Nạn bèo lục bình trên các sông, hồ

XUÂN TRƯỜNG 28/05/2015 09:40

Người dân một số phường trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện khó khăn trong sinh hoạt và bất lợi trong sản xuất nông nghiệp từ nạn bèo lục bình mọc dày đặc trên các sông, hồ…

Theo nhiều người dân ở khối phố Đoan Trai (phường Tân Thạnh) sinh sống gần khu vực một nhánh nhỏ của sông Bàn Thạch chảy qua, nhiều năm nay, đoạn sông này đã bị bèo lục bình mọc dày đặc, phủ kín cả mặt sông, làm tắc nghẽn dòng chảy. Ông Nguyễn Văn Hiện, một nông dân có 5 sào ruộng nằm sát bờ  sông này cho biết: “Ruộng của tôi do nằm sát sông nên đã bị bèo lục bình xâm thực từ 3 - 4 năm trở lại đây. Hai sào thì bị bèo phủ kín không làm gì được, còn 3 sào cạnh đó cũng bị chuột làm ổ trong bèo phá hoại”. Trong khi đó, ông Nguyễn Phú, một người dân sinh sống lâu năm tại Đoan Trai cho hay, việc lục bình phát triển nhiều còn gây ứ đọng, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng; ruồi muỗi theo đó sinh sôi khiến cuộc sống của chúng tôi vô cùng khó khăn”.

Các công nhân trục vớt bèo lục bình tại tiểu hồ điều hòa Ngã Ba (TP.Tam Kỳ) để khơi thông dòng chảy. Ảnh: X.T
Các công nhân trục vớt bèo lục bình tại tiểu hồ điều hòa Ngã Ba (TP.Tam Kỳ) để khơi thông dòng chảy. Ảnh: X.T

Ông Trần Văn Quang - Khối phố trưởng khối phố Đoan Trai (phường Tân Thạnh) cho biết: “Gần 2km chiều dài sông Bàn Thạch bị bèo lục bình phủ kín mặt nước làm tắc nghẽn dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống trên 200 hộ dân ở khối phố Đoan Trai và rất nhiều hộ dân ở khối phố Mỹ Thạch Trung. Đồng thời bèo lục bình cũng xâm thực gần 10ha đất sản xuất. Người dân đã kiến nghị nhiều lần lên phường và thành phố nhưng đến nay vẫn chưa có cách giải quyết”. Ông Huỳnh Tấn Lịch - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Chúng tôi đã có phương án rà soát thiệt hại và hỗ trợ cho các hộ dân bị bèo lấn chiếm ruộng. Đối với việc ô nhiễm, chúng tôi đang tham mưu thành phố để có phương án nạo vét cũng như khơi thông dòng chảy khúc sông này trong thời gian tới”.
Bèo lục bình cũng xuất hiện ở những đoạn sông khác và các hồ điều hòa trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây. Điều này khiến nhiều ngư dân đã gặp khó khăn trong việc đánh bắt thủy sản do cản trở việc đi lại, các ngư cụ đánh lưới cũng thường xuyên bị vướng vào bèo. Ở tiểu hồ điều hòa Ngã Ba (gần Khu di tích Văn thánh Khổng miếu), rác và chất thải ứ đọng vì bèo, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến khu vực dân cư gần đó. Ông Phạm Duy Tích - Phó Giám đốc Ban quản lý các công trình công cộng TP.Tam Kỳ cho biết: “Gần hai tuần nay, chúng tôi đã cho công nhân trục vớt gần 1ha diện tích bèo lục bình bao phủ ở tiểu hồ điều hòa Ngã Ba để khơi thông dòng chảy và hạn chế ô nhiễm môi trường tại đây. Còn đối với bèo lục bình mọc trên sông Bàn Thạnh thuộc phường Tân Thạnh, do việc trục vớt bèo với kinh phí quá lớn nên chúng tôi đã tham mưu thành phố giao lại cho UBND phường có phương án vận động nhân dân tham gia trục vớt để hạn chế những tác hại do bèo lục bình gây ra”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nạn bèo lục bình trên các sông, hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO