Mưu sinh ngày hè

ĐÌNH ĐÌNH 11/07/2018 13:04

Với một số trẻ em nghèo vùng biển xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, mùa hè không phải là quãng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi mà là những ngày lao động vất vả để san sẻ cùng gia đình.

Trẻ em ở Bình Hải khâu giày phụ giúp gia đình dịp hè. Ảnh: ĐÌNH ĐÌNH
Trẻ em ở Bình Hải khâu giày phụ giúp gia đình dịp hè. Ảnh: ĐÌNH ĐÌNH

Dưới cái nắng bỏng rát, hàng chục trẻ em tụ tập lại cùng nhau khâu giày kiếm tiền. Bắt đầu công việc khâu giày từ sáng sớm cho đến tối muộn mới được về nhà, với nhiều độ tuổi khác nhau, từ lớp 4 đến lớp 10. Em Nguyễn Văn Việt ở thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải, dù mới 10 tuổi nhưng đã gắn bó với công việc này gần 2 mùa hè qua. Việt chia sẻ: “Thời gian đầu, từ sáng đến chiều em chỉ khâu được 1 đến 2 đôi giày. Nay em đã làm quen tay, một ngày khâu tầm 8 đến 10 đôi giày, bình quân kiếm được 40.000 đồng. Em học khâu giày từ mẹ, nhiều lần bị kim đâm chảy máu nhưng làm riết rồi quen, tay em còn yếu nên em chỉ khâu được những đôi giày da mềm. Nghĩ đến việc phụ giúp gia đình, có tiền mua áo quần mới, sách vở đi học thì mọi vất vả đều tan đi”. Các em nhỏ lấy giày từ bà Hiền, chủ cơ sở giày tại xã Bình Hải. Mỗi đôi giày được trả với giá dao động 3.500 - 4.000 đồng tùy vào chất liệu đế giày và từng size giày. Không hề đơn giản khâu một đôi giày đẹp, các em phải khâu tỉ mỉ, cẩn thận nếu khâu bị lỗi thì sẽ làm bù mới được nhận tiền.

Giữa trưa hè nắng nóng nhưng em Hà Minh Hạ (11 tuổi) vẫn thoăn thoắt xỏ từng đường kim mũi chỉ rất điêu luyện. Để làm được như bây giờ, em Hạ cũng không ngoại lệ bị kim đâm và từng bị kim đâm sâu vào tay, phải nhờ đến bác sĩ băng bó. Em Hạ nói: “Công việc này với em ban đầu rất khó khăn, ngồi suốt một chỗ có lúc em đứng dậy chóng mặt và đau lưng. Có ngày em làm được 50.000 đồng nhưng nếu không cẩn thận bị gãy kim phải tự bỏ tiền ra mua dụng cụ khác. Công việc tuy vất vả nhưng làm ăn theo sản phẩm, nhận tiền trong ngày nên em rất vui.

Ngày hè, nên em làm thường xuyên từ sáng đến tối, còn trong năm học thì phụ mẹ vào buổi tối”. Bà Nguyễn Thị Mến, mẹ của em Hạ chia sẻ: “Điều kiện gia đình quá khó khăn, nhiều lúc thấy con mình không có mùa hè như bao đứa trẻ khác cũng chạnh lòng lắm. Thế nhưng con hiểu được gia đình còn nghèo khó nên phụ mẹ. Hai mẹ con cùng nhau làm, ngoài chi phí sinh hoạt còn dành tiền mua áo quần để đón năm học mới cho con”. Công việc khâu giày đối với người lớn thì không quá khó khăn, nhưng với em nhỏ không hề dễ dàng. Dù vất vả nhưng hầu như lúc nào cũng thấy các em cười. Em Nguyễn Thị Tường Vy (lớp 10) phải làm siêng năng thì đầu năm mới có tiền may áo dài, đóng học phí. Khi hỏi về ước muốn của mình, Vy bẽn lẽn trả lời: “Có lần xem tivi, em thấy nhiều bạn cùng trang lứa được gia đình đi du lịch ngày hè, em thích lắm nhưng chưa thực hiện được”.

Anh Trần Minh Vin - Bí thư Đoàn xã Bình Hải, cho hay: “Hè đến chúng tôi luôn tạo những sân chơi cho các em như: văn nghệ, sinh hoạt hè, thể thao… Tuy nhiên, do điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nên vẫn chưa thu hút nhiều em tham gia hoạt động. Dẫu biết mùa hè còn thiếu những hoạt động vui chơi nhưng bù lại đây là dịp các em thể hiện lòng hiếu thảo với gia đình”.

ĐÌNH ĐÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mưu sinh ngày hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO