Mùa đót trên non cao Nam Trà My

HOÀNG ĐẠO 16/02/2023 09:29

(QNO) – Người dân Nam Trà My đang tranh thủ khai thác những vạt đót cuối cùng còn trổ bông để kiếm thêm thu nhập từ loại cây mọc giữa núi rừng. 

 
Người dân tận dụng các lề đường rải đót ra phơi. Ảnh: H.Đ

Những ngày này, trên rẻo cao Nam Trà My, người dân tận dụng các lề đường rải đót ra phơi. Bà Khuất Thị Hoa (thôn 4, Trà Mai) cho biết, năm nay, mùa đót thu hoạch trễ hơn các năm trước do lập xuân muộn. Như các năm thì vùng Trà Mai này sẽ khai thác cây đót xong từ trước Tết Nguyên đán nhưng năm nay đót trổ bông muộn hơn nên vẫn còn những vạt non có thể bứt đến 15 ngày nữa.

Mỗi sáng hằng ngày, bà Hoa đều nhanh chóng làm hết việc nhà rồi cùng các phụ nữ khác lên các sườn đồi để tìm kiếm đót. Do nhiều diện tích đất rừng đã chuyển sang trồng các loại cây dược liệu nên cây đót cũng ít đi, phải đi sâu vào núi rừng hơn 2 tiếng đồng hồ mới có thể tìm thấy.

“Thường phụ nữ đi bứt đót là chủ yếu, còn cuối tuần thì có thêm đàn ông, các cháu học sinh. Đi từ 7 giờ sáng đến 16 giờ chiều, bình quân mỗi người bứt được 20kg đót, còn nếu gặp vùng cây đót mọc nhiều thì được 50kg nhưng hơi hiếm. Nếu không lột vỏ thì bán được 3.000 đồng/kg, còn làm sạch sẽ thì bán được 5.000 đồng. Nhờ đó người dân ở đây có thêm thu nhập khoảng 100 nghìn đồng/ngày” – bà Hoa nói.

Hai anh em Hồ Dương Chinh và Hồ Tấn Huy phơi đót thuê để có thêm tiền mua dụng cụ học tập. Ảnh: H.Đ
Hai anh em Hồ Dương Chinh và Hồ Tấn Huy phơi đót thuê để có thêm tiền mua dụng cụ học tập. Ảnh: H.Đ

Tranh thủ các buổi chiều không đến trường, 2 anh em Hồ Dương Chinh và Hồ Tấn Huy (học sinh Trường THCS Trà Dơn) đến làm công phơi đót cho bà Hồ Thị Yên. Việc của các em là phụ bà Yên mang các bó đót ra phơi bên vệ đường, thu gom và làm sạch vỏ… “Công việc cũng nhẹ nhàng chỉ cần chăm chỉ thôi là mỗi ngày chúng cháu có được vài chục ngàn đồng để mua vở, bút và có thêm tiền mua bánh kẹo” – em Hồ Dương Chinh nói.

[VIDEO] - Người dân Nam Trà My thu hoạch cây đót:

Theo các cơ sở thu mua đót, mùa đót năm nay bắt đầu từ trước Tết Nguyên đán 10 ngày, vào chính vụ là sau tết và sản lượng có sụt giảm hơn mọi năm. Sau khi thu mua đót tươi từ người dân sẽ thuê người lột vỏ, phơi khô đót rồi bán cho các thương lái dưới miền xuôi.

“Cứ 3kg đót tươi sau khi làm sạch, phơi khô sẽ còn lại khoảng 1,5kg và có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Vụ này tôi nhập được 4 tấn đót nên thuê thêm vài lao động để phụ làm. Đây là “lộc rừng” nên nếu thương lái mua giá cao thì mình cũng lên giá đầu vào để mọi người cùng có thêm tiền trang trải cho cuộc sống” – bà Hồ Thị Yên, chủ cơ sở thu mua đót ở Trà Mai thông tin.

Cây đót là lộc mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cao ở Quảng Nam. Ảnh: H.Đ
"Lộc rừng" ban tặng cho vùng cao ở Quảng Nam. Ảnh: H.Đ

[VIDEO] - Ông Võ Hồng Siêu - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Trà My:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa đót trên non cao Nam Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO