Nâng cao chất lượng giáo dục

NHÃ PHƯƠNG – PHI THÀNH 11/09/2017 14:00

Thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, ngành GD&ĐT huyện Duy Xuyên còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học…

Cơ sở vật chất của nhiều trường học trên địa bàn huyện Duy Xuyên ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.P
Cơ sở vật chất của nhiều trường học trên địa bàn huyện Duy Xuyên ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.P

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất

Năm học mới này, các hạng mục công trình từ phòng học, khu nhà làm việc đến tường rào cổng ngõ của Trường Mẫu giáo xã Duy Trung đang trong quá trình hoàn thiện. Cô giáo Nguyễn Thị Cúc - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hồi trước điểm trường này chỉ có 3 phòng học, bình quân số trẻ của mỗi lớp là hơn 30 cháu nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Năm 2017, trường được UBND huyện Duy Xuyên đầu tư xây dựng một dãy nhà 2 tầng trên diện tích hơn 1.000m2 gồm 6 phòng học, 1 phòng âm nhạc, 1 phòng họp và một số phòng chức năng khác với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào giữa tháng 9 này. “Nếu như trước đây, nhà trường phải lồng ghép nhiều độ tuổi vào chung một lớp, khi ngôi trường này xây dựng xong, chúng tôi dễ dàng phân luồng học sinh theo độ tuổi, số lượng trẻ cũng không quá tải nữa. Đồng thời,các hoạt động giáo dục khác sẽ được thực hiện bài bản hơn, đảm bảo cho các cháu phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần” - cô Cúc nói. Trong khi đó, Trường Tiểu học xã Duy Thành cũng đã được đầu tư xây mới gồm 8 phòng học và một số hạng mục phụ trợ. Công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu giảng dạy mà còn là tiền đề quan trọng để địa phương hoàn thành tiêu chí về trường học - một trong 19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Duy Thành về đích vào cuối năm 2017.

Ông Phùng Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT Duy Xuyên cho hay, ngay khi kết thúc năm học 2016 - 2017, lãnh đạo ngành giáo dục huyện chỉ đạo những bộ phận liên quan trực thuộc đơn vị khẩn trương phối hợp với các trường và chính quyền các địa phương tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, sớm đề xuất việc xây mới đối với những phòng học xuống cấp nghiêm trọng, không thể khắc phục và sửa chữa các phòng học bị hư hỏng nhẹ nhằm đảm bảo có đủ phòng phục vụ giảng dạy. Trước khi bước vào năm học mới 2017- 2018 này, địa phương đã đầu tư  hơn 40 tỷ đồng để xây mới 100 phòng học, 6 phòng làm việc, 1 phòng âm nhạc, 3 nhà ăn ở các điểm trường mẫu giáo. Đồng thời tiến hành tu sửa, sơn quét nhiều tường rào cổng ngõ và mua sắm các trang thiết bị cần thiết… “Những tháng qua, do xuất hiện nhiều đợt mưa to kéo dài nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công nhiều hạng mục công trình. Vì vậy, ngành giáo dục huyện đã đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu phải nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến giữa tháng 9.2017 hoàn thành và đưa vào phục vụ công tác giảng dạy. Trong trường hợp thiếu phòng học ở giai đoạn đầu của năm học mới 2017 - 2018, đơn vị chỉ đạo các trường tận dụng những phòng học cũ hoặc mượn các nhà văn hóa để dạy tạm một thời gian ngắn” - ông Hoàng nói.

Tập trung nâng cao chất lượng

Huyện Duy Xuyên hiện có 1.753 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đang công tác tại các trường từ bậc mẫu giáo đến THCS, trong đó biên chế là 1.392 người và tất cả đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi bước vào năm học mới 2017 -2018, thời gian qua Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động lập kế hoạch và tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng hè về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp đứng lớp.

Theo ông Phùng Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện, năm học 2017 - 2018, ngoài 4 trường THPT gồm Sào Nam, Nguyễn Hiền, Lê Hồng Phong, Hồ Nghinh do Sở GD&ĐT Quảng Nam quản lý, toàn huyện có 56 trường từ bậc mầm non đến THCS, trong đó có 51 trường đã được cấp có thẩm quyền xét công nhận đạt chuẩn quốc gia. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, trong thời gian tới đơn vị sẽ tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, chọn mô hình theo hướng mở, phù hợp với học sinh, môn học, lớp học và cấp học. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục sẽ hướng đến bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và giáo dục thẩm mỹ. Ngoài ra, thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và tăng cường khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

“Trong năm học mới 2017 - 2018, ngành GD&ĐT huyện Duy Xuyên  tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học tiếng Anh bằng việc khuyến khích các trường tiểu học tổ chức cho học sinh lớp 1 và lớp 2 làm quen với môn học này. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy môn tiếng Anh đã và đang được quan tâm đầu tư. Cạnh đó, đẩy mạnh liên kết với các trung tâm ngoại ngữ chất lượng cao mở lớp dạy tiếng Anh theo nhu cầu của phụ huynh học sinh và củng cố, nâng cao chất lượng các câu lạc bộ tiếng Anh. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chú trọng việc bồi dưỡng năng lực và phương pháp giảng dạy đối với các giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Anh” - ông Hoàng cho biết thêm.

NHÃ PHƯƠNG – PHI THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO