Năm 2023 là năm nóng nhất trong 125 nghìn năm qua

CẨM HY (nguồn Reuters) 08/11/2023 17:25

(QNO) - Hôm nay 8/11, các nhà khoa học thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết, năm 2023 gần như chắc chắn là năm nóng nhất trong 125 nghìn năm qua. Dữ liệu cho thấy tháng 10 vừa qua được nhận định là tháng nóng nhất của thế giới.

Sóng nhiệt gây chết người xảy ra tại nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Scitechdaily
Nhiệt độ tăng kỷ lục vào năm 2023. Ảnh: Reuter

Theo Cơ quan biến đổi khí hậu Copernicus của EU (C3S), tháng 10 năm nay phá vỡ kỷ lục nhiệt độ của tháng 10/2019.

Bà Samantha Burgess - Phó Giám đốc C3S cho biết: "Kỷ lục bị phá vỡ 0,4 độ C, là mức chênh lệch rất lớn". Bà Samantha Burgess mô tả sự bất thường về nhiệt độ trong tháng 10 là rất khắc nghiệt.

"Khi chúng tôi kết hợp dữ liệu với Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), chúng tôi có thể nói rằng đây là năm ấm nhất trong 125 nghìn năm qua" - bà Burgess nói thêm.

Chuyên gia khí hậu Michael Mann tại Đại học Pennsylvania cho biết: "Hầu hết những năm El Nino đều phá kỷ lục, bởi vì sự ấm lên toàn cầu từ El Nino cộng thêm các tác nhân do con người gây ra".

Biến đổi khí hậu đang gây ra những hiện tượng cực đoan ngày càng tàn khốc, trong đó có lũ lụt khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Libya, những đợt nắng nóng nghiêm trọng ở Nam Mỹ và mùa cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử được ghi nhận ở Canada.

Sóng nhiệt gây chết người xảy ra tại nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Scitechdaily
Sóng nhiệt gây chết người xảy ra tại nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Scitechdaily

Ông Piers Forster - nhà khoa học khí hậu tại Đại học Leeds cho hay: "Chúng ta không được để những trận lũ lụt tàn phá, những đám cháy rừng, bão và những cơn sóng nhiệt tàn khốc mà chúng ta chứng kiến trong năm nay trở thành hiện tượng bình thường mới. Bằng cách giảm nhanh lượng khí thải nhà kính trong vòng 10 năm tới, chúng ta có thể ngăn chặn một nửa tốc độ ấm lên".

Dù các quốc gia trên thế giới đặt mục tiêu cắt giảm dần lượng khí thải, lượng khí thải CO2 toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm 2023 là năm nóng nhất trong 125 nghìn năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO