Năm anh em mồ côi cha mẹ

ĐÌNH QUYẾT 17/03/2017 08:45

Năm anh em Hồ Văn Sự, Hồ Thị Dom, Hồ Văn Sung, Hồ Văn So, Hồ Thị Sương người Giẻ Triêng ở thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, Phước Sơn đang phải sống trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Con đường đến trường của các em thật sự quá bấp bênh, bởi kiếm được cái ăn cái mặc hàng ngày đã khó, huống hồ là con chữ.

Năm anh em mồ côi. Ảnh: Đ.Q
Năm anh em mồ côi. Ảnh: Đ.Q

Chúng tôi đến thôn Trà Văn A và được Trưởng thôn Hồ Văn Thành nhiệt tình đưa đến nhà của 5 anh em. Theo lời anh Thành, mẹ của 5 em là Hồ Thị Lửa, mất vì bệnh năm 2015. Sống cảnh “gà trống nuôi con” chưa được bao lâu thì cha các em là Hồ Văn Xanh bỗng trở bệnh và ra đi vào tháng 1.2017, bỏ lại 5 đưa con thơ. Người dân thôn bản ai cũng xót xa trước hoàn cảnh đáng thương của 5 trẻ mồ côi, đứa nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi. “Việc ma chay cho hai vợ chồng anh Xanh, chị Lửa được bà con trong thôn lo liệu. Nhìn mấy đứa nhỏ, ai cũng lắc đầu rồi thở dài bất lực, bởi cũng chẳng ai đủ khá giả để cưu mang mấy anh em, có giúp cũng chỉ dăm ba bữa cơm bữa rau” - Trưởng thôn Hồ Văn Thành nói.

Giữa buổi trưa, cái nắng cái nóng làm rát mặt người. Trong ngôi nhà nhỏ bằng gỗ, 5 anh em gầy gò, đen nhẻm đang nằm dưới nền đất ngủ trưa. Nhìn cảnh tượng ấy, chúng tôi lòng như trĩu nặng thêm. Đưa mắt nhìn quanh, ngôi nhà chẳng có một thứ gì đáng giá, cũng chẳng có gì ngoài những bộ quần áo vắt ngang vắt dọc lên một thanh tre trên trần nhà. Do trước đây gia đình không có ruộng nương, nên hiện tại cuộc sống của các em chủ yếu dựa vào việc đi làm thuê của người anh cả Hồ Văn Sự (20 tuổi). Sự gặp gì làm đó, ai thuê gì làm nấy. Sự trải lòng: “Có những ngày khi không thể gửi được em Sương (em út Hồ Thị Sương, 4 tuổi) cho hàng xóm, mình phải cõng em theo, vừa làm vừa trông em. Có hôm trời nắng chang chang, con bé đi theo mình cả ngày tối về mệt lả, nóng rực”.

Với 3 người em còn lại của Sự là Dom (14 tuổi), Sung (11 tuổi), So (8 tuổi), hiện các em vẫn theo học các lớp học khác nhau ở ngôi trường trong thôn. Đáng mừng là các em đều chăm học và hầu như năm nào cũng được giấy khen. Sáng lên lớp, chiều đến các em tranh thủ thời gian rảnh rỗi vào rừng hái rau, kiếm củ để phụ thêm phần bữa cơm với người anh cả. Đã có những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân có nguyện vọng nhận nuôi các em, tuy nhiên các em bảo “dù khó khăn, dù rau cháo đói rét cũng muốn có anh có em đùm bọc nhau, có gì ăn đó, có gì mặc nấy…”.

Với hoàn cảnh côi cút 5 anh em, cần lắm những tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ để đứa nhỏ có cái ăn cái mặc, đứa lớn có sách có vở tới trường. Chúng tôi tha thiết kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng để giúp các em có thể vượt lên số phận nghiệt ngã, tiếp tục học tập và được sống quây quần bên nhau. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: em Hồ Văn Sự, thôn Trà Văn A, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, hoặc Phòng Công tác xã hội - Báo Quảng Nam, số 142 đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ. (Chủ tài khoản: Báo Quảng Nam; số tài khoản: 4200211000646 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Quảng Nam. Nội dung ghi: Giúp 5 anh em Hồ Văn Sự).

ĐÌNH QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm anh em mồ côi cha mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO