Nam Trà My bức xúc cầu treo

HOÀNG THỌ 05/04/2016 08:30

 Huyện miền núi Nam Trà My hiện rất cần được đầu tư khoảng 50 cây cầu treo kiên cố nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại, bởi nơi đây thường xuất hiện lũ ống, lũ quét không chỉ vào mùa mưa bão.

Dân thôn 4 Trà Linh làm cầu tạm vượt suối.
Dân thôn 4 Trà Linh làm cầu tạm vượt suối.

Nhiều năm qua, dân làng Thôn 4 xã Trà Linh (Nam Trà My) luôn phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm khi thời tiết có mưa. Nguyên nhân là cây cầu treo dây cáp bắc về thôn đã bị mưa lũ gây hư hại, gãy sập hoàn toàn vào năm 2011. Trước đó, vào năm 2009 cũng tại khu vực này một cầu treo dây cáp kiên cố khác cũng bị mưa lũ đánh sập. Theo người dân nơi đây, vào mùa khô đoạn sông này chảy rất yếu nhưng đến mùa mưa hoặc sau mưa dông lũ trên đỉnh núi Ngọc Linh đổ về rất mạnh. Chính vì thế khi hai cây cầu treo tại đây bị hư hỏng, những lúc mưa lớn hơn 130 hộ dân với hơn 610 nhân khẩu ở thôn bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài. Do vậy bà con mong muốn được nhà nước đầu tư xây dựng một cây cầu treo thật kiên cố để an tâm đi lại lâu dài. Anh Hồ Văn Thê ở thôn 4 xã Trà Linh cho biết: “Bà con ở đây, nhất là học sinh ngang qua con sông này rất nguy hiểm. Nhiều lúc các cháu học sinh phải dắt nhau kiếm chỗ hẹp để bắc cây vượt sông đến lớp. Mùa mưa cả làng bị cô lập rất lâu, không ai dám qua suối để tiếp tế lương thực, thực phẩm vào làng”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Nam Trà My đang có nhu cầu đầu tư khoảng 50 cây cầu treo dây cáp kiên cố. Trong đó chủ yếu là tại các làng nóc xa xôi, đường đi có nhiều sông suối. Những năm qua, để giải quyết tạm thời nhu cầu đi lại cho nhân dân, huyện Nam Trà My đã cấp dây sắt để nhân dân tự làm cầu tạm bắc qua sông nên độ an toàn không đảm bảo. Các cầu tạm này chỉ sử dụng được trong mùa nắng, còn khi mưa nước lũ kéo về đều bị cuốn trôi. Thậm chí, có những nơi nhân dân phải dùng tre nứa, lót gỗ để đi lại. Trong đó địa phương có nhiều cầu treo kiểu tạm bợ này là xã Trà Vinh với hơn 20 điểm. “Năm 2014, Cục Đường bộ Việt Nam khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng cho huyện 4 cầu treo nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Do đó mùa mưa tới đời sống bà con rất nguy hiểm, tiềm ẩn những thảm họa khó lường. Không riêng gì học sinh gặp nguy hiểm mà những người bị ốm đau làm sao chuyển ra bệnh viện được” - ông Nguyễn Đình Tân - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng Nam Trà My nói.

Trong khi đó, ở vùng núi không riêng gì mùa mưa mới có lũ mà ngay cả mùa nắng cũng thường hay xuất hiện lũ ống, lũ quét đổ về. Và như thế người dân huyện Nam Trà My hiện vẫn thấp thỏm khi đi qua những cây cầu tạm đong đưa như võng.

HOÀNG THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My bức xúc cầu treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO