Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022: Dấu ấn để lại...

QUỐC TUẤN 19/12/2022 04:22

Khai màn cùng thời điểm Việt Nam mở cửa toàn diện ngành du lịch trở lại sau hơn 2 năm lận đận bởi dịch COVID-19, Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 đã góp phần chuyển tải khát vọng về việc hồi sinh ngành du lịch quốc gia theo hướng xanh, bền vững.

Nhiều sự kiện lần đầu diễn ra ở Quảng Nam mang lại sự hào hứng lớn với cộng đồng và du khách. TRONG ẢNH: Ngày hội khinh khí cầu diễn ra ở Hội An vào tháng 3/2022. Ảnh: Q.T
Nhiều sự kiện lần đầu diễn ra ở Quảng Nam mang lại sự hào hứng lớn với cộng đồng và du khách. TRONG ẢNH: Ngày hội khinh khí cầu diễn ra ở Hội An vào tháng 3/2022. Ảnh: Q.T

Dấu ấn khác biệt

Chủ đề “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh” đã đánh dấu lần đầu tiên Năm du lịch quốc gia chọn chủ đề hướng đến sự phát triển bền vững, theo hướng xanh. Và chuỗi sự kiện đi kèm đã bao quát được định hướng này xuyên suốt trong năm 2022.

Trong đó, đậm đặc nhất là chuỗi sự kiện trong tuần lễ khai mạc và bế mạc Năm du lịch quốc gia đã tạo ra dấu ấn khác biệt với một số hoạt động lần đầu tiên diễn ra ở Quảng Nam và kể cả ở bình diện quốc gia như: Hội chợ du lịch xanh Quảng Nam, Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An, Lễ hội văn hóa trà Hội An lần I…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, kết quả ngành du lịch địa phương thu được trong năm 2022 cho thấy bước tiến, phục hồi đáng ghi nhận của du lịch Quảng Nam để vượt qua đại dịch COVID-19.

Việc phát triển du lịch xanh như chủ đề của Năm du lịch quốc gia cần tiếp tục được các chủ thể làm du lịch ở địa phương thực hiện xuyên suốt trong thời gian đến bởi lẽ du lịch xanh là xu hướng được lựa chọn tất yếu của nhân loại.

Lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ diễn ra tại Vinwonders Nam Hội An. Ảnh: Q.T
Lễ bế mạc Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ diễn ra tại Vinwonders Nam Hội An. Ảnh: Q.T

Đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến du lịch cũng là một điểm nhấn lớn của Năm du lịch quốc gia 2022 khi tập trung vào công nghệ số. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Thiên Minh, ngành du lịch địa phương đã xây dựng cổng chào quảng bá du lịch Quảng Nam trên tuyến đường ĐT603B.

Bên cạnh đó là ra mắt website visitquangnam.com cùng các trang mạng xã hội trên các nền tảng Facebook, Instagram, YouTube, Zalo, Tiktok để phục vụ quảng bá Năm du lịch quốc gia. Các nền tảng trực tuyến này sẽ còn phục vụ hữu ích cho chặng đường quảng bá, xúc tiến nhiều năm về sau của du lịch Quảng Nam chứ không chỉ dừng lại ở Năm du lịch quốc gia 2022.

Với sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL cùng các đối tác, sức lan tỏa của Năm du lịch quốc gia 2022 đã vượt ra ngoài không gian Việt Nam khi hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Nam liên tục xuất hiện tại các sự kiện du lịch lớn trên thế giới.

Đó là việc thường xuyên hiện diện tại “Tuần lễ khởi động Năm du lịch quốc gia Việt Nam - Quảng Nam 2022” xuất hiện tại triển lãm Expo tại Dubai, không gian lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản)…

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, có thể nói kết quả lớn nhất từ chương trình là đã lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh.

Còn đó những khoảng lặng

Dù tích cực xúc tiến nhưng lượng khách quốc tế đến với Quảng Nam và các sự kiện thuộc Năm du lịch quốc gia 2022 còn khá khiêm tốn so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Điều này khiến một phần sức lan tỏa của chương trình bị ảnh hưởng cũng như việc kết nối, trao đổi giữa các bên làm du lịch gặp nhiều khó khăn. Khó khăn này là bất khả kháng và cũng đã được dự báo với Quảng Nam bởi đây là thách thức chung của ngành du lịch quốc gia.

Kết quả lớn nhất mà Năm du lịch quốc gia 2022 mang lại là đã lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh. Ảnh: Q.T
Kết quả lớn nhất mà Năm du lịch quốc gia 2022 mang lại là đã lan tỏa các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh. Ảnh: Q.T

Theo Sở VH-TT&DL, do doanh nghiệp du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn từ tác động của đại dịch COVID-19 nên sự đồng hành, vào cuộc tham gia các sự kiện chưa thực sự mạnh mẽ. Một số hoạt động sự kiện phải thay đổi thời gian, địa điểm, quy mô vì phụ thuộc vào xã hội hóa.

Dù vậy, công tác xã hội hóa vẫn khả quan khi cả lễ khai mạc (tổ chức ở Công viên Ấn tượng Hội An) và lễ bế mạc (tổ chức ở Vinwonders Nam Hội An), Năm du lịch quốc gia đều diễn ra ở sân khấu mở và tại địa điểm của các doanh nghiệp du lịch.

Bên cạnh đó, việc hưởng ứng xu thế du lịch xanh đến thời điểm này vẫn chưa như kỳ vọng. Vào cuối năm 2020, đã có 36 doanh nghiệp cam kết đồng hành khung hành động hướng tới “Hội An - điểm đến xanh” và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ có 100 doanh nghiệp tham gia.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, do đại dịch COVID-19 kéo dài vượt ngưỡng chịu đựng của nhiều doanh nghiệp nên không ít đơn vị đã phải tạm gác lại kế hoạch này.

Du lịch xanh là một quá trình và việc doanh nghiệp vận hành theo nền tảng này về lâu dài sẽ mang lại lợi ích rất lớn, không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả thương hiệu, hệ sinh thái du lịch địa phương nên cần kiên định để vượt qua những khó khăn ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022: Dấu ấn để lại...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO