Mua sắm ngày Độc thân tại Trung Quốc ảm đạm

NAM VIỆT 09/11/2023 18:08

(QNO) - Ngày Độc thân 11/11 hay đại lễ mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc năm nay dự báo ảm đạm khi nhiều người tiêu dùng có kế hoạch hạn chế chi tiêu.

Công nhân tại một khu công nghiệp hậu cần thương mại điện tử phân loại bưu kiện trên đường chuyển phát nhanh ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 5 tháng 11 năm 2023.
Người tiêu dùng Trung Quốc hạn chế chi tiêu trong ngày Độc thân năm nay. Trong ảnh: Công nhân tại khu công nghiệp ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh: Gettyimages

Cuộc khảo sát với hơn 3.000 người tiêu dùng tại Trung Quốc của Bain & Company cho thấy sự phấn khích trong mùa hội mua sắm dịp lễ Độc thân năm nay (kết thúc vào ngày 11/11) suy giảm. Gần một nửa số người tiêu dùng được khảo sát cho biết đang chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn.

Ngày Độc thân hiện mở rộng từ lễ hội mua sắm kéo dài một ngày thành thời gian khuyến mãi mua sắm kéo dài nhiều tuần trên các nền tảng trực tuyến khác nhau ở Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bain & Company, hơn 3/4 số người tiêu dùng được khảo sát - tương đương 77% cho biết họ không có kế hoạch tăng chi tiêu trong mùa hội mua sắm ngày Độc thân năm nay. Chỉ cứ 1 trong 4 người tham gia khảo sát có kế hoạch tăng chi tiêu. 

Năm ngoái, tổng giá trị giao dịch hàng hóa dịp lễ Độc thân tại Tung Quốc đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD).

Các chuyên gia lý giải, tăng trưởng kinh tế chậm lại và những lo lắng về thu nhập trong tương lai đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng trong vài năm qua.

Chuyên gia James Yang - đối tác tại Bain & Company nói: "Hãy nhìn vào nền kinh tế vĩ mô rộng hơn. Tâm lý của người tiêu dùng vẫn thấp hơn một chút so với thời điểm trước COVID-19. Người tiêu dùng cẩn trọng hơn về việc tiêu tiền vào đâu và chi tiêu như thế nào".

Tuy vậy, ông Yang nhân định người tiêu dùng cũng có mức chi tiêu khác nhau. Như người có thu nhập cao hơn thường vẫn chi tiêu trong khi phân khúc dân số cổ xanh (người lao động làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng... và được trả lương theo giờ) đang giảm mạnh. Tầng lớp trung lưu trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu.

Sự thận trọng chi tiêu càng rõ ràng hơn ở người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là người thuộc thế hệ Z (được sinh từ năm 1981 đến 1996), ở các thành phố nhỏ và kém giàu có hơn.

Phát trực tiếp để bán hàng đang bùng nổ tại Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock
Phát trực tiếp để bán hàng đang bùng nổ tại Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Phát trực tiếp và đăng video hoặc ảnh lên mạng xã hội như một cách để bán sản phẩm hiện phổ biến ở Trung Quốc. Sàn thương mại điển tử Alibaba và JD.com đều cung cấp chức năng phát trực tiếp. Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok trở thành nền tảng chính cho người dân và nhà bán lẻ bán hàng cho người tiêu dùng thông qua các buổi phát trực tiếp.

Ngày Độc thân cũng là thời điểm các cửa hàng bách hóa tại Trung Quốc khởi động chương trình khuyến mại hằng năm để thu hút khách hàng. Bằng cách mang lại giá trị sản phẩm tốt hơn và tạo ra trải nghiệm mua sắm thu hút sự quan tâm, các thương hiệu vẫn có thể giành chiến thắng trong một năm khá ảm đạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua sắm ngày Độc thân tại Trung Quốc ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO