Noel giờ đây đã trở thành ngày hội chung của các bạn trẻ. Tranh thủ dịp này, nhiều cửa hàng tung ra các loại hình khuyến mãi nhằm kích thích người tiêu dùng.
Hàng trang trí đa dạng
Những ngày này, xóm Nhà thờ của khối phố 2, thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn) nhộn nhịp hẳn lên. Không khí chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh năm nay được bà con có đạo chuẩn bị khá kỹ. Từ việc trang trí hang đá, cây thông Noel đến những vật dụng trong nhà đều được chăm chút cẩn thận. Nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của những người theo đạo, các tiểu thương của chợ Vĩnh Điện cũng đã bắt đầu “chăm sóc” nhiều hơn cho dịch vụ mùa Noel. Chị Ngọc Hạnh, chủ một cửa hàng lưu niệm tại chợ Vĩnh Điện, cho biết: “Hàng trang trí Noel năm nay đa dạng, có nhiều mức giá khác nhau. Ngoài hàng Việt Nam và Trung Quốc còn có thêm nhiều sản phẩm dây đèn, thông, kim tuyến nhập từ Đài Loan, quà tặng thì có thêm nhiều loại mới của Thái Lan, Hàn Quốc. Mình ở đây chủ yếu bán quà tặng lưu niệm cho học sinh trường THPT Nguyễn Duy Hiệu”.
Những gian hàng Noel bắt mắt. |
Đối với những sản phẩm dùng để trang trí trong nhà, nhiều người dân Điện Bàn sử dụng lại những vật dụng đã có năm trước, nếu mua thêm thì tối đa là dây đèn nhấp nháy, trái châu, ngôi sao nhiều màu. Anh Lê Vân Nam (người dân khối phố 2, thị trấn Vĩnh Điện) chia sẻ: “Thời tiết năm nay bất ổn, buôn bán cũng ế ẩm, thu nhập thấp hơn mọi năm nên kinh phí dành để “chơi” Noel cũng có phần giảm hơn. Gia đình chỉ bỏ ra khoảng 500 nghìn cho tất cả chi phí từ trang trí đến làm bữa tiệc nhỏ mừng Giáng sinh cho khoảng 4 người. Hầu như đa số các gia đình ở đây đều cắt giảm hết”.
Thị trường Noel của Quảng Nam năm nay có khá nhiều sản phẩm mới. Riêng cây thông trang trí cũng đã có hàng chục loại như thông nhựa, thông phun tuyết, thông điện, thông cước, thông lưới… Siêu thị Co.opMart Tam Kỳ dành một khoảnh để bày biện những sản phẩm phục vụ Giáng sinh, từ cây thông Noel đến áo quần, mũ nón. Giá các loại thông tại siêu thị Co.opMart dao động từ 400 nghìn đồng đến 2 triệu đồng. Các shop quà lưu niệm tại Tam Kỳ cũng không kém cạnh khi từ đầu tháng 12 đã bắt đầu bày bán thông, áo quần ông già Noel và các loại quà tặng “hàng độc”. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng Tân Xuân (đường Phan Châu Trinh, Tam Kỳ), lượng khách đi sắm hàng Noel ước chỉ bằng 70% so với cùng kỳ, những cây thông Noel giá từ 500 nghìn trở lên vẫn chưa có khách mua. Nhiều năm trở lại đây, những “xe dù” quần áo vỉa hè đã trưng sản phẩm liên quan đến Giáng sinh, cụ thể là áo quần trẻ em may theo kiểu ông già Noel. Giá cũng khá “mềm”, bộ áo quần Noel em bé chỉ từ 25 - 30 nghìn đồng/bộ, mũ từ 6 - 10 nghìn đồng/cái.
Lựa chọn hàng Noel tại siêu thị Co.opMart.Ảnh: L.Q |
Đặc biệt, từ vài năm trở lại đây, càng cận kề lễ Giáng sinh, trên đường phố Tam Kỳ xuất hiện khá nhiều “ông già Noel”. Đây được xem là dịch vụ mùa Noel của nhiều cửa hàng, siêu thị hoặc dịch vụ trao quà tận nơi của bưu điện. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, “ông già Noel” sẽ đến tận nhà hoặc trường học của các em học sinh để trao quà.
Thời trang online lên ngôi
Sự xuất hiện của mạng xã hội facebook, các trang mua sắm trực tuyến với chi phí thấp đã chia bớt khách của các shop áo quần nhân mùa Giáng sinh. Chỉ cần lướt web khoảng 15 phút đã có thể chọn được nhiều “bộ cánh” ưng ý với giá cả phù hợp. Điểm chung của những mẫu rao bán trên mạng là mức giá vừa phải, giao hàng tận nơi, thậm chí có thể đổi trả hàng trong vòng 3 - 7 ngày. Nắm bắt xu hướng thích chọn hàng online của nhiều bạn trẻ, một số shop áo quần tại Tam Kỳ cũng tìm cách tăng doanh số khi liên tục update những sản phẩm mới trên trang facebook cá nhân. AB Thạch Anh, Face… là những cửa hàng ở Tam Kỳ sớm “trưng bày” sản phẩm online để mời gọi khách hàng. Nhiều bạn trẻ chọn đây là cách mua hàng lý tưởng khi vừa có thể thỏa thích xem và lựa chọn mẫu mã ưng ý lại vừa được đến tận nơi để xem hàng trước khi quyết định chi tiền. Với những bạn trẻ sành điệu, mạng xã hội lại là kênh thông tin để họ cập nhật những xu hướng thời trang.
Những trang Hotdeal, ,Nhommua, Muachung… cũng tạo những góc nhấn bằng sản phẩm quà tặng Noel để khách dễ chọn. Các quầy hàng trên mạng online, trang web bán hàng theo kiểu nhóm mua chung với mức giá giảm đang trở thành kênh mua sắm hàng Giáng sinh của giới văn phòng, người tiêu dùng lướt web mỗi ngày. Lợi thế của kênh bán hàng trên mạng là có thể đưa hình ảnh sản phẩm, giá bán cụ thể cho khách chọn, kèm theo đó là dịch vụ giao hàng tận nơi… Chị Nguyễn Yến Vy, nhân viên bán hàng của Công ty Thực phẩm dinh dưỡng 3A nhìn nhận: “Trên mạng toàn bán hàng giá rẻ, mà người tiêu dùng hiện nay lại chuộng tiện lợi, chuộng hàng giá rẻ nên ít người ra cửa hàng chọn mua như các năm trước”. Các chủ cửa hàng trên đường phố năm nay khá vất vả khi vừa phải cạnh tranh về giá cả, khuyến mãi lẫn mẫu mã, dịch vụ giao hàng tận nơi của siêu thị và các trang web trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Thu Sương, chủ shop chuyên doanh kinh áo quần, quà lưu niệm trên đường Phan Châu Trinh, kể: “Mọi năm, xong mùa quà cho 20.11, phải mất mười ngày mới dọn xong quà cũ, đầu tháng 12 mới bày hàng Giáng sinh lên. Năm nay, vừa qua ngày 20.11, là trên mạng đã bày hàng Noel, còn các siêu thị tung ra poster hình ảnh và rầm rộ quảng cáo hàng Noel, làm các shop bị mất khách khá nhiều”.
LÊ QUÂN