Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

XUÂN PHÚ 10/03/2023 13:08

Sở GD-ĐT vừa tổ chức trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác đối với 87 thí sinh trúng tuyển viên chức vào các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc sở tại kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2022.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác đối với thí sinh trúng tuyển viên chức năm 2022. Ảnh: X.P
Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác đối với thí sinh trúng tuyển viên chức năm 2022. Ảnh: X.P

Tiếp tục học tập, rèn luyện

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết các thí sinh đã lựa chọn đăng ký nơi công tác trước khi thi tuyển nên phần lớn đều rất vui vì được giảng dạy gần nhà.

Ông Tường cũng đề nghị các nhà giáo trẻ nhập cuộc nhanh với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”; đồng thời động viên những trường hợp về công tác tại các trường ở vùng khó khăn cần phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết với nghề dạy học để nỗ lực vượt qua khó khăn.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT dặn dò và nhấn mạnh thêm, đã trở thành thầy giáo, cô giáo nên tất cả phải tiếp tục học tập, rèn luyện, cả về chuyên môn, phương pháp giảng dạy lẫn đạo đức nhà giáo. Cùng với đó là phong cách ứng xử, trang phục phải phù hợp với nghề nghiệp. Lương viên chức ngành giáo dục không cao, trong thời gian tập sự còn thấp hơn nữa, nhưng đó là quy định của Nhà nước, mong tất cả chia sẻ.

Tình trạng giáo viên, nhân viên ngành giáo dục nghỉ việc có chiều hướng gia tăng trong 3 năm qua. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh có 200 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nghỉ việc, chủ yếu rơi vào bậc học mầm non (88 người), tiểu học 67 người; trong đó riêng năm 2022 có 120 người. Nguyên nhân được xác định là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mức lương thấp, điều kiện công tác miền núi khó khăn...

Năm nay phần lớn chỉ tiêu tuyển dụng viên chức giáo dục bậc THPT là các trường học ở miền núi, vùng khó khăn. Tuy nhiên, với quy định mới, thí sinh đăng ký nơi công tác cùng lúc với làm hồ sơ dự tuyển đã góp phần hạn chế tình trạng bỏ việc, không nhận quyết định phân công công tác như năm trước.

Trong số 88 thí sinh (12 nhân viên) trúng tuyển viên chức giáo dục THPT năm nay, chỉ có 1 trường hợp không đến nhận quyết định. Năm trước, có đến 10 trường hợp trúng tuyển nhưng sau đó không nhận quyết định công tác, còn ở các cấp học do địa phương quản lý có đến 32 trường hợp.

Theo phân cấp quản lý, bên cạnh Sở GD-ĐT ban hành quyết định tuyển dụng và bố trí nơi công tác cho thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục THPT, các huyện, thị xã, thành phố thời gian qua cũng thực hiện tuyển dụng, bố trí nơi công tác cho thí sinh trúng tuyển viên chức các cấp học mầm non, tiểu học, THCS theo nguyên tắc người có điểm thi vòng 2 cao hơn được chọn đơn vị công tác trước. Tại kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2022, cả tỉnh có tổng cộng 875 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT và nhân viên các cấp học.

Kịp thời bổ sung đội ngũ

Sở GD-ĐT cho biết, trong những năm qua, ngành liên tục được bổ sung đội ngũ qua các kỳ tuyển dụng hàng năm do sở tổ chức. Từ năm 2017 đến nay đã tổ chức 6 đợt tuyển dụng viên chức giáo dục các cấp với 3.885 trường hợp trúng tuyển viên chức giáo viên.

Cạnh đó, Sở GD-ĐT còn tổ chức 3 đợt tuyển dụng sinh viên sư phạm tốt nghiệp xuất sắc theo Nghị định 140 của Chính phủ, kết quả tuyển được 34 giáo viên và phần lớn phân công về giảng dạy tại hai trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông.

Ngoài ra, ngành còn nghiên cứu đổi mới cách tuyển dụng nhằm đạt chỉ tiêu cũng như hạn chế tình trạng trúng tuyển nhưng không nhận công tác đối với những trường học ở vùng khó khăn.

Đây là một nỗ lực rất lớn của ngành trong công tác phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh tuyển dụng nhằm kịp thời xây dựng đội ngũ chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Tuy nhiên, tuyển dụng giáo viên đối với bậc học mầm non, tiểu học, một số vị trí công tác của bậc THCS những năm qua thường xuyên rơi vào tình cảnh không đủ chỉ tiêu. Điều này khiến việc thiếu giáo viên giảng dạy chưa được khắc phục, phần nào tạo áp lực đối với ngành.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thiếu giáo viên thì tổ chức tuyển dụng cho đủ chỉ tiêu giao và định hướng phân cấp cho các địa phương thực hiện (năm 2022 có 3 địa phương được UBND tỉnh thống nhất chủ trương tổ chức tuyển dụng là Điện Bàn, Tam Kỳ và Nam Trà My), địa phương nào không có điều kiện tỉnh sẽ tổ chức như các năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO