"Nâng cao cảnh giác cách mạng trước sự chống phá của các thế lực thù địch"

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện) 29/12/2023 08:48

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch luôn được Quảng Nam xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Quảng Nam - Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (tháng 8/2023). Ảnh: N.Đ
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Quảng Nam - Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (tháng 8/2023). Ảnh: N.Đ

Chia sẻ với Báo Quảng Nam trước thềm năm mới 2024, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan - Phó Trưởng ban Chỉ đạo 35 tỉnh nói: “Trong bối cảnh chung của cả nước, năm 2023 Quảng Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trên mọi lĩnh vực. Trong đó, những hệ lụy của đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến sự phát triển của kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Lợi dụng việc Đảng và Nhà nước xử lý một số trường hợp sai phạm của cán bộ, đảng viên, các thế lực thù địch đã gia tăng hoạt động chống phá, xuyên tạc, bẻ lái dư luận, gây hoài nghi và làm giảm sút niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành, quản lý của Nhà nước”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra, ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc định hướng dư luận, cung cấp thông tin báo chí, nhất là trước những vụ việc phức tạp, nhạy cảm; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ, đầy đủ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí, tạo nguồn lực để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Củng cố vững chắc niềm tin

- Bước vào năm 2023, Quảng Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như đã được đánh giá, nhìn nhận; trong bối cảnh đó, tỉnh triển khai việc thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt được kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan: Đối với những vấn đề nảy sinh có tính chất phức tạp, nhạy cảm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương chủ động cung cấp thông tin cho báo chí nhằm kịp thời phản ánh đầy đủ, công khai, minh bạch.

Qua đó, người dân hiểu rõ vấn đề, không khủng hoảng thông tin, tránh tình trạng tìm kiếm thông tin không chính thống dẫn đến hiểu sai lệch vấn đề, vụ việc. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm phản bác hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Với nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch liên quan đến địa bàn Quảng Nam.

Nổi bật là công tác tham mưu chỉ đạo ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước thông tin liên quan đến vụ án “Chuyến bay giải cứu”; biên soạn tài liệu, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, triển khai chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 năm 2023 trong toàn Đảng bộ, tổ chức Hội thảo khoa học về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Chủ nghĩa xã hội và vận dụng vào thực tiễn Quảng Nam…

Ngoài ra, chủ động tham mưu Tỉnh ủy có văn bản định hướng thông tin, dư luận trước sự việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh; khẳng định quyết tâm chính trị của Trung ương Đảng nói chung và Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nói riêng trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần củng cố vững chắc niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền địa phương.

- Xin đồng chí cho biết rõ hơn về kết quả trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng của Quảng Nam thời gian qua?

- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan: Xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là trên không gian mạng. Trong đó mạng xã hội facebook là công cụ được các thế lực thù địch, phản động triệt để khai thác nhằm phá hoại tư tưởng của Đảng, chống phá Nhà nước.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu triển khai xây dựng hệ thống fanpage, group, tài khoản facebook cá nhân phục vụ công tác báo xấu, bóc gỡ các tài khoản có nội dung thông tin xấu độc, xuyên tạc, sai sự thật; đồng thời triển khai các hoạt động đấu tranh phản bác và lan tỏa thông tin tích cực, góp phần “phủ xanh” không gian mạng.

Với tinh thần chủ động vào cuộc, các bộ phận tham mưu công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và đấu tranh, phản bác, vô hiệu hóa các trang, tài khoản cá nhân có nội dung thông tin sai trái, xấu độc; phối hợp đề xuất gỡ bỏ những liên kết chứa thông tin giả, sai sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh; tranh thủ vận động quản trị viên các hội, nhóm trên facebook có đông thành viên tham gia, lan tỏa thông tin tích cực.

Các cấp, ngành chức năng đã đẩy mạnh việc rà soát, xử phạt hành chính trường hợp đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang mạng xã hội, chấn chỉnh trường hợp vi phạm Quy định số 85 của Ban Bí thư Trung ương; kịp thời răn đe, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dùng mạng xã hội trong việc xây dựng môi trường không gian mạng trong sạch. Nhờ đó, tình trạng các tài khoản mạng xã hội trên địa bàn tỉnh đăng tải thông tin xấu, độc, tin giả, sai sự thật đã được hạn chế rõ rệt.

Bắt đầu từ chi bộ, từng đảng viên

- Như Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã nhận định, muốn thực hiện tốt công tác bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới thì phải bắt đầu từ chi bộ, mỗi đảng viên. Theo đồng chí, cần thực hiện tốt những giải pháp nào để tăng sức “đề kháng” cho cán bộ, đảng viên trước các thông tin xấu, độc?

- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan: Nghị quyết 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, cần phải thực hiện kiên trì, bền bỉ...

Nhận thức sâu sắc yêu cầu này, Đảng bộ tỉnh xác định mỗi chi bộ, đảng viên là một hạt nhân chính trị, là lực lượng đông đảo để tạo thành sức mạnh tổng hợp nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết 35 trên địa bàn tỉnh.

Trước hết, theo tôi cần chăm lo nâng cao nhận thức thông qua tuyên truyền, giáo dục nhằm tăng cường “sức đề kháng”, “miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên trước những thông tin xuyên tạc, xấu độc, sai sự thật của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức trách nhiệm, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch.

Toàn tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng thật sự trong sạch, vững mạnh; chú trọng gắn kết việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến xây dựng hiệu quả mô hình “chi bộ 4 tốt” để các chi bộ đảng ở cơ sở thực sự là hạt nhân chính trị, đảm bảo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong giai đoạn cách mạng mới.

Các cấp ủy, tổ chức đảng xác định rõ nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải bắt đầu từ chi bộ, từng đảng viên. Điều rất quan trọng đặt ra đối với nhiệm vụ này là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ đó nâng cao cảnh giác cách mạng, chuẩn bị cho mình “sức đề kháng” trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Xây dựng các tổ chức cơ sở đảng thành những “pháo đài” chính trị tư tưởng vững chắc, mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sĩ trên không gian mạng.

Đặc biệt, năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất đưa nội dung Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị và Quy định 85 của Ban Bí thư vào chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy và đề nghị các cấp ủy đảng thường xuyên thực hiện nội dung này; coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cuối năm.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nâng cao cảnh giác cách mạng trước sự chống phá của các thế lực thù địch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO