Mục tiêu khả thi cho du lịch Cù Lao Chàm

QUỐC HẢI 08/08/2013 08:55

Mỗi năm đón khoảng 200 nghìn lượt khách, doanh thu đạt 120 tỷ đồng…, đó là mục tiêu đặt ra cho ngành du lịch trên vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.

Đầu tư hạ tầng đồng bộ

Để khai thác tốt lợi thế, tiềm năng sinh thái biển đảo, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển mạnh kinh tế du lịch, tạo nền tảng quan trọng cho ngành du lịch Hội An phát triển bền vững theo hướng sinh thái - văn hóa - du lịch, mới đây UBND TP.Hội An xây dựng Chương trình phát triển du lịch xã đảo Tân Hiệp (Cù lao Chàm) từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Ông Trương Văn Bay – Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Cù Lao Chàm được xác định là một trọng điểm du lịch sinh thái, yếu tố cấu thành, phát triển toàn diện và bền vững của du lịch Hội An. Do đó, căn cứ vào thực tế những năm qua, UBND thành phố đã lập các chương trình trọng điểm nhằm phát triển du lịch tại xã đảo với các dự án ưu tiên đầu tư cụ thể”.

Du khách đến với đảo Cù Lao Chàm ngày càng đông.                                       Ảnh: Quốc Hải
Du khách đến với đảo Cù Lao Chàm ngày càng đông. Ảnh: Quốc Hải

Mục tiêu của chương trình này được xác định là đến năm 2015, toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại Cù Lao Chàm được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu đón tiếp và phục vụ cho khoảng 200 nghìn lượt khách đến tham quan mỗi năm. Doanh thu từ du lịch trên đảo đến năm 2015 gấp đôi năm 2012 và gấp 4 lần vào năm 2020. Từ đó, kinh tế du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế trọng yếu của xã đảo Tân Hiệp. Cũng theo ông Trương Văn Bay, đây là mục tiêu khả thi khi hạ tầng được đầu tư, thương hiệu được quảng bá, sản phẩm đa dạng và có sự quản lý nhà nước chặt chẽ. Hơn nữa, lượng khách đến Cù Lao Chàm ngày càng tăng đã chứng minh cho sức hút của nơi này.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã có 90.400 lượt khách đến Cù Lao Chàm tham quan, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, con số thống kê năm ngoái cũng ấn tượng không kém khi Cù Lao Chàm đã đón đến 105 nghìn lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch tại xã đảo là 30,6 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu dịch vụ vận chuyển chiếm 63%, các dịch vụ ăn uống gần 25%, lặn biển 5%, tham quan gần 3,4%, và nghỉ trọ 2%. Bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại - du lịch Hội An, cho biết: “Bình quân mỗi năm, du lịch Cù Lao Chàm hoạt động chưa tới nửa năm nhưng xu hướng hiện nay là du khách đến ngày càng tăng và tăng rất cao. Đây là cơ sở để xác định mục tiêu của chương trình”.

Nhiều loại hình dịch vụ trên đảo.
Nhiều loại hình dịch vụ trên đảo.

Những điểm mấu chốt

Trên thực tế, thời gian hoạt động du lịch mỗi năm tại Cù Lao Chàm chỉ từ 5 - 6 tháng nắng nóng, trừ thời gian có trở ngại bất thường do thời tiết, thời gian hữu hiệu hoạt động khoảng 160 ngày. Qua số liệu thống kê mới đây cho thấy, hiện mỗi ngày Cù Lao chàm đón khoảng 650 lượt khách, cao điểm có ngày lên đến 1.500 - 2.000 lượt khách, thậm chí hơn. Ví dụ như 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật trung tuần tháng Bảy vừa qua đã có trên 4 nghìn lượt khách đến đây. Theo các doanh nghiệp, nếu tính bình quân mỗi ngày một khách đến tham quan Cù lao Chàm chi tiêu chừng 300 nghìn đồng thì doanh thu du lịch dự kiến đến năm 2015 tại đây khoảng 60 - 62 tỷ đồng, đến năm 2020 đạt 120 tỷ đồng và mục tiêu chương trình đặt ra mỗi năm đón khoảng 200 nghìn lượt khách đến tham quan là hoàn toàn khả thi.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng vấn đề mấu chốt, có tính quyết định cho việc đầu tư phát triển du lịch Cù Lao Chàm chính là phải kéo cho được lưới điện quốc gia ra đảo và tranh thủ các nguồn đầu tư từ trung ương đến địa phương. Kinh phí thực hiện các chương trình luôn là vấn đề quan trọng. Thêm vào đó, việc xây dựng sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm, khai thác từ tài nguyên sinh quyển nhân văn cũng là vấn đề đang đặt ra.

Hiện nếp sống, sinh hoạt, văn hóa ứng xử của người dân trên đảo là nét đặc trưng và độc đáo, vì thế nếu không gìn giữ và khai thác hiệu quả các yếu tố này sẽ dẫn đến nguy cơ biến thái tiêu cực về mặt xã hội khi lợi ích tức thời của du lịch tác động. Do vậy, coi trọng yếu tố cộng đồng trong khai thác du lịch tại Cù Lao Chàm luôn có tính quyết định cho chương trình phát triển du lịch xã đảo Tân Hiệp từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mục tiêu khả thi cho du lịch Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO