Nam Trà My: Đổ xô tận diệt rừng ươi

HOÀNG THỌ 01/07/2014 08:49

Tại Nam Trà My, tình hình khai thác hạt ươi cũng diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng ngoại tỉnh tập trung người và phương tiện vào địa bàn, triệt hạ cây ươi cả ngày lẫn đêm.

  • Triển khai các biện pháp cấp bách quản lý và bảo vệ cây ươi
  • Tan nát rừng ươi
  • Ào ạt khai thác hạt ươi
  • Bảo vệ cây ươi
  • Tăng cường công tác quản lý bảo vệ và khai thác hợp lý cây ươi trên địa bàn tỉnh
Một cây ươi bay vừa bị chặt hạ để lấy hạt. Ảnh chụp sáng ngày 27.6 tại rừng phòng hộ thác 5 tầng. Ảnh: HOÀNG THỌ
Một cây ươi bay vừa bị chặt hạ để lấy hạt. Ảnh chụp sáng ngày 27.6 tại rừng phòng hộ thác 5 tầng. Ảnh: HOÀNG THỌ

Trên những cánh rừng già trải dài qua huyện miền núi Nam Trà My, đâu cũng thấy phơi một màu đỏ chóe của cây ươi. Từ các ngả đường, người dân hối hả cõng gùi vào rừng thu hoạch hạt ươi. Chúng tôi có mặt tại khu rừng phòng hộ thác 5 tầng thuộc địa phận thôn 1 (xã Trà Mai, Nam Trà My), từ dưới quốc lộ 40B có thể nghe thấy tiếng cưa lốc, tiếng rìu bổ vào cây liên tục. Leo dốc khoảng 1 tiếng đồng hồ mới tới được khu vực người dân khai thác hạt ươi. Hàng trăm lối mòn hiện ra giữa khu rừng già. Càng tới gần khu vực này càng nghe rất rõ tiếng cây đổ, gãy cành. Khi tới nơi, những người khai thác hạt ươi đã giấu tất cả dao rựa, cưa lốc, chỉ còn lại những vật dụng như gùi, bao tải đựng hạt. Một khoảnh rừng nguyên sinh đã bị phát dọn thoáng đãng để thu hoạch hạt ươi. Nhiều cây ươi với đường kính thân gần 1m nằm la liệt… Không riêng gì người dân địa phương băm nát rừng ươi để lấy hạt mà những ngày qua còn có hàng trăm người từ khắp nơi đổ về đây tận diệt cây ươi. Đáng chú ý là nhiều đối tượng trú tận tỉnh Đồng Nai, Phú Yên, Vĩnh Phúc sử dụng ô tô để đưa người và phương tiện lên Nam Trà My chặt hạ cây ươi. Mới đây lực lượng kiểm lâm huyện Nam Trà My đã bắt quả tang nhóm của Nguyễn Văn Biển (SN 1987, trú huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đang hạ cây ươi lấy hạt. Biển cùng với nhóm của mình khai nhận toàn bộ hành vi chặt hạ cây ươi bay và đưa ra những lời bào chữa hết sức phi lý.

Trước tình trạng nhiều người đổ xô tận diệt cây ươi, gần đây lực lượng chức năng của huyện Nam Trà My đã tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn nên các đối tượng khai thác hạt ươi phải cắt rừng, băng núi để đưa dụng cụ vào đốn hạ cây ươi. Để đối phó với lực lượng chức năng, ban ngày các đối tượng tìm địa điểm cây ươi có hạt, sau đó tập trung phát dọn sạch sẽ để đến khuya chặt hạ, sau đó tập trung thu hạt. Ông Nguyễn Văn Trị - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nam Trà My cho biết, đặc điểm của cây ươi bay có màu đỏ rực nên chỉ cần nhìn từ xa là có thể phát hiện. Từ đầu tháng 6 đến nay, tình hình khai thác cây ươi trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp. Toàn huyện Nam Trà My có tới 37.645ha rừng tự nhiên, trong khi lực lượng kiểm lâm chưa tới 30 người nên việc ngăn chặn hết sức khó khăn. “Đặc biệt dân ở Đồng Nai ra đóng trại ở khu vực Trà Leng trên dưới 100 người, dùng dây neo và rìu để hái quả. Chúng tôi đưa về UBND xã lập biên bản và đẩy đuổi về, nhưng mà có thể đuổi ở xã này thì các đối tượng lại qua xã khác. Họ dùng rìu và rựa hạ cây cho nên bắt ở trong rừng rất khó” - ông Trị nói.

HOÀNG THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My: Đổ xô tận diệt rừng ươi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO