Thế giới

Mùa hè bổ ích

QUỐC HƯNG 04/05/2024 09:35

Italia là một trong những quốc gia có kỳ nghỉ hè dành cho học sinh, sinh viên dài nhất châu Âu. Và những người trẻ ở xứ sở “hình chiếc ủng” này đã tận dụng tối đa kỳ nghỉ hè với nhiều hoạt động thú vị và bổ ích.

italianoplusvolunteeringcop.jpg
Sinh viên Italia tham gia hoạt động tình nguyện. Ảnh: Scuolaleonardo

Học sinh tại Italia dành nhiều ngày ở trường hơn so với các bạn cùng lứa tuổi ở châu Âu (khoảng 200 ngày một năm so với 190 ngày ở Na Uy hay 180 ngày ở Pháp). Tuy nhiên, kỳ nghỉ hè tại nước này lại dài nhất ở châu Âu.

Các trường học tại Italia đóng cửa trong khoảng 13 tuần, trong khi mức trung bình ở châu Âu là 7 - 9 tuần. Như vậy, kỳ nghỉ hè của học sinh Italia kéo dài từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9 - đây cũng là thời điểm nóng nhất trong năm. Theo các quan chức giáo dục Italia, thời tiết như vậy có thể cản trở sự tập trung, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe của học sinh, do đó các em được nghỉ dài ngày.

Cùng với thời gian bên gia đình, kỳ nghỉ dài ngày cũng mang lại nhiều hoạt động bổ ích cho học sinh. Tại Italia, “học hè” là một lựa chọn rất phổ biến đối với học sinh THCS và THPT. Các lớp học hè này tại Italia tập trung chủ yếu vào các hoạt động thể thao, khám phá thiên nhiên, âm nhạc hoặc nghệ thuật, nhằm giúp học sinh có thời gian thư giãn sau nhiều tháng miệt mài sách vở.

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để tận hưởng khoảnh khắc khám phá thiên nhiên. Nhiều học sinh Italia tham gia các hoạt động trại hè khi dành cả tuần xa nhà để ngắm cá voi, chèo thuyền, đi bộ xuyên rừng hoặc hoàn thiện một loại nhạc cụ. Những trại này thường không có điện thoại thông minh, vì vậy đây cũng là cách không chỉ giúp học sinh rèn luyện thể chất, cải thiện tinh thần mà cũng giúp chúng tạm thời rời xa màn hình công nghệ.

Tờ Le Figaro (Pháp) có bài viết “Nghiện màn hình : Các bậc cha mẹ kêu gọi trợ giúp” trước thực trạng trẻ em dán mắt vào màn hình và trò chơi điện tử giờ đã trở thành một chứng nghiện. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 90% nguy cơ mắt bị suy giảm thị lực nếu phải tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử.

Ngoài ra việc sử dụng liên tục thiết bị điện tử 3h/ngày có thể gây tổn hại đến tinh thần, thể lực và sức khỏe tâm thần. Chuyên gia tâm lý Michael Williams (Mỹ) nói, không để mùa hè của học sinh trôi qua bên màn hình máy tính bảng, điện thoại thông minh và cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho con em trong dịp hè, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động hè bổ ích.

Nhiều sinh viên Italia sử dụng một phần thời gian của mùa hè tham gia các hoạt động tình nguyện như cấp phát lương thực miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường, hỗ trợ trẻ nhỏ làm bài tập về nhà.

“Tình nguyện có thể là một cách thú vị để tận hưởng kỳ nghỉ hè. Hãy khuyến khích con bạn tham gia các dự án phục vụ cộng đồng hoặc tình nguyện tại một tổ chức từ thiện địa phương” - trang podarsmarterschools viết.

Vào mùa hè, nhiều thầy cô giáo có những kiểu bài tập khác nhau để khơi dậy cảm xúc, sáng tạo, thu hút học sinh. Như thầy Cesare Cata của trường trung học ở vùng trung tâm Le Marche, muốn học sinh của mình sử dụng thời gian nghỉ ngơi cho những mục đích học tập ít hơn.

“Ít nhất một lần, hãy đi ngắm bình minh” để học sinh viết về cảm xúc ngày mới. Hay học sinh còn được yêu cầu đi lang thang bên bờ biển vào buổi sáng để nghĩ về những điều mình yêu thích trong cuộc sống, viết những ước mơ tươi đẹp của các em trong cuộc đời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa hè bổ ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO