Mùa hoa tam giác mạch ở xã Đại Hưng

HUỲNH VIẾT TƯ 20/02/2022 06:51

Nếu không có điều kiện đi Tây Bắc ngắm hoa tam giác mạch, tháng Giêng này bạn có thể ghé thôn Thái Chấn Sơn ở xã Đại Hưng (Đại Lộc) để thỏa cảm giác dịch chuyển với những vạt hoa khoe sắc gió xuân.

Ấn tượng vườn hoa tam giác mạch ở xã Đại Hưng. Ảnh: B.L
Ấn tượng vườn hoa tam giác mạch ở xã Đại Hưng. Ảnh: B.L

Cách đây 3 năm, anh Trà Quang Độ được một người thân tặng ít hạt giống hoa tam giác mạch sau khi du lịch ở Hà Giang về. Năm đầu tiên, anh gieo một luống nhỏ trước nhà, bạn bè đến chơi thấy đẹp chụp nhiều ảnh đăng facebook làm kỷ niệm.

Đến năm thứ hai, anh lấy giống và mở rộng thành hai luống. Đến năm thứ ba, thấy khu văn hóa phía trước nhà có đất bỏ trống, anh cho xe xúc ủi, san bằng chỉ để phát triển loài hoa yêu thích. Nhiều người tìm đến tham quan vườn hoa tam giác mạch do anh gieo trồng nên ngày càng được biết đến rộng rãi.

Tết năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người không có điều kiện đi du lịch nên chọn du xuân vùng lân cận. Vì thế, vườn hoa tam giác mạch của anh Độ nhộn nhịp khách đến tham quan, chụp hình.

Hầu hết khách đến đây đều thích thú trước loài hoa phương bắc, cảm giác như được “đi du lịch” ngay trên quê xứ. Dịp này, anh đặt một chiếc hộp nhỏ nơi vườn hoa, để khách đến tham quan có thể “trả phí” tùy tâm. Sau ba ngày tết, anh mở hộp kiểm đếm được hơn 4,1 triệu đồng. Anh Độ chia sẻ, với số tiền này sẽ lì xì cho những bà con khó khăn trong vùng.

 

Ở Tây Bắc, mùa hoa tam giác mạch bắt đầu vào khoảng tháng 10 và kết thúc vào cuối tháng 12 hàng năm. Nhưng ở xã Đại Hưng do thời tiết thay đổi nên mùa hoa không trùng hợp như Tây Bắc. Anh Độ chia sẻ, từ cuối tháng 10 bắt đầu gieo hạt đến hết tháng 12 hoa nở và kéo dài đến tháng Giêng. Sự chênh lệch mùa hoa và nở đúng dịp xuân là điều rất thú vị.

Từ lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức hàng năm vào mùa hoa nở ở vùng núi Tây Bắc, thiết nghĩ có thể phát triển loài hoa này tại các xã vùng cao huyện Đại Lộc. Về điều kiện thổ nhưỡng tại xã Đại Hưng, các liếp vườn do anh Độ gieo trồng và chăm sóc đã cho kết quả rất khả quan, chứng tỏ thổ nhưỡng tại đây phù hợp.

Loài hoa này cũng không kén đất cũng như công chăm sóc. Những mảnh đất hoang hóa, không thể trồng các loại cây hoa màu khác ở đây còn nhiều, có thể phát triển, nhân rộng thành vùng hoa. Từ đó tạo sản phẩm du lịch vào mùa xuân rất thích hợp, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 không thể du lịch xa như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa hoa tam giác mạch ở xã Đại Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO