Mùa làm thêm của sinh viên

CHÂU NỮ - CẨM GIANG 03/01/2014 10:51

Khi mùa mua sắm cho năm mới bắt đầu cũng là lúc nhiều cửa hàng có nhu cầu tuyển thêm nhân viên. Trong khi đó, nhiều sinh viên cũng mong có việc làm thời vụ để cải thiện cuộc sống và sinh hoạt. Vì vậy, trong thời gian này, mùa làm thêm của sinh viên đã trở nên khá nhộn nhịp...
Chị Thủy Hồng, chủ cửa hàng quần áo ở chợ Liên hiệp Thương mại Tam Kỳ cho biết, năm nào cũng vậy, trước tết khoảng vài tháng, cửa hàng chị luôn có vài ba sinh viên, chủ yếu là sinh viên của trường Cao đẳng Y tế và Đại học Quảng Nam phụ bán hàng. Thời điểm này, sau khi thi xong học kỳ 1, nhiều sinh viên tìm đến các cửa hàng bán áo quần, quán cà phê, quán ăn để tìm việc làm thêm. Lý do chọn sinh viên, theo chị Thủy Hồng, là vừa giúp các bạn có thêm thu nhập lại được việc cho chủ, vì đa số sinh viên lanh lợi, năng động, nói chung là “hai bên cùng có lợi”. Bạn Hoàng Anh quê Thăng Bình, sinh viên trường Đại học Quảng Nam cho hay, năm nay mùa làm thêm trùng với thời gian làm báo cáo thực tập của em nên có thể làm thêm suốt cả ngày, tối về tranh thủ làm báo cáo thực tập. Hơi vất vả một chút nhưng bù lại thu nhập tăng gấp đôi và chủ cửa hàng áo quần  nơi em phục vụ cũng hài lòng hơn. “Em làm việc suốt tuần nên được trả công 1,8 triệu đồng/tháng. Với số tiền đó, tết này em có thể tự mua sắm áo quần và một ít quà tết cho ba mẹ nữa. Bởi chừng đó thu nhập so với số tiền ba mẹ làm ruộng ở quê là rất lớn” - Hoàng Anh chia sẻ.

Sinh viên bán hàng mùa giáp tết. Ảnh: CHÂU GIANG
Sinh viên bán hàng mùa giáp tết. Ảnh: CHÂU GIANG

Anh Nguyễn Hà - chủ quán cà phê Mắt Bão (Tam Kỳ) cho biết, dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch là thời điểm nhiều cửa hàng, quán ăn, quán cà phê có nhu cầu tuyển nhân viên. Và đối tượng mà các chủ quán hướng tới chủ yếu là sinh viên. Hiện tại quán cà phê của anh Hà có 3 - 4 sinh viên phục vụ với thu nhập 900.000đ/ca/tháng (ca sáng từ 5h45 - 11h30, ca chiều từ 13h - 17h30); ngày tết, thù lao tăng gấp nhiều lần, với mức 200 – 300.000đ/ngày. Dù nhiều sinh viên đến tìm việc nhưng với anh Hà, tiêu chí đầu tiên để anh chọn là... sinh viên nghèo! Những sinh viên phục vụ ở quán anh Hà đều có hoàn cảnh khó khăn cả. Bạn H.T.D. (quê Bắc Trà My), sinh viên năm cuối trường Đại học Quảng Nam, người có “thâm niên” 3 năm bán hàng áo quần ở chợ Liên hiệp Thương mại, nói: “Nhờ thu nhập từ làm thêm dịp cuối năm, tôi đã tự lo phần nào cho cuộc sống sinh viên của mình. Nhưng tiếc là thời điểm làm thêm cuối năm thường rơi vào mùa thi học kỳ 1, tôi cũng ít có thời gian đầu tư cho việc học nên kết quả học tập cũng bị ảnh hưởng”. Tết Âm lịch năm ngoái, D. không về nhà để ở phụ bán cà phê những ngày tết. “Dù thu nhập trong những ngày tết cao gấp 3 - 4 lần ngày thường, còn được khách lì xì đầu năm nữa, nhưng vẫn có cảm giác buồn khi không được quây quần bên gia đình, không được đi thăm bạn bè, người thân... Ngày tết, bưng bê phục vụ khách liên tục từ sáng đến tối nên khi về đến phòng trọ tay chân mỏi nhừ. Vì thế năm nay dù được chủ quán cũ “đặt hàng” trước nhưng tôi đã từ chối” - D. tâm sự.

Đa số sinh viên làm thời vụ đều làm theo ca. Những sinh viên học buổi chiều, thường tìm việc ở các quán cà phê; còn những sinh viên học buổi sáng, phụ việc ở các quán ăn. Ví như quán Mái Lá (Tam Kỳ) hiện có 3 - 4 sinh viên phục vụ từ 16h - 22g với mức thu nhập 800.000đ/tháng/người, được chủ quán bao cơm ăn. “Những ngày lễ tết, khách đông, các em ấy phải phục vụ nhiều hơn nên sau những ngày đó, khi vắng khách, quán tôi thường tổ chức liên hoan để tạo niềm vui cho các em” - chủ quán Mái Lá chia sẻ. Trong khi đó, một nhóm 4 nữ sinh viên của 2 trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam và Đại học Quảng Nam cũng làm thêm nhưng với cách khác: tự bỏ vốn mở một “gian hàng” nhỏ ở vỉa hè đường Lê Lợi (Tam Kỳ) bán quần áo đã qua sử dụng, khăn quàng cổ và sản phẩm len (mũ, tất...) do các bạn tự đan. Một bạn trong nhóm nói: “Chúng em đã hỏi xin làm vài chỗ nhưng nơi nào cũng lắc đầu nên cả nhóm mới nghĩ ra cách này để kiếm thêm thu nhập. Nhưng bắt tay vào làm rồi mới biết là quá vất vả và có nguy cơ không thu hồi được vốn. Nhưng bù lại, tổ chức bán hàng như thế này giúp tụi em có thêm trải nghiệm về cuộc sống và cảm thấy mình năng động hơn”.

CHÂU NỮ - CẨM GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa làm thêm của sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO