Nấm bào ngư Nhì Tây

X.HIỀN 13/08/2019 10:17

Một sản phẩm từ sự đồng lòng của những người nông dân vùng núi non Hiệp Đức đã đi xa hơn dự kiến ban đầu. Nấm bào ngư của HTX Nhì Tây giờ đây trở thành đặc sản của vùng đất này.

Sản phẩm của HTX Nấm Nhì Tây đã dần trở nên đa dạng. Ảnh: H.T.X.N.T
Sản phẩm của HTX Nấm Nhì Tây đã dần trở nên đa dạng. Ảnh: H.T.X.N.T

Vượt qua các tiêu chí khắt khe trong cuộc thi xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2018, nấm bào ngư của HTX Nhì Tây xuất sắc được công nhận là sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh. Chị Nguyễn Thị Minh Thủy - Giám đốc HTX Sản xuất và tiêu thụ nấm Nhì Tây (Hiệp Đức) cho biết, ngay khi tham gia chương trình OCOP, những người nông dân làm nấm bắt đầu thay đổi tư duy sản xuất lẫn kinh doanh khi họ được lựa chọn sẽ phát triển dòng sản phẩm của mình thành đặc sản, thành sản phẩm của OCOP. Đa dạng hóa sản phẩm trở thành mục tiêu của việc liên kết các hộ tại địa phương. “Trước đây khi chưa xây dựng vệ tinh, HTX chỉ làm được 70 - 100kg nấm mỗi ngày. Khi phát triển mạng lưới vệ tinh chúng tôi đã nghĩ đến chuyện phải đa dạng hóa dòng sản phẩm nấm của HTX mình, vì vậy cần phải có nguồn nấm tươi thu về ổn định” - chị Nguyễn Thị Minh Thủy nói.

Hiện tại số lượng vệ tinh cho HTX lên đến gần 30 cơ sở, chưa tính 10 cơ sở trên địa bàn huyện được HTX cung cấp nguồn phôi và thu mua sản phẩm sau thu hoạch. Phương thức tìm kiếm vệ tinh được HTX này ứng dụng nhằm mở rộng kinh doanh nguồn nấm tươi nguyên liệu và chế biến sâu các dòng sản phẩm khác từ nguồn nấm tươi này. Lựa chọn dòng nấm bào ngư để phát triển thành sản phẩm thế mạnh và chuyên biệt, các khâu về bao bì, nhãn mác, kiểm định chất lượng của HTX Sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm Nhì Tây được đề cao. HTX này đã dành nguồn kinh phí hơn 100 triệu đồng để làm lại tất cả khâu thiết kế bao bì, logo nhãn hiệu, cũng như hoàn tất thủ tục về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nếu thời gian trước, chủ yếu HTX bán thô sản phẩm nấm tươi cho các thương lái tại những chợ đầu mối thì nay, khi hình thành thương hiệu nấm Nhì Tây, họ đã bước vào con đường của sản phẩm hàng hóa.

Nấm bào ngư sấy tẩm gia vị là sản phẩm đang được ưa chuộng của HTX Nhì Tây. Đối tượng tiêu dùng của dòng sản phẩm này khá đa dạng, từ trẻ con, người lớn đến cả người già đều có thể sử dụng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện tại, sản phẩm này đã có mặt tại một số siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại TP. Đà Nẵng và một số địa phương của Quảng Nam. Ngoài việc tập trung sản xuất, HTX đã hỗ trợ người dân chủ động trong cả khâu đầu vào và tiêu thụ khi ký kết hợp đồng cụ thể với các đơn vị sản xuất để bảo đảm về số lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường theo đơn đặt hàng. Hiệu quả trong sản xuất, HTX đã được Liên minh HTX Quảng Nam đánh giá là mô hình kinh tế hợp tác tiêu biểu, tiên phong trong lĩnh vực trồng nấm trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nấm bào ngư Nhì Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO