Nâng bước khởi nghiệp du lịch

QUỐC TUẤN 03/06/2019 15:49

Với cơ hội rộng mở của ngành du lịch khu vực miền Trung, các start-up khởi nghiệp du lịch đang được Songhan Incubator (Vườn ươm Sông Hàn) tiếp sức để khai phá tiềm năng bản địa, đồng thời tạo ra các giá trị nhân văn cho cộng đồng.

Đại diện Songhan Incubator (phải) và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam ký kết tài trợ năm 2019 giúp start-up có thêm các cơ hội để phát triển. Ảnh: Q.T
Đại diện Songhan Incubator (phải) và Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam ký kết tài trợ năm 2019 giúp start-up có thêm các cơ hội để phát triển. Ảnh: Q.T

Sau lần đầu tiên tổ chức thành công chương trình “Khởi nghiệp du lịch Việt Nam - VTS” vào năm ngoái, Songhan Incubator đã tiếp tục tổ chức VTS 2019 ở 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh thu hút một lượng đông đảo các start-up trên cả nước thi tài. Bà Trần Thị Phương Thảo - Quản lý ươm tạo toàn quốc của Songhan Incubator cho hay, VTS 2018 đã ươm tạo thành công nhiều start-up nổi bật gọi được hàng tỷ đồng vốn đầu tư, ngoài ra nhiều dự án đã ươm tạo thành công chỉ từ ý tưởng như: Hue Lotus, Adei House (ẩm thực Chăm), Ucom…

Tại khu vực miền Trung, 12 ý tưởng thuộc ngành du lịch mở rộng (ẩm thực, lữ hành, du lịch nông nghiệp…) đã lọt vào vòng chung kết đều tạo được ấn tượng với các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp. Ông Lý Đình Quân - CEO Songhan Incubator chia sẻ: “Các doanh nghiệp truyền thống hiện nay khai thác dựa nhiều vào tài nguyên vật lý và sử dụng lượng vốn vay lớn. Chúng tôi không khuyến khích các dự án start-up cần nguồn vốn lớn và thường ưu tiên các start-up có tài sản trí tuệ. Ngoài ra, hơn một nửa trong số 12 dự án vào vòng ươm tạo có yếu tố đổi mới sáng tạo phục vụ khai thác tài nguyên bản địa”.

Các dự án khởi nghiệp tham gia VTS 2019 sẽ được miễn phí đào tạo, huấn luyện bởi các chuyên gia, đội ngũ giảng viên và cố vấn trên toàn quốc có năng lực sáng tạo hoạt động trong ngành du lịch với từ 10 đến 20 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, các start-up còn được kết nối với mạng lưới nhà đầu tư thiên thần từ quỹ SHi Venture, hệ sinh thái khởi nghiệp và mở rộng thị trường trên toàn quốc. “Chúng tôi muốn tạo ra một thế hệ doanh nhân có hàm lượng công nghệ, tri thức văn hóa cống hiến với những dự án khởi nghiệp nhân văn mang lại giá trị cho cộng đồng” - ông Quân nói thêm.

Sự nhân văn và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng mà Songhan Incubator muốn hướng đến có thể dẫn chứng cụ thể như: dự án đào tạo kỹ năng tiếng Anh cho bạn trẻ ở nông thôn, tham quan du lịch kết hợp di tích, đưa khách Nhật về Việt Nam và ngược lại… Gắn bó tâm huyết với WIGO - dự án website tư vấn du lịch trực tuyến từ tháng 9.2018, đến nay Nguyễn Thị Thanh Vy (quê Đông Phú, Quế Sơn) cùng “ê kip” đã đạt được một số dấu ấn tích cực. Cuối năm 2018, WIGO đã ký kết hợp tác với Sở Du lịch Đà Nẵng. Hiện nay WIGO đã phát triển mạng lưới 500 doanh nghiệp đồng hành và thu hút 7 nghìn lượt truy cập vào website. “Dự án không chỉ hỗ trợ du khách có một kỳ nghỉ tốt nhất mà còn hướng tới hỗ trợ quản lý nguồn nhân sự cho doanh nghiệp” - Nguyễn Thị Thanh Vy nói.

Ông Lý Đình Quân cho hay, dự kiến trong tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay Songhan Incubator sẽ đưa từ 2 đến 4 start-up được ươm tạo sang Hà Lan hoặc Đức nhằm tạo cơ hội cho start-up tham vấn, tích lũy thêm kinh nghiệm áp dụng phát triển dự án khởi nghiệp của mình, từ đó có thêm cơ sở đứng vững trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng bước khởi nghiệp du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO