Nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu

QUỐC HƯNG 21/05/2015 09:06

Trong 3 ngày từ 19 đến 21.5, diễn đàn Giáo dục thế giới năm 2015 diễn ra tại thành phố Incheon của Hàn Quốc, liên quan đến sự nghiệp giáo dục và phát triển của toàn cầu.

Các em học sinh tiểu học trong giờ thực nghiệm.
Các em học sinh tiểu học trong giờ thực nghiệm.

Diễn đàn năm nay thu hút sự tham dự của hơn 1.500 đại diện đến từ hơn 100 quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế. Sự thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển của toàn cầu trên mọi lĩnh vực đều phụ thuộc chiến lược và kết quả giáo dục. Hàn Quốc được chọn là một điển hình cụ thể. Là quốc gia duy nhất trên thế giới chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ một nước lạc hậu, nước đang phát triển trở thành một quốc gia phát triển. Động lực tăng trưởng thần kỳ đó chính là giáo dục. Hàn Quốc - nơi mà tầng lớp yếu thế trong xã hội được giáo dục bởi một đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản và đạt kết quả cao, chế độ đãi ngộ với giáo viên rất xứng đáng.

Diễn đàn lần này cho thấy được quy mô, tầm quan trọng của giáo dục với 5 chủ đề lớn: quyền lợi giáo dục, cân bằng giáo dục, chở che, giáo dục chất lượng, học tập suốt đời. Trong đó, diễn đàn đánh giá lại 15 năm thế giới thực hiện chương trình Education for all (Giáo dục cho tất cả mọi người) do Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc tiến hành, nhằm phổ cập giáo dục cơ bản trên toàn cầu. Tuy nhiên, chương trình còn hạn chế khi còn khoảng 70 triệu trẻ em không thể đến trường và hơn 200 triệu trẻ được đi học nhưng không thể đọc, viết.

Do đó, nếu như diễn đàn giáo dục toàn cầu được tổ chức hai lần trước đây (vào năm 1990 và năm 2000) chủ yếu thảo luận về phương án cải thiện môi trường giáo dục tại các nước đang phát triển và viện trợ giáo dục của các nước phát triển thì diễn đàn năm 2015 là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục tại các nước phát triển và đang phát triển.

Tại Incheon, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đặc biệt chú trọng đến tồn tại, thách thức của giáo dục toàn cầu nên thế giới cần hành động để đem lại quyền lợi giáo dục cơ bản cho trẻ em gái, phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, trẻ em vùng nông thôn và ngay cả tại các khu ổ chuột ở thị thành. Trong tình hình hiện nay, giáo dục đóng vai trò rất quan trọng, cấp thiết cho trẻ em ở những nơi có xung đột, thảm họa. Bởi trường học là nơi để các em vơi dịu nỗi đau mất mát, bạo lực, căng thẳng. Đó là nơi các em được bảo vệ an toàn, tránh cho các em có thể bị tuyển dụng vào các nhóm vũ trang, bị bóc lột lao động hay lập gia đình trước độ tuổi cho phép.

Ông Ban Ki-moon nói: “Tuổi thơ của tôi lớn lên ở thời kỳ chiến tranh. Khi đó tất cả trẻ em Hàn Quốc được bảo ban phải học hành thật chăm. Đó là cách duy nhất để đầu tư cho tương lai và quả đúng như vậy”. Nhiều nghiên cứu đã minh chứng, cứ mỗi một USD đầu tư cho giáo dục thì đem lại 15 USD cho nền kinh tế. Nếu tất cả các em có độ tuổi đến trường biết đọc thì sẽ có hơn 175 triệu người trên thế giới thoát nghèo.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO