Không khí Noel đang ngập tràn, là cơ hội mua sắm của nhiều người dân khắp nơi trên thế giới.
Với nhiều quốc gia trong khu vực châu Á, lễ hội Noel cũng là thời gian đón mừng năm mới hay tết cổ truyền đang đến gần. Vì vậy, nhiều người đã sẵn sàng sắm sửa những thứ cần thiết như áo quần, các mặt hàng điện lạnh, điện tử…Trước mùa Giáng sinh, các nhà bán lẻ, trong đó có các thương hiệu danh tiếng quốc tế bắt đầu đẩy mạnh nhiều dịch vụ, quảng bá hấp dẫn người tiêu dùng. Các đường phố trang hoàng lộng lẫy và đậm nét sắc thái mùa Noel tại Đông Nam Á phải kể đến Philippines và Singapore - nơi có số người là tín đồ Cơ đốc nhiều nhất tại khu vực. Trên các đại lộ mua sắm của đảo quốc Sư tử luôn tấp nập đông người. Hầu hết cửa hàng mua sắm đều được trang trí theo phong cách rất Tây. Nhộn nhịp nhất là tại đại lộ mua sắm nổi tiếng Orchard Road, các chương trình biểu diễn nghệ thuật sôi động liên tục nhiều ngày liền để đón Giáng sinh.
Không khí Giáng sinh tại Singapore. (ảnh: annualevel) |
Dù không phải là lễ hội truyền thống đối với rất nhiều quốc gia trong khu vực nhưng không khí lễ hội ngày càng lan rộng và được nhiều người chào đón, nhộn nhịp là các hoạt động mua sắm. Băng Cốc (Thái Lan) là một trong những thành phố đón Noel tưng bừng nhất mặc dù 90% dân số theo đạo Phật. Không chỉ đi bộ để thưởng ngoạn Giáng sinh ở các phố mua sắm nổi tiếng ở Băng Cốc mà đặc biệt là du khách sẽ bị lôi cuốn bởi những ánh sáng lung linh khắp nơi, hay là dịp lý tưởng để mua sắm. Nhiều người dân nước láng giềng đổ xô đến Băng Cốc để được sở hữu những món hàng ưng ý, giá cả không quá đắt.
Tại Trung Quốc, các chiến dịch vận động, thu hút mua sắm được chú trọng vào tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh, được xem là xu hướng tiêu dùng mới. Thời điểm mua sắm thường ở mức đỉnh vào tháng 11, nhất là vào ngày độc thân (11.11) với mức tăng hàng năm khoảng 11,2%. Sau lễ Độc thân, mức chi tiêu của người dân Trung Quốc gia tăng vào mùa Noel, như tại các khu mua sắm ở vùng nông thôn hay các điểm bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế tại Bắc Kinh, người tiêu dùng tại Trung Quốc ngày càng có xu hướng chi tiêu tài chính của mình ở nước ngoài, như qua hình thức du lịch trong các dịp lễ, mua sắm trực tuyến.
Tuy nhiên, không khí mua sắm Giáng sinh năm nay diễn ra có đôi chút trầm lắng ở Malaysia, một số thị trường bán lẻ cũng chỉ mong muốn doanh thu trụ vững của năm ngoái. Người tiêu dùng Malaysia tỏ ra thận trọng hơn trong chi tiêu bởi giá cả hàng hóa đang ở mức cao, đồng tiền ringgit của Malaysia trượt giá mạnh (mất tới 40% trong năm 2015), lạm phát gia tăng. Sức mua giảm đáng kể được ghi nhận tại một số mặt hàng như hàng tạp phẩm, thời trang. Tương tự tại thị trường Nhật Bản, mua sắm dịp Noel 2015 cũng giảm đi một phần, khoảng 2,4% vào tháng 10 và chậm lại vào dịp Noel so với những năm trước, do nền kinh tế Nhật đang gặp nhiều khó khăn. Trái lại, thị trường của xứ sở kim chi lại trở nên nhộn nhịp hơn hẳn khi sức mua gia tăng 8,3% từ tháng 10, mức tăng cao nhất từ năm 2010, sau khi chính phủ Hàn Quốc nhất trí kế hoạch tung ra gói kích thích trị giá 15 nghìn tỷ won (13,5 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế nước nhà. Trong đó, kích thích tiêu thụ nội địa, nhất là vào mùa mua sắm như dịp Giáng sinh.
NAM VIỆT