Mỹ quyết tâm phát triển năng lượng mặt trời

An Trương 10/06/2022 16:02

(QNO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) nhằm thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Mỹ đặt tham vọng đến năm 2050, điện mặt trời sẽ chiếm gần 50% tổng nguồn cung điện nước này. Ảnh: Christopher Dilts
Mỹ đặt tham vọng đến năm 2050, điện mặt trời sẽ chiếm gần 50% tổng nguồn cung điện nước này. Ảnh: Christopher Dilts

Tổng thống Biden đã ủy quyền cho Bộ Năng lượng sử dụng DPA để tăng tốc sản xuất nội địa các thành phần bảng điều khiển năng lượng mặt trời, máy bơm nhiệt tiết kiệm năng lượng, vật liệu cách nhiệt của tòa nhà, máy biến áp điện cần thiết cho lưới điện và các thiết bị như máy điện phân và pin nhiên liệu.

Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ tận dụng ngân sách chính phủ liên bang cho năng lượng sạch, sử dụng hoạt động mua sắm của liên bang để tăng cường sản xuất năng lượng mặt trời. Thời điểm năm 20202, điện mặt trời chỉ chiếm 3% tổng sản lượng điện tại Mỹ. Đến tháng 9.2021, nước này lập kế hoạch đến 2035, tỷ lệ này sẽ là 40%. Nền kinh tế số một thế giới đặt tham vọng đến năm 2050, điện mặt trời sẽ chiếm gần 50% tổng nguồn cung điện nước này.

Tuy nhiên, Mỹ không tự chủ về linh kiện, các công ty lắp ráp tấm pin mặt trời của Mỹ đã bán hết hàng cho 3 năm tới. Vì vậy, Nhà Trắng cũng đã thông báo đình chỉ hai năm thuế quan chống gian lận đối với các tấm pin mặt trời được đề xuất trước đó. Quyết định của Tổng thống Biden đã được một số công ty năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ hoan nghênh và những người khác cũng chỉ trích.

Cuộc điều tra thuế quan của Bộ Thương mại Mỹ đã tập trung làm rõ liệu bốn quốc gia ở Đông Nam Á cung cấp khoảng 80% tấm pin mặt trời và các bộ phận cho Mỹ bao gồm Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan có đang sử dụng các linh kiện từ Trung Quốc hay không.

Do mức thuế quá cao, hàng trăm dự án năng lượng mặt trời quy mô tiện ích ở Mỹ đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, và kết quả là công nhân ngành năng lượng mặt trời bị sa thải.

Các tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như hạn hán ở phía Tây, đã làm giảm sản lượng thủy điện của Mỹ. Điều đó đòi hỏi chính phủ nước này phải triển khai nhiều nguồn năng lượng sạch hơn như năng lượng mặt trời để bù lại lượng điện bị mất đó.

Việc tuyên bố miễn thuế 2 năm cho tấm pin từ 4 nước này cho thấy quyết tâm theo đuổi các kế hoạch tăng sản lượng điện mặt trời tại Mỹ và nhu cầu lớn của Mỹ với sản phẩm tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á trong vòng 2 năm tới, trong thời gian nước này tìm cách đẩy cao khả năng tự chủ linh kiện. 

CNN dẫn lời Thượng nghị sĩ Jacky Rosen nhận định: “Rủi ro về thuế bổ sung đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu sẽ tàn phá các dự án năng lượng mặt trời của Mỹ, hàng trăm nghìn việc làm mà họ hỗ trợ cũng như các mục tiêu về năng lượng và khí hậu sạch của quốc gia chúng ta”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ quyết tâm phát triển năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO