Nấm lim xanh: khó nhận biết thật, giả

THẢO DÂN 11/02/2014 08:43

Người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là nấm lim xanh thật - giả, khi mà mỗi ký nấm, tùy nơi có giá dao động từ 400 nghìn đồng đến 5 triệu đồng.

Thật khó phân biệt đâu là nấm lim xanh thật -  giả. Ảnh: T.DÂN
Thật khó phân biệt đâu là nấm lim xanh thật - giả. Ảnh: T.DÂN

Công dụng chữa bệnh của nấm lim xanh đã được Viện Dược liệu (Bộ Y tế) khẳng định. Trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, GS-TS. Đỗ Tất Lợi cũng đã xác nhận tác dụng chữa bệnh của loại nấm này. Vì thế, số người tìm mua nấm lim xanh để chữa bệnh ngày càng nhiều. Và Tiên Phước được xem là “vương quốc lim xanh” khi mà chỉ hơn 1km đường qua thôn 4, thôn 5 xã Tiên Hiệp đã có trên dưới 20 bảng hiệu ghi bán loại nấm này. Chỉ có điều, người mua khó có thể phân biệt đâu là nấm lim xanh thật bởi phẩm chất, hình dạng, màu sắc, kích cỡ nấm khá đa dạng và giá bán giữa các điểm khác nhau cũng chênh lệch rất nhiều, từ 400 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/kg. Có người cho rằng, sở dĩ giá cả chênh lệch nhiều là do giá trị dược liệu giữa nấm trồng và nấm tự nhiên khác nhau, hoặc do vị trí mọc của cây nấm. Nấm mọc từ thân cây có giá cao hơn nấm mọc từ cành. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Hoa - một trong những người bán nấm lim xanh, những loại nấm giá rẻ là không phải nấm lim xanh mà là nấm chò (nấm mọc từ thân cây chò), có hình dáng khá giống nấm lim mà người không rành rất khó nhận biết, phân biệt được. Mời chúng tôi uống ly nước mà theo bà là được sắc từ nấm lim xanh tự nhiên, bà Hoa cho biết thêm: “Nấm lim xanh tự nhiên có vị đắng hơn, lại có hậu vị ngọt đằm hơn loại nấm được nuôi trồng”.

Khi chúng tôi tìm và hỏi mua nấm lim xanh, hết thảy người bán nấm ở Tiên Hiệp đều nhiệt tình giới thiệu đủ loại nấm, hạng nấm; trong đó có nhiều cây nấm còn nguyên bùn đất, với đủ mức giá, và đều khẳng định các loại nấm mà họ đang có là nấm lim xanh tự nhiên, được khai thác ở suối Bùn (Tiên Phước). Theo tài liệu mà chúng tôi sưu tầm được và theo lời một người chuyên kinh doanh nấm lim xanh ở thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) thì nấm lim xanh thật là loại nấm mọc tự nhiên trên gốc hoặc rễ của cây lim đã chết khoảng 3 - 4 năm. Nấm lim xanh tự nhiên có hình thức xấu, xù xì, thân cứng và không có lớp phấn trắng trên mũ nấm mà chỉ có ở phía dưới mũ. Loại này có giá khá đắt, từ 2 - 5 triệu đồng/kg. Loại 5 triệu đồng là loại nấm to. Nấm lim xanh được nuôi trồng sẽ có hình thức đẹp hơn rất nhiều, kích thước đồng đều nhau, thân nấm mềm, xốp và có vết cắt của dao, kéo ở chân nấm, loại này thường có giá dưới 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nấm lim xanh giả mà những người không rành rất dễ mua nhầm. Đó là loại nấm mọc từ những loại cây khác trong rừng như nấm le (rất giống nấm lim xanh nhưng có vị đắng kém hơn so với nấm lim xanh), nấm chò (loại này giống nấm lim xanh nhưng thường có kích thước lớn hơn), nấm rừng dại (thường có đường kính tán to, chân nấm mập và ngắn hơn nấm lim xanh và cũng ít đắng bằng nấm lim xanh). Loại nấm lim xanh giả này giá từ 400/kg nghìn đồng trở lên. Tuy nhiên, nếu người mua không rành, tưởng nấm lim xanh tự nhiên nên sẽ bị hét giá trên trời. Sợ chúng tôi mua nhầm hàng giả, bà Nguyễn Thị Hoa nhắc nhở, không nên mua nấm đã xắt lát vì khi ấy rất khó phân biệt được nấm thật - giả, chỉ nên mua nấm còn nguyên cuống.

THẢO DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nấm lim xanh: khó nhận biết thật, giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO