến các trạm xe buýt liên tỉnh lớn nhất của Seoul như Seoul Express Bus Terminal, Central City Terminal, Dong Seoul… Dong Huyn, một quan chức thủ đô Seoul cho biết, mặc dù giao thông thủ đô đã được cải thiện rất nhiều nhưng cận những ngày giáp tết cổ truyền, vẫn không tránh được nhiều vụ kẹt xe nghiêm trọng bởi phương tiện tham gia giao thông tăng cao, số người di chuyển càng lớn.

Hối hả, nhộn nhịp cũng là không khí dễ nhận thấy ở các tuyến giao thông chính của quốc đảo Singapore. Đại đa số người đi lại đều sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện hay tàu điện ngầm đã góp phần làm cho môi trường giao thông ở đây có phần thông thoáng hơn, rất hiếm xảy ra tình trạng kẹt xe…

Dẫu khó khăn hơn trong di chuyển song tất cả người dân ở khu vực Á châu vẫn mong sớm được quay về đoàn tụ, quây quần bên gia đình, chào đón mùa tết dân tộc cổ truyền thật ấm áp.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa di chuyển ở Á châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO