Nam Trà My: Người dân hài lòng khi làm thủ tục khám chữa bệnh

H.ĐẠO - H.QUÂN - V.TÂY 20/05/2023 15:31

(QNO) – Thời gian qua, việc quản lý bảo hiểm y tế (BHYT), nâng chất lượng khám chữa bệnh ở vùng cao Nam Trà My đang giúp người dân hài lòng về các quyền lợi thụ hưởng. 

Thực hiện tốt tích hợp thông tin BHYT vào CCCD giúp cho người dân khám chữa bệnh thuận tiện hơn. Ảnh: Đ.Q.T
Tích hợp thông tin BHYT vào CCCD giúp cho người dân khám chữa bệnh thuận tiện hơn. Ảnh: Đ.Q.T

Thuận lợi khám chữa bệnh

Đến khám bệnh tại Trung tâm Y  tế (TTYT) huyện Nam Trà My, bà Hồ Thị Hường (33 tuổi, xã Trà Mai, Nam Trà My) chỉ cần nộp CCCD là có thể thực hiện các thủ tục, nhanh chóng được hướng dẫn vào kiểm tra sức khỏe.

Bà Hường nói, trước đây người dân phải qua nhiều bước đăng ký, cần nhiều giấy tờ liên quan. Nhiều lúc thẻ BHYT bằng giấy bị thất lạc hoặc rách phải xin cấp lại rất tốn thời gian. Từ khi ngành BHXH tích hợp BHYT vào CCCD, người dân chỉ cần mang theo CCCD bên mình là đủ.

Ghi nhận tại TTYT huyện Nam Trà My, dù lượng người đến khám chữa bệnh rất đông nhưng nhờ giải quyết thủ tục bằng CCCD, đã giúp cán bộ y tế đẩy mạnh quá trình làm việc. Các cán bộ y tế chỉ cần quét mã QR code trên CCCD đã tích hợp BHYT để tìm kiếm đã đầy đủ thông tin người bệnh, không cần các giấy tờ liên quan khác. Điều này khiến người dân rất hài lòng. 

Em Hồ Thị Tám (lớp 12, Trường PTDT Nội trú Nam Trà My) chia sẻ: “Em bị nóng sốt, được giáo viên đưa đến TTYT huyện khám bệnh. Nhờ có CCCD tích hợp BHYT giúp em tiết kiệm được nhiều thời gian, không gây tâm lý lo mệt mỏi khi phải chờ đợi lâu”.

Tính đến 15/5, TTYT huyện Nam Trà My đã thực hiện 13.419 lượt khám, chữa bệnh và đề nghị BHXH thanh toán hơn 2,5 tỷ đồng.

[VIDEO] - Công tác khám chữa bệnh BHYT  ở Nam Trà My được thực hiện tốt:

Khắc phục khó khăn

Theo bác sĩ Hoàng Văn Luận – Phó Giám đốc TTYT Nam Trà My, để có cơ sở vật chất phục vụ nhân dân, đơn vị đã tận dụng khu nhà ở cho người nhà bệnh nhân để cải tạo thành khu cách ly ưu tiên buồng bệnh cho khoa nội nhi truyền nhiễm; tận dụng hành lang, không gian trống để làm phòng khám ngoại, kho chứa tài liệu, hồ sơ, phòng văn thư, buồng đặt máy sắc thuốc, buồng trực cho bác sỹ...

Còn ở tuyến xã, cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo vì từ năm 2016 đến nay Sở Y tế, UBND huyện Nam Trà My đã cải tạo, sữa chữa, nâng cấp 10/10 trạm y tế.

Khắc phục các khó khăn về cả nhân lực, cơ sở vật chất, ngành y tế địa phương đang chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân vùng miền núi.  Ảnh: Đ.Q.T
Khắc phục các khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, ngành y tế địa phương đang chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân vùng miền núi. Ảnh: Đ.Q.T

Điều khó khăn nhất của đơn vị là việc thiếu nhiều biên chế, cụ thể thời điểm này chỉ có 78/129 biên chế giao, đạt 60%. Vị trí việc làm thiếu gồm bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng và dân số viên và y tế xã chỉ có 1/10 trạm đủ biên chế, còn lại thiếu 2-4 biên chế.

Để khắc phục khó khăn trên, đơn vị phải hợp đồng thêm một số vị trí cấp thiết, kể cả hợp đồng cho tuyến xã mặc dù nguồn thu của tuyến xã không đủ chi trả, phải dùng nguồn thu tuyến huyện để hợp đồng.

"Hợp đồng phải chi trả từ nguồn thu khám chữa bệnh BHYT nhưng tuyến xã thu không đủ chi nên phải linh hoạt sử nguồn thu tuyến huyện để hợp đồng. Điều này ảnh hưởng đến việc chi trả lương, thu nhập tăng thêm cho tuyến huyện và có phản ứng từ viên chức - người lao động tuyến huyện, nên chỉ hợp đồng một số vị trí hết sức cần thiết” – bác sĩ Luận phân trần.

Nam Trà My có 33.305 người tham gia BHYT, đạt 98,13%; tham gia BHXH là 2.082 người, trong đó có 356 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
BHXH Nam Trà My đề nghị chính quyền, công an hỗ trợ tuyên truyền, thông báo để người dân đăng ký thông tin thường trú nhằm cấp thẻ BHYT cho hơn 600 trẻ em. Ảnh: Đ.Q.T
BHXH Nam Trà My đề nghị chính quyền, công an hỗ trợ tuyên truyền, thông báo để người dân đăng ký thông tin thường trú nhằm cấp thẻ BHYT cho hơn 600 trẻ em. Ảnh: Đ.Q.T

Giám đốc BHXH huyện Nam Trà My Huỳnh Ngọc Thạo thông tin, đến nay, đã cập nhật mã số định danh/mã căn cước công dân phục vụ chuyển đổi số, dùng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh được 31.741 người, đạt 93,52%. Còn lại 2.159 người (chiếm 6,48%) chưa được cập nhật do sai thông tin, chưa có mã định danh cá nhân hoặc trùng chưa xác định chính xác thông tin.

Theo ông Thạo, công tác quản lý BHYT đang được thực hiện tốt khi cơ sở dữ liệu dân cư dần được cập nhật “đúng - đủ - sạch – sống”, có tính chính xác cao nên việc cấp thẻ BHYT, tích hợp vào CCCD không có sai sót thông tin đối tượng.

Một vướng mắc phát sinh mà ngành BHXH đề nghị chính quyền các xã quan tâm là việc người dân không khai báo thường trú, nhất là đối tượng trẻ em sinh sau thời gian tháng 7/2020 nên chưa có trong dữ liệu dân cư quốc gia. Hiện có 632 trẻ em ở Nam Trà My bị vướng ở vấn đề này.

"Khi chưa có trong dữ liệu dân cư thì việc dùng mã định danh cá nhân/mã căn cước công dân để thay thể thẻ BHYT giấy khi khám, chữa bệnh không được vì xác thực dữ liệu dân cư của ngành BHXH sai, không có thông tin.

Vì vậy, chúng tôi rất mong chính quyền các cấp thông báo, tạo điều kiện để nhân dân đến cơ quan công an kê khai thông tin đăng ký thường trú để người tham gia BHYT thuận lợi trong việc dùng thẻ CCCD khi đi khám, chữa bệnh” - ông Huỳnh Ngọc Thạo đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My: Người dân hài lòng khi làm thủ tục khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO