Nắm bắt dư luận xã hội: Kênh thông tin phản biện, góp ý hiệu quả

LÊ NHƯ THỦY 01/07/2022 10:59

Phát huy vai trò cộng tác viên dư luận xã hội, Mặt trận các cấp kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân để cấp ủy, chính quyền giải quyết, tránh nảy sinh xung đột, mâu thuẫn từ cơ sở.

MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tọa đàm phát huy vai trò của thành viên trong việc tổng hợp, phản ánh tình hình nhân dân và dư luận xã hội. Ảnh: NHƯ THỦY
MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tọa đàm phát huy vai trò của thành viên trong việc tổng hợp, phản ánh tình hình nhân dân và dư luận xã hội. Ảnh: NHƯ THỦY

Nguồn thông tin quan trọng

Tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận các cấp được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam năm 2015. Việc tổng hợp tình hình nhân dân được thực hiện thông qua đội ngũ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam ra quyết định công nhận.

Báo cáo tình hình nhân dân là một trong những nguồn thông tin có vai trò rất quan trọng đối với quá trình ban hành, tổ chức thực hiện, bổ sung, sửa đổi các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý xã hội của chính quyền các cấp.

Bên cạnh lập trường chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng…, cộng tác viên phải có phẩm chất đạo đức tốt và tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu địa bàn, lĩnh vực mình đại diện, có uy tín, có khả năng tổng hợp, phân tích tình hình dư luận xã hội.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 3.596 cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận, phần lớn là thành viên của Mặt trận các cấp; trong đó cấp tỉnh 25 người, cấp huyện 384 người và cấp xã 3.182 người.

Tại mỗi cấp, đội ngũ cộng tác viên thực hiện nhiệm vụ theo quy chế, có giao ban định kỳ để tập hợp tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân liên quan đến các chủ trương, chính sách được triển khai tại địa phương.

Phần lớn nội dung báo cáo tình hình đời sống đoàn viên, hội viên, nhân dân và dư luận xã hội bảo đảm thông tin kịp thời, phản ánh khách quan. Bình quân hằng năm, ở tỉnh có khoảng 20/31 tổ chức thành viên và 15/31 thành viên cá nhân tiêu biểu ở các lĩnh vực (giáo dục, nông thôn mới, hội đồng tư vấn) gửi báo cáo đến Mặt trận tỉnh theo quy định.

Ở cấp huyện, cứ mỗi 3 tháng, Mặt trận chủ trì tổ chức giao ban cộng tác viên để tổng hợp ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, ở cấp cơ sở, thông qua phản ánh của cộng tác viên đã giải quyết kịp thời những khúc mắc, mâu thuẫn nhỏ tại các hộ gia đình, tại các khu dân cư hoặc có sự việc bất thường như cháy nhà, đuối nước, mâu thuẫn xảy ra án mạng, hoạt động bất hợp pháp của một số tổ chức tôn giáo… Khi tiếp nhận được thông tin, Mặt trận cơ sở kịp thời đến thăm hỏi, động viên, giải thích.

Việc tập trung thực hiện tốt trách nhiệm tập hợp, tổng hợp, phản ánh tình hình đời sống nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và dư luận xã hội góp phần phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước...

Nắm bắt, giải quyết nguyện vọng nhân dân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII nêu rõ: “Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân”.

Điều này đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương trong công tác nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội để lắng nghe và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ, thời gian qua các cấp hội đã phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng hội viên nòng cốt ở địa bàn khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động, lan tỏa những thông tin tốt, hướng dư luận xã hội đến những điều tốt đẹp, tích cực trong cuộc sống, ổn định tình hình xã hội...

Ở góc độ khác, là một trong những thành viên của Mặt trận tỉnh, ông Lê Văn Nhi - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho rằng: “Báo chí đã tích cực vào cuộc nắm bắt, phản ánh nhiều vấn đề xã hội, nhân dân quan tâm, kiến nghị. Nhưng một số vấn đề chưa được các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Do vậy, thời gian đến Mặt trận tỉnh cần tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nắm bắt dư luận xã hội, tình hình nhân dân. Thông qua những thông tin từ kênh báo chí chính thống phản ánh, Mặt trận tổ chức giám sát quá trình tiếp thu, trả lời, giải quyết của các cơ quan chuyên môn”.

Trong thời gian đến, để nâng cao hiệu quả nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh tình hình nhân dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường tổ chức hoạt động đối thoại.

Quan tâm tập huấn kỹ năng, xây dựng đội ngũ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội có năng lực phân tích, dự đoán, tổng hợp, nêu đúng vấn đề nhân dân, dư luận quan tâm, xây dựng báo cáo chất lượng để phản ánh với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, xử lý vấn đề đặt ra từ thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nắm bắt dư luận xã hội: Kênh thông tin phản biện, góp ý hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO