Chính trị

Nam Giang gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện

ALĂNG NGƯỚC - THÀNH CÔNG 25/06/2024 16:40

(QNO) - Chiều nay 25/6, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nam Giang tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (28/6/1949 - 28/6/2024), với sự tham dự của đông đảo cán bộ, lão thành cách mạng và đại biểu huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) kết nghĩa.

977a0572.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Nam Giang. Ảnh: N.C

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Huyện ủy Nam Giang - Lê Văn Hường ôn lại truyền thống hào hùng của cách mạng, sự ra đời của Đảng bộ Nam Giang, cũng như quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển qua các thời kỳ.

Đảng bộ huyện Bến Giằng (nay là huyện Nam Giang) chính thức được thành lập theo quyết định của Tỉnh ủy Quảng Nam vào ngày 28/6/1949. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn, ghi nhận sự trưởng thành quan trọng cả về lượng và chất của phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Nam Giang.

977a0577(1).jpg
Ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.C

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, truyền thống cách mạng kiên cường của đồng bào các dân tộc anh em được phát huy mạnh mẽ, phong trào chiến tranh du kích được đẩy mạnh và phát triển. Thực hiện nhiệm vụ của Liên khu ủy 5 và Tỉnh ủy, lực lượng vũ trang và nhân dân Nam Giang ra sức đóng góp xây dựng và bảo vệ hệ thống căn cứ, từ Bến Giằng xuống Khe Hoa, Hội Khách… tạo thành căn cứ liên hoàn, rộng lớn sau lưng địch, làm chỗ dựa vững chắc để các lực lượng của ta liên tục tấn công địch và giành thắng lợi ngày càng lớn hơn.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bằng bản lĩnh kiên cường, tinh thần gan góc của quân và dân Nam Giang đã làm nên những trận đánh, với những địa danh đã đi vào lịch sử, như trận mai phục tiêu diệt trung đội địch ở Dốc Gợp, đánh hạ đồn Gơ - Lâu, bao vây đồn A Tép, đồn A Roó, đồn Đắc - Ploong. Tiêu biểu là trận đánh đồn Bốt Xít ngày 23/10/1960, tiêu diệt hoàn toàn đồn địch trên đất Nam Giang, đã gây tiếng vang lớn, góp phần vào thắng lợi chung của phong trào đồng khởi ở miền núi...

977a0581.jpg
Đại biểu tham dự gặp mặt. Ảnh: N.C

"Sau ngày giải phóng, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả chiến tranh để xây dựng cuộc sống mới. Huyện ủy lúc bấy giờ đã phát động phong trào trồng rau màu ngắn hạn để giải quyết thiếu đói trước mắt.

Thực hiện chủ trương của Đảng và sự lãnh đạo trực tiếp, sát sao của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo có hiệu quả cuộc vận động định canh định cư, xóa bỏ tập quán du canh du cư có từ bao đời" - ông Hường nhấn mạnh.

977a0585.jpg
Các đại biểu nguyên cán bộ huyện Nam Giang qua các thời kỳ dự buổi gặp mặt. Ảnh: N.C

Toàn huyện có 179 liệt sĩ, 463 thương - bệnh binh, 34 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Giang vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng 3.584 huân, huy chương các loại; huyện và 11/12 xã, thị trấn, cùng với 3 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

Trải qua cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đồng bào các dân tộc huyện Nam Giang đã huy động, đóng góp hơn 1 triệu ngày công đi dân công phục vụ kháng chiến, hơn 3.000 thanh niên lên đường trực tiếp cầm súng đánh giặc.

Ngoài ra, hơn 250.000 tấn lương thực, hàng trăm nghìn con trâu bò, gia súc, gia cầm của người dân, dù còn bao khó khăn, đói cơm lạt muối vẫn hết lòng ủng hộ nuôi quân với niềm tin thắng lợi...

977a0588.jpg
Thế hệ trẻ Nam Giang tham quan khu trưng bày hình ảnh tư liệu. Ảnh: N.C
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO