Mua sắm mùa tựu trường tại Mỹ

QUỐC HƯNG 26/08/2023 05:32

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự đoán năm 2023 sẽ là mùa mua sắm tựu trường đắt đỏ nhất từ trước đến nay, có thể vượt 135 tỷ USD, tăng 24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Học sinh và cha mẹ tại Mỹ đang tấp nập mua sắm cho mùa tựu trường vào tháng 9/2023. Ảnh: Adole
Học sinh và cha mẹ tại Mỹ đang tấp nập mua sắm cho mùa tựu trường vào tháng 9/2023. Ảnh: Adole

Như thông lệ, mùa tựu trường trở thành một trong những dịp mua sắm tấp nập nhất trong năm tại Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Mỹ cho biết, giá cả hàng hóa đang cao hơn mọi năm, một phần là do lạm phát và danh sách mua sắm dài hơn khiến nhiều bậc cha mẹ kén chọn hơn về những gì cần mua, số tiền chi tiêu và nơi mua sắm.

NRF ước tính gia đình có con từ tiểu học đến trung học có kế hoạch chi tiêu trung bình 890 USD, nhiều hơn khoảng 25 USD so với năm ngoái, lập một kỷ lục mới. Gia đình có sinh viên đại học cũng dự kiến chi tiêu ở mức kỷ lục, trung bình 1.367 USD, cao hơn 167 USD so với mùa này năm 2022.

Ông Zak Stambor - nhà phân tích của Insider Intelligence cho biết việc kinh doanh hàng may mặc, đồ điện tử hay các mặt hàng chủ lực khác của mùa tựu trường gần đây gặp khó khăn. Chi phí gia tăng có thể khiến hàng triệu người tiêu dùng không đủ khả năng mua sắm đầy đủ nhất cho con em.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ các mặt hàng này sẽ tăng 2,9% trong năm nay, đạt gần 72 tỷ USD. Đối với những người mua sắm trong dịp tựu trường, quần áo và giày dép là danh mục mua sắm được mong đợi hàng đầu, thậm chí sức mua cao hơn so với năm 2019 trước đại dịch.

Người tiêu dùng tại Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn cho thiết bị điện tử ở mọi lứa tuổi, với chi cho lớp 1 đến lớp 12 ở mức trung bình 326 USD/học sinh so với 293 USD/học sinh một năm trước. Chi tiêu cho đồ điện tử dành cho sinh viên sắp vào đại học tăng lên 337 USD/học sinh từ mức 300 USD/học sinh một năm trước.

Theo khảo sát, máy tính xách tay, máy tính bảng, phụ kiện điện tử, tai nghe, loa và điện thoại thông minh là những sản phẩm mà hầu hết người mua hàng đang tìm kiếm.

Ông Matthew Shay - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF nói: “Các nhà bán lẻ chuẩn bị trong nhiều tháng để đảm bảo họ có đầy đủ mặt hàng thiết yếu mà các gia đình và học sinh cần cho năm học mới”.

Với danh sách mua sắm dài hơn và trong một số trường hợp, giá cao hơn, nhiều người mua sắm đang tìm kiếm các nhà bán lẻ giảm giá. Vì vậy, mùa tựu trường là thời điểm vàng để khởi động cho mùa giảm giá rất nhộn nhịp. Một phần ba số người mua sắm khi được hỏi cho biết sẽ mua sắm tại các cửa hàng giảm giá.

Công ty Deloitte nhận thấy 80% người mua sắm sẽ ưu tiên mua hàng tại các nhà bán lẻ lớn trong khi 60% có kế hoạch sử dụng các cửa hàng thương mại điện tử để tìm giao dịch tốt nhất. Khoảng 33% người mua sắm dự định sử dụng các cửa hàng đồng giá hoặc cửa hàng bán lẻ giảm giá để cố gắng tiết kiệm tiền vào mùa tựu trường năm 2023.

Điều đáng chú ý, Hiệp hội Giáo dục quốc gia Mỹ thống kê, hơn 90% giáo viên tại nước này tự bỏ tiền túi mua đồ dùng học tập và các vật dụng khác mà học sinh cần. Năm 2020, các nhà giáo dục chi trung bình 500 USD tiền túi cho đồ dùng học tập không do nhà trường cung cấp và dự kiến con số đó sẽ tăng lên kể từ sau đại dịch.

Cuộc khảo sát do My eLearning World thực hiện ước tính, giáo viên chi trung bình 820,14 USD/người cho đồ dùng học tập trong năm học 2022 - 2023, số tiền lớn nhất từ trước đến nay và có thể khấu trừ tối đa 300 USD một năm cho vào thuế thu nhập của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua sắm mùa tựu trường tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO