Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Ghi ở Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

LÊ MAI 08/01/2016 09:20

Đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, luôn là vấn đề được Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy coi trọng. Điều này góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hiện có 29 đảng viên sinh hoạt tại 4 tổ đảng. Những năm trước đây, các buổi sinh hoạt chi bộ theo định kỳ (hàng tháng) tuy được thực hiện khá nghiêm túc, song nội dung sinh hoạt rất khô cứng, chủ yếu đánh giá về việc thực hiện chuyên môn. Trong các cuộc họp chi bộ, một số đảng viên còn né tránh việc đấu tranh tự phê bình và phê bình, ngại va chạm, ít phát biểu ý kiến; tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng thấp, cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến sinh hoạt chuyên đề.
Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30.3.2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2.3.2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, những năm gần đây, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Khắc Thắng - Bí thư Chi bộ cho biết: “Đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề được xác định là một trong những khâu đột phá góp phần thiết thực vào việc quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên. Muốn làm tốt vấn đề này, cần phát huy trí tuệ của tập thể trên cơ sở thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể trong hoạt động. Đặc biệt, coi trọng chất lượng và hiệu quả, nói đi đôi với làm, làm thì phải đến nơi đến chốn và có trách nhiệm, tránh những việc làm hình thức, không thiết thực”.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: LÊ MAI
Một buổi sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: LÊ MAI

Trong năm qua, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề với nội dung cụ thể, thiết thực, liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của người đảng viên, như: nâng cao chất lượng công tác tham mưu của đảng viên trẻ; nâng cao tính chuyên nghiệp của người cán bộ, công chức; các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tại những buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Vì vậy, nhiều năm liên tục Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có 100% số đảng viên được xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; chi bộ nhiều năm liên tục được đảng bộ cấp trên xét công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế để lần sinh hoạt chuyên đề sau tổ chức được tốt hơn. Điểm nổi bật sau các kỳ sinh hoạt theo chuyên đề là từng đảng viên có sự chuyển biến khá rõ nét, chất lượng tham mưu thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cá nhân ở những vị trí khác nhau không ngừng được nâng lên. Không khí các buổi sinh hoạt chi bộ diễn ra sôi động, cởi mở, thu hút được nhiều ý kiến tham gia của đảng viên. Đảng viên trẻ Lê Hoàng Minh Tâm chia sẻ: “Sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề cũng là diễn đàn tạo môi trường thuận lợi cho các đảng viên trẻ rèn luyện kỹ năng viết và nói tốt hơn. Trong thực tiễn, khi chi bộ phân công một chuyên đề nào đó cho tổ đảng, tổ đảng phân công cho đảng viên trẻ viết. Người viết muốn hoàn thành nhiệm vụ phải nghiên cứu, tìm tòi, hình thành đề cương; sau đó các đảng viên trong tổ tham gia ý kiến, đảng viên được phân công tiếp thu và viết lại hoàn chỉnh rồi mới báo cáo trong kỳ sinh hoạt chi bộ. Qua các bước như vậy gần như trở thành tập dượt cho đảng viên trẻ nhiều kỹ năng tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Khắc Thắng nói:  “Trước hết, phải lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp. Phân công người có trình độ, năng lực viết đề dẫn. Người chủ trì phải thể hiện được vai trò điều hành trong việc gợi mở và dẫn dắt, tạo điều kiện cho đảng viên đóng góp ý kiến; tổng hợp ngắn gọn, kết luận đúng, đầy đủ nội dung chi bộ đã thảo luận. Mấu chốt vô cùng quan trọng, người chủ trì phải hướng dẫn và chỉ đạo các giải pháp thực hiện hiệu quả những vấn đề đã nêu trong chuyên đề”.

Đổi mới nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Từ đó đảm bảo cho việc giáo dục, rèn luyện đảng viên theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Đồng thời khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Do đó, trong thời gian tới, việc đổi mới nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần được nhân rộng và duy trì thường xuyên ở từng chi bộ cơ sở.

LÊ MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Ghi ở Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO