Mua xe máy ngày cuối năm

CHIÊU THỤC ANH 23/11/2013 17:11

Thị trường xe máy đang có xu hướng tăng nhẹ mở đầu cho mùa mua sắm xe cuối năm. Các đại lý cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng…

Nhiều lựa chọn

Chị Nguyễn Thị Hương Linh (thôn 1, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) có ý định mua sắm xe máy mới. Chiếc xe tay ga chị Linh đang đi mua cách đây gần 6 năm đã bắt đầu “xuống sức”, thường xuyên hư hỏng giữa đường và hao xăng. Chị Linh nói: “Xe số vẫn có tiện dụng là ít hao xăng nhưng xe tay ga có những tiện lợi khác cho phụ nữ như an toàn và có thể chứa được nhiều đồ. Tôi chỉ băn khoăn trước hãng xe khi đang có quá nhiều lựa chọn”. Trong khi đó, bạn Lê Trường Xuân (24 tuổi, khu dân cư số 6, phường Tân Thạnh) lại đang săm soi, cân nhắc để mua xe số dòng Exciter của hãng Yamaha. “Đặc thù những tuyến đường mà tôi hay đi làm là Tam Kỳ - Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) rất dốc, quanh co và quãng đường dài nên lựa chọn của tôi vẫn là dòng xe có khả năng đáp ứng những yêu cầu như mạnh mẽ, “chạy bốc”, giảm xóc tốt…”. Chính yêu cầu đa dạng của người tiêu dùng nên các hãng xe máy thời gian gần đây cũng tung ra nhiều dòng xe máy có tính năng và tiện ích phù hợp với tình hình thực tế nên lượng tiêu thụ khá tốt, ngoài yếu tố truyền thống thị trường xe máy càng về cuối năm càng hút hàng.

Dịch vụ bảo trì xe máy ở cửa hàng Yamaha Tam Kỳ. Ảnh: THỤC ANH
Dịch vụ bảo trì xe máy ở cửa hàng Yamaha Tam Kỳ. Ảnh: THỤC ANH

Anh Trần Thanh Tuấn - nhân viên bán hàng cửa hàng xe máy Honda Quốc Tiến (số 89 - 91 Phan Bội Châu, Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Đối với xe máy, thông thường từ giữa tháng 11 dương lịch là đã bắt đầu vào mùa bán hàng cuối năm. Đầu tuần nay sức mua đã bắt đầu tăng nhẹ. Thời gian trước trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 6 - 7 chiếc xe nhưng từ giữa tháng vừa rồi đã nhích lên, trung bình bán 10 xe/ngày”. Tương tự, cửa hàng xe máy Tân Hưng Yên của Chi nhánh công ty TNHH TM - DV Tân Hưng Yên (số 82 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ) lượng xe bán ra cũng đã có dấu hiệu nhích lên. Anh Mạc Quốc Hải - cửa hàng trưởng, nói: “Năm nay, khách hàng mua xe đã rục rịch bắt đầu nhưng vẫn chưa bằng cùng thời điểm của các năm trước. Mùa bán hàng các năm trước, cửa hàng chúng tôi đến 21h đêm vẫn còn mở cửa”.

Tăng tiện ích

Người tiêu dùng ở thị trường Quảng Nam thường chọn tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu khi quyết định mua xe cả ở dòng xe tay ga lẫn xe số. Mức 50km/lít được xem là mức sàn mà các nhà thiết kế xe máy tính toán. Công ty Honda Việt Nam vừa tung ra thị trường dòng xe Lead phiên bản mới có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 26% các xe cùng loại. Phiên bản này cũng có những cải tiến như cốp xe to hơn để chứa 2 nón bảo hiểm dạng nửa đầu, yên xe kéo dài thon gọn, phù hợp với thể trạng nhiều người. Bên cạnh đó, chế độ dừng xe tự động, khóa chống trộm, chân chống can thiệp khởi động… cũng là một trong những yếu tố cân nhắc khi quyết định mua xe. Ngoài xe Lead, Honda cũng giới thiệu đến khách hàng dòng xe mới SH Mode hay eSH phù hợp với người Việt Nam hơn về cả túi tiền lẫn yêu cầu tính năng. Trong khi đó, hãng xe Yamaha tại Quảng Nam lại được khách hàng ưa chuộng ở dòng xe số. Các loại xe của Yamaha được yêu thích là nhờ khả năng lên ga mạnh và giá cả phù hợp với túi tiền người bình dân như Sirius dao động từ 20 - 21 triệu đồng và Exciter là 41 - 44 triệu đồng.

Để kích thích thị trường mùa cuối năm, nhiều cửa hàng xe máy đã tung ra nhiều hình thức khuyến mãi lẫn dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Ông Mai Quốc Hải, nói: “Theo báo cáo mới đây của hãng xe Yamaha Việt Nam thì Quảng Nam có số lượng tiêu thụ lớn nhất trên cả nước do xe của hãng phù hợp với đặc thù địa hình đồi dốc và giá cả bình dân. Ngoài ra, các chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng luôn được đề cao như hãng có dịch vụ bảo dưỡng lưu động trong tỉnh (trừ một số huyện quá xa như Nam Trà My, Bắc Trà My, Tây Giang, Đông Giang…), điện thoại nhắc nhở khách hàng đến bảo hành”. Chương trình khuyến mãi cũng khá hấp dẫn như hãng Honda tặng phiếu mua hàng trị giá cao, áo mưa cao cấp… còn hãng Yamaha thì tặng 1,5 triệu đồng khi mua các dòng xe tay ga. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đều cân nhắc khi mua một món hàng có giá trị lớn thường tính toán, lựa chọn việc bảo hành, duy tu bảo dưỡng. Chính vì thế nên hầu hết hãng xe đều đưa gói hậu mãi hấp dẫn. Trước đây, chế độ bảo hành, bảo trì của các hãng thông thường là 12.000km hoặc một năm thì nay điều đó không còn nữa. Hiện tại, Honda bảo hành 2 năm hoặc 20.000km, Yamaha bảo hành một năm nhưng lại bảo trì miễn phí 3 năm. Đối với dòng xe Exciter và Nouvo 135cc có thời gian bảo hành động cơ là 5 năm hoặc 50.000km.

Tuy nhiên, các dòng xe được cải tiến với nhiều tiện ích, giá cả luôn được bán nhỉnh hơn giá đề xuất của công ty không bao nhiêu, chương trình khuyến mãi, hậu mãi ngập tràn nhưng theo nhận định của các chủ cửa hàng thì tình hình xe máy trong năm và cả thời gian tới sẽ không có nhiều đột biến. Bởi theo các đại lý kinh doanh xe máy, suy thoái kinh tế tác động rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Họ chỉ mua xe khi thực sự có nhu cầu. Bên cạnh đó, một yếu tố xuất phát từ chính các hãng xe khi liên tiếp tung ra những mẫu xe, phiên bản mới đủ chủng loại làm cho thị trường “cung vượt cầu”. Sự mở rộng hệ thống đại lý rộng khắp của các hãng cũng góp phần chia bớt thị phần.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mua xe máy ngày cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO