Mỹ cấp phép thuốc chống Covid-19 của AstraZeneca

QUỐC HƯNG 09/12/2021 15:27

(QNO) - Ngày 9.12, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép cho hỗn hợp kháng thể do AstraZeneca phát triển để chống Covid-19 ở người có hệ miễn dịch yếu hoặc tiền sử mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vắc xin.

Thuốc chống Covid-19 của hãng AstraZeneca. Ảnh: AP
Thuốc chống Covid-19 của hãng AstraZeneca. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hỗn hợp kháng thể của AstraZeneca được FDA cấp phép có thương hiệu Evusheld chỉ được phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, cân nặng từ 40kg trở lên), không bị nhiễm loại biến thể mới nhất của vi rút SARS-CoV-2 và gần đây không tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Evusheld được tạo thành từ 2 kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab để phòng ngừa Covid-19 và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Việc Evusheld được FDA của Mỹ cấp phép đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với AstraZeneca - hãng dược phẩm đa quốc gia Anh - Thụy Điển hiện có vắc xin ngừa Covid-19 sử dụng rộng rãi toàn cầu nhưng chưa được Mỹ phê duyệt.

Tháng trước, AstraZeneca đồng ý cung cấp cho Chính phủ Mỹ 700.000 liều Evusheld, liều thuốc được chứng minh giảm 77% nguy cơ người phát triển bất kỳ triệu chứng Covid-19 nào trong một thử nghiệm giai đoạn cuối.

Liệu pháp Evusheld bao gồm 2 mũi tiêm, giúp kéo dài thời gian tồn tại của các kháng thể trong cơ thể người từ vài tháng cho đến một năm.

Tuy nhiên, FDA nói thêm rằng phòng ngừa phơi nhiễm với thuốc Evusheld không thay thế việc tiêm chủng ở những đối tượng đủ điều kiện tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ cấp phép thuốc chống Covid-19 của AstraZeneca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO