Mưu sinh mùa biển động

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 01/02/2016 10:05

Trời lạnh nhưng dọc theo bờ biển Tam Thanh (Tam Kỳ), Tam Tiến (Núi Thành), Bình Hải, Bình Nam (Thăng Bình) vẫn có không ít người đang hành nghề lưới thả. Đây là một trong những loại lưới thích nghi với mùa biển động.

Theo chân anh Lê Văn Thắng, thôn Hạ Thanh 2 (Tam Thanh, Tam Kỳ) chúng tôi đi dọc bờ biển từ thôn Trung Thanh đến Hạ Thanh 2 (Tam Thanh) mới thấy được cái thú của những người làm nghề lưới thả. Mỗi tấm lưới có chiều dài không dưới 40m, chiều cao 0,80m, mặt lưới dày 20mm, được nối một đoạn dây thừng dài 200m. Người đi thả lưới phải cầm tay lưới lội ra vùng nước cách bờ khoảng hơn 30m, bắt đầu thả lưới và đi lui dần vào bờ. Sau khi thả lưới xong, lên bờ cầm đầu dây ngồi chờ 25 - 30 phút cho đến khi sóng biển đưa lưới trôi dạt ra xa. Tùy theo con nước chảy lên hay xuống người thả lưới phải theo để cầm đầu dây kéo lưới chậm và đều cho đến khi những mét lưới cuối cùng được kéo vào bờ, rồi lần lượt gỡ từng con cá bị mắc lưới. Nhiều loại cá nhưng chủ yếu là cá đối, to tròn, hai cái mang bị mắc vào mắt lưới, người thả lưới chậm rãi gỡ từng con thả xuống đất, đuôi quãy đành đạch trông rất tươi ngon. Mỗi ngày thả ít nhất 10 lần, thu nhập có khi lên đến 200.000 đồng, ít nhất cũng cải thiện được bữa ăn cho gia đình.

Ngư dân thu hoạch mùa biển động. Ảnh: N.Đ.N
Ngư dân thu hoạch mùa biển động. Ảnh: N.Đ.N

Cũng như nhiều thanh niên khác, anh Nguyễn Văn Cảnh, thôn Trung Thanh, (Tam Thanh, Tam Kỳ) thường ngày đi đánh bắt hải sản ở các địa phương khác nhưng đến mùa biển động, anh về nhà vác lưới đi rong qua biển ở các xã thuộc huyện Thăng Bình và Núi Thành để thả lưới bắt cá đối và cá cồi. Theo anh Cảnh, hàng năm vào khoảng từ tháng 8 âm lịch trở lên, khi biển động, sóng bạc đầu, nước đục ngầu đó là thời điểm người làm nghề lưới thả bắt đầu hành nghề. Anh Nguyễn Văn Cảnh cho biết: “Những ngày biển động, sóng lớn các loại cá thường hay vào gần bờ để ăn bọt nước nhất là những lúc sóng biển ngả màu vàng đục thì các loại cá vào bờ nhiều hơn. Nếu bắt cá đối thì thả lưới vào ban ngày còn bắt cá cồi thì ban đêm”. Lưới bắt cá cồi cũng giống lưới bắt cá đối nhưng có 3 lớp, lớp ngoài mắt lưới có cạnh 22cm, mắt lưới trong cùng dày 30mm. Tuy vất vả nhưng người làm nghề lưới thả có việc làm trong những tháng nông nhàn, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình và bản thân. Không chừng nhưng thường là mỗi ngày thu nhập được 200.000 - 300.000 đồng.

Ông Phạm Thanh Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thanh cho biết, trên địa bàn xã hiện có khá nhiều ngư dân làm nghề lưới thả. Theo giá thị trường hiện nay thì cá đối 60.000 đồng/kg, cá cồi 180.000 đồng/kg. Qua các tháng biển động trong năm có không ít người thu nhập được hàng chục triệu đồng. Đây là khoảng thu nhập không nhỏ đối với một ngư dân ở xã biển ngang. Nhờ khoản thu nhập được nhiều hộ đã xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm được các phương tiện nghe nhìn, phương tiện đi lại.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưu sinh mùa biển động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO