Nam Trà My đẩy nhanh tiến độ khắc phục thiên tai

LÊ PHƯỚC LAN NHI 02/11/2023 03:37

Nam Trà My là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai trong các năm 2020, 2022. Từ ngân sách và các nguồn hỗ trợ khác, địa phương đã đầu tư hơn 513 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ có nhà bị sập, trôi và các dự án khắc phục thiên tai trên địa bàn.

Khu tái định cư mới của các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai ở nóc Ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân, Nam Trà My. Ảnh: PHƯỚC TRỊNH
Khu tái định cư mới của các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai ở nóc Ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân, Nam Trà My. Ảnh: PHƯỚC TRỊNH

Ổn định chỗ ở, sinh kế

Gia đình bà Hồ Thị Duyên (người Ca Dong ở nóc Ông Sinh, thôn 1, xã Trà Vân) là một trong 15 hộ có nhà bị sập, cuốn trôi trong đợt mưa lũ tháng 10/2020.

Hộ bà Duyên đã được hỗ trợ làm nhà mới cuối năm 2021 với tổng kinh phí 180 triệu đồng; trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ 100 triệu đồng; các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp 50 triệu đồng; Ban cứu trợ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Nhà mới xây chắc chắn trong khu dân cư sát đường liên xã Trà Mai - Trà Vân - Trà Vinh nên thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất.

“Mỗi khi tôi nhớ lại trận sạt lở đất chiều 28/10/2020 làm nhiều nhà cửa bị sập, cuốn trôi và 8 người dân trong làng bị chết thì sợ lắm. Được hỗ trợ di dời và xây nhà mới nên tôi rất yên tâm mỗi khi có mưa gió lớn. Nhờ chính quyền và bà con hỗ trợ nên đời sống của gia đình gần 2 năm nay đã ổn định rồi” - bà Duyên nói.

Báo cáo của UBND huyện Nam Trà My cho biết, 134 hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, thiệt hại trong bão số 10 năm 2020 được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định liên quan.

Trong đó, có 74 hộ có nhà bị trôi, sập hoàn toàn hoặc thiệt hại trên 70% được hỗ trợ làm lại nhà ở với tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng; 55 hộ có nhà bị hư hỏng nặng, thiệt hại từ 30 - 70% được hỗ trợ tổng số tiền 550 triệu đồng.

Khắc phục hậu quả bão số 4 năm 2022, huyện Nam Trà My có 24 hộ được hỗ trợ 480 triệu đồng. Đến giữa năm 2022, huyện đã hoàn thiện việc tái định cư cho các hộ có nhà bị thiệt hại do thiên tai.

Ông Phan Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong trận lở đất chiều ngày 28/10/2020, làm 44 ngôi nhà của đồng bào Bh’noong ở nóc Ông Đề và nóc Tắk Pát bị sập, cuốn trôi, 23 người chết.

Sau khi xảy ra sạt lở, lực lượng chức năng của tỉnh và huyện khảo sát vị trí, xây dựng khu dân cư mới Bằng La để bố trí ổn định chỗ ở cho 39 hộ (5 trường hợp già yếu, neo đơn đã về chung sống với con cái nên không hỗ trợ làm nhà ở). Mỗi gia đình được hỗ trợ 180 triệu đồng để làm nhà sàn bê tông cấp 4, mái lợp tôn; cạnh đó hỗ trợ đời sống cho bà con.

Khu dân cư Bằng La có nhà sinh hoạt cộng đồng, trường mẫu giáo, đường giao thông thuận lợi và đang xây kè chống sạt lở nên người dân an tâm sinh sống, sớm ổn định sinh kế khi đến nơi ở mới.

Tập trung nguồn lực khắc phục

Cùng với việc hỗ trợ ổn định nhà ở và sinh kế cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ, xã Trà Leng còn được đầu tư các công trình, dự án khắc phục thiên tai như: sửa chữa, gia cố mố cầu Trà Leng, nâng cấp đường từ khu dân cư Bằng La vào điểm định canh định cư thôn 2 (tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng); đường từ quốc lộ 40B vào UBND xã (150 tỷ đồng); kè bê tông chống sạt lở bờ sông Nước Doan - Trường Tiểu học Trà Leng (hơn 13,5 tỷ đồng) và kè bảo vệ khu dân cư Bằng La (60 tỷ đồng). Hiện nay, kè bê tông chống sạt lở bờ sông Nước Doan - Trường Tiểu học Trà Leng chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao.

“Khi các công trình, dự án khắc phục thiên tai hoàn thành và đưa vào sử dụng thì Trà Leng rất thuận lợi về giao thông, trung tâm hành chính xã, các khu dân cư được bảo vệ, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Phan Quốc Cường nói.

Theo Ban Quản lý dự án - quỹ đất - đô thị huyện Nam Trà My, từ năm 2021 đến nay, huyện được giao nhiệm vụ triển khai 23 dự án khắc phục thiên tai và phòng chống sạt lở các công trình hạ tầng và dân sinh với tổng mức đầu tư hơn 499 tỷ đồng.

Tính đến nay đã có 12/23 dự án đã quyết toán hoặc bàn giao đưa vào sử dụng với tổng số tiền đã giải ngân hơn 300 tỷ đồng, đạt 80% so với kế hoạch. Khó khăn trong việc triển khai các công trình, dự án khắc phục thiên tai là nguồn vốn khắc phục thiên tai thường không có trong danh mục đầu tư hằng năm hoặc trung hạn nên ảnh hưởng đến các bước chuẩn bị, giải phóng mặt bằng.

Việc giao dự án thường rơi vào cuối quý I, đầu quý II nên việc thực hiện các bước triển khai dự án đến khi lựa chọn được nhà thầu xây lắp đã rơi vào mùa mưa lũ, ảnh hưởng việc thi công, giá cả vật tư tăng đột biến…

Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, huyện tập trung mọi nguồn lực để phục vụ công tác khắc phục thiên tai. Đặc biệt, đã gần như hoàn thiện việc tái định cư cho các hộ dân bị thiệt hại. Việc đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng cũng được quan tâm thực hiện. Nhiều quyết định giao nhiệm vụ đầu tư cũng như giao vốn được triển khai quyết liệt, qua đó tạo sự an tâm trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My đẩy nhanh tiến độ khắc phục thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO