Mười ngày phá án

PHƯƠNG NAM 01/06/2015 09:23

Từ tháng 2 đến tháng 4.2015, những tên trộm từng vào tù ra tội hợp sức gây ra 6 vụ trộm trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Dù các đối tượng không để lại bất cứ dấu vết nào tại hiện trường, nhưng chỉ sau 10 ngày xác lập chuyên án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã tung lưới bắt gọn cả bọn.

Chỉ với những vật dụng đơn giản này, các đối tượng Lê Văn Tâm, Phan Văn Thương, Phạm Văn Đào dễ dàng thực hiện nhiều vụ trộm mà không để lại dấu vết. Ảnh: P. NAM
Chỉ với những vật dụng đơn giản này, các đối tượng Lê Văn Tâm, Phan Văn Thương, Phạm Văn Đào dễ dàng thực hiện nhiều vụ trộm mà không để lại dấu vết. Ảnh: P. NAM

Dấu vết mờ

Vụ trộm đầu tiên xảy ra vào chiều tối 30 Tết Ất Mùi. Anh Trần Văn Trưởng (SN 1972, chủ một quầy tạp hóa ở phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, khoảng 17 giờ hôm đó, vợ chồng anh đóng cửa hàng tạp hóa để đi mua hoa. Chưa đầy một tiếng đồng hồ sau khi trở về, anh phát hiện nhà bị kẻ trộm đột nhập lấy mất 6 triệu đồng tiền mặt cùng với khoảng 8 triệu đồng tiền card điện thoại. Khám xét hiện trường, ngoài mảnh kính nhỏ cửa sau của nhà nạn nhân bị vỡ, cơ quan công an không thu được bất cứ dấu vết nào.

Tương tự, các vụ trộm tiếp theo cũng xảy ra trong thời gian rất ngắn. Không những ban đêm mà cả ban ngày, ngay cả những giờ cao điểm bọn trộm cũng liều lĩnh gây án. Anh Huỳnh Văn Ca (SN 1966, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) cho biết, khoảng 7 giờ sáng 14.4, anh ra khỏi nhà, đến khi trở về đã bị kẻ trộm lẻn vào phá két sắt trong phòng ngủ lấy cắp 70 triệu đồng và 1 dây chuyền 5 chỉ. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, cửa bên hông nhà và cửa két sắt bị vật cứng phá với dấu vết rất nhỏ, gọn. Ngoài vết trầy xước trên mặt cửa, đối tượng không để lại bất kỳ chứng cứ nào khác. Trước đó, ngày 2.4, nhà anh Trần Văn Giang (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) cũng bị trộm đột nhập lấy 2 máy vi tính xách tay, phá két sắt trong phòng ngủ lấy 14 triệu đồng cùng nhiều trang sức bằng vàng gồm 2 sợi dây chuyền, 6 chiếc nhẫn, 2 đôi bông tai, 2 vòng đeo tay. Tổng giá trị tài sản anh Giang bị mất trộm là 150 triệu đồng.

Điều khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng là nhà của các nạn nhân đều nằm ở khu vực trung tâm, nhiều người qua lại nhưng đối tượng gây án không hề bị phát hiện. Tài sản bọn trộm nhắm đến là tiền, vàng và những tài sản gọn nhẹ như máy vi tính xách tay, iPad, còn xe máy hoặc các tài sản cồng kềnh khác chúng không màng đến.

Sau khi nhận tin báo của quần chúng nhân dân, ngày 11.5, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC45 xác lập chuyên án trinh sát mang bí số TC0515.

Manh mối

Ban đầu, vụ án gặp nhiều khó khăn bởi các nạn nhân không cung cấp được vật chứng hoặc thông tin gì có liên quan. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt cho bằng được đối tượng để trấn an lòng dân, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Phòng PC45 tập trung toàn bộ lực lượng để phá án. Ban chuyên án nhận định, đối tượng gây án phải từ 2 người trở lên vì chúng thực hiện trong thời gian rất ngắn chứng tỏ có bố trí người cảnh giới. Thứ hai, đây là những tên trộm chuyên nghiệp, bởi chúng gây án rất tinh vi, phá két sắt một cách dễ dàng. Thứ ba, các đối tượng rất liễu lĩnh, khi ngang nhiên gây án tại các khu vực đông dân cư, kể cả vào những thời điểm nhiều người qua lại. Một điểm khác đáng lưu ý, chỉ trong ngày 9.4, đã xảy ra 3 vụ trộm ở 3 địa phương khác nhau, gồm: Tam Kỳ, Phú Ninh, Quế Sơn và các nhà bị trộm đều nằm trên quốc lộ 1, thời gian gây án phù hợp với thời gian chúng di chuyển theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng. Ban chuyên án nhận định có nhiều khả năng các đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp ở TP.Đà Nẵng và chúng thường xuyên di chuyển giữa Quảng Nam và Đà Nẵng.

Từ những nhận định đó, các trinh sát thực hiện sàng lọc đối tượng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có hàng chục đối tượng thuộc diện nghi vấn, vậy đâu là những đối tượng gây ra các vụ trộm trên? Kết hợp với những gì thu thập được qua công tác trinh sát và nhận định đúng hướng, sau 3 ngày sàng lọc, loại dần các đối tượng, cuối cùng Ban chuyên án xác định còn 3 đối tượng thuộc diện nghi vấn chính là Lê Văn Tâm (SN 1986), Phan Văn Thương (SN 1987, cùng trú xã Tam Lộc) và Phạm Văn Đào (SN 1990, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh). Tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trong vòng 4 ngày tiếp theo, Phòng PC45 thu thập được nhiều chứng cứ liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, Tâm, Thương và Đào đều là những đối tượng từng vào tù ra tội nên việc đấu tranh với chúng không hề đơn giản. Đặc biệt, những tên này sống theo kiểu nay đây mai đó nên truy tìm được chúng cũng rất khó khăn.

Phá án

Không thể chậm chân để các đối tượng trốn thoát, các trinh sát lập tức lên đường để đưa các đối tượng về làm việc. Lúc bấy giờ, một đối tượng đang ở Huế, một đối tượng ở Đà Nẵng, một đối tượng ở tại địa phương. Khi được triệu tập, các đối tượng quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của các điều tra viên, Tâm, Thương và Đào đã phải cúi đầu nhận tội. Chúng khai rành rọt từng vụ án, kể cả việc bỏ tiền vào túi riêng trước khi công khai kiểm tra và chia tiền trộm được, hay việc chúng biết được nhà nạn nhân có tiền nhờ nạn nhân là họ hàng của bạn gái… Tổng số tiền Tâm, Thương, Đào đã trộm cắp của các nạn nhân gần 350 triệu đồng. Số tiền trộm cắp được, chúng chia nhau tiêu xài và đánh bạc hết sạch. Sau đúng 10 ngày xác lập chuyên án, ngày 22.5.2015, Phòng PC45 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phan Văn Thương và Phạm Văn Đào; sáng 23.5, tiếp tục bắt tạm giam đối với Lê Văn Tâm.

Khi nghe tin các đối tượng trên bị bắt, chị Trần Thị Xuân My (SN 1972, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Khi phát hiện nhà bị trộm, tôi đến công an phường trình báo. Chưa đầy 10 phút sau, các anh công an tỉnh xuống khám nghiệm hiện trường. Dù biết các anh rất tích cực nhưng tôi vẫn thầm nghĩ khó mà bắt được kẻ trộm, bởi chúng quá tinh vi và chuyên nghiệp. Nhưng không ngờ, các anh công an đã lôi được chúng ra ánh sáng”.

Một lần nữa, Chuyên án TC0515 đã khẳng định thêm năng lực phá án giỏi của cán bộ chiến sĩ Phòng PC45.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mười ngày phá án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO