Mùa Giáng sinh với xu hướng tiêu dùng "xanh"

NAM VIỆT 27/12/2019 21:10

(QNO) - Trong không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh cùng với nhu cầu mua sắm tăng cao, xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường được rất nhiều người quan tâm.

Trang trí Giáng sinh bằng ánh sáng năng lượng mặt trời. Ảnh: Ikonag
Trang trí Giáng sinh bằng ánh sáng năng lượng mặt trời. Ảnh: Ikonag

Như nhiều nơi khác trên thế giới, người dân New Zealand rất lo ngại về hệ lụy của biến đổi khí hậu. Mỗi năm, đất nước New Zealand sản xuất khoảng 15,5 triệu tấn rác thải gia đình ra môi trường.

Trong khoảng 1 tuần của mùa Giáng sinh, người dân New Zealand gửi ít nhất 50.000 tấn chất thải đến bãi rác. Do đó, phong trào bền vững là xu hướng được nhiều người ở New Zealand lựa chọn nhằm giảm rác thải, như trong dịp Giáng sinh này. 

Năm nay, gia đình bà Wellington quyết định tự làm cây Noel bằng những thanh gỗ, củi có sẵn trong vườn nhà, thay vì cây Noel bằng nhựa như mọi năm. Đây cũng là cách tiết kiệm chi phí và công sức mà vẫn có được cây Noel đẹp khi nó được trang trí lung linh.

Bà Wellington cũng cho biết, gia đình mua quà tặng là những món đồ tái chế đang được nhiều người ủng hộ. Ngoài ra, đồ chơi cho trẻ em bằng gỗ, làm thủ công là lựa chọn số một của nhiều bậc phụ huynh.

Chủ tịch của mạng lưới không rác thải Marty Hoffart ở New Zealand nói, ông hy vọng khi biết những người trẻ tuổi đang dẫn đầu trong phong trào bền vững và đưa ra nhiều ý tưởng quà tặng cho một Giáng sinh không lãng phí.

Karen Maurice - người điều hành tài khoản vì lối sống bền vững @ n4mummy cho biết đã vận động mọi người cắt giảm sử dụng bao ni lông khi gói quà gây tác hại môi trường, thay vào đó có thể sử dụng giấy, bìa các tông, vật liệu có thể tái chế...

Madeleine Olivia - người điều hành tài khoản thực phẩm thuần chay @madeleineolivia viết: “Để giảm việc sử dụng các sản phẩm động vật vào dịp Giáng sinh, tôi khuyên bạn nên sử dụng dầu ô liu thay vì mỡ ngỗng cho khoai tây nướng, giảm tiêu thụ động vật...”.

Kim Kardashian - ngôi sao truyền hình thực tế và là doanh nhân nổi tiếng tại Mỹ cho biết, năm nay gia đình cô không sử dụng giấy gói những món quà Giáng sinh bằng ni lông. Thay vào đó, sử dụng bao gói quà bằng vải tái chế hay hàng dệt từ quần áo cũ. Đây cũng là một trong những ý tưởng giảm rác thải, đồng thời tiêu dùng tiết kiệm hơn của tổ chức Hòa bình xanh tại Canada, nhất là trong mùa Giáng sinh.

Cũng nhằm hạn chế rác nhựa, các khu chợ Giáng sinh tại thành phố Brussels của Bỉ cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Bởi để thu hút khách hàng buộc phải nhấn mạnh tới thân thiện môi trường. Martin - một chủ cửa hàng ẩm thực nói, khách hàng bây giờ đến đây luôn luôn lựa chọn những đồ uống đựng trong những chiếc cốc bằng vật liệu tái chế được hay như ly thủy tinh, không sử dụng ống hút nhựa, đồ ăn được gói bằng giấy hay lá cây thân thiện môi trường. Brussels cho biết thành phố mùa Giáng sinh năm nay có thể giảm 3 - 5 tấn rác nhựa.

Theo khảo sát của Accergy, các sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ chiếm khoảng 1/3 số người Canada chi tiêu trong mùa lễ này. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ và người tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường. Trong khi tại Anh, các hãng bán lẻ mới đây cho ra mắt những mẫu trang trí Giáng sinh đến đồ nội thất hết sức độc đáo được làm từ sừng bò, thủy tinh và nhiều vật liệu tái chế khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa Giáng sinh với xu hướng tiêu dùng "xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO