Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Tam Kỳ: Cấp ủy các cấp cùng vào cuộc

TRÌNH KIM THÀNH - THANH XUÂN 07/11/2016 08:54

Bằng những cách làm phù hợp với tình hình thực tế, cùng sự vào cuộc hỗ trợ của cấp ủy các cấp, năm 2016 nhiều chi bộ thôn, khối phố ở Tam Kỳ đã được củng cố, nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo, đem lại những hiệu quả cụ thể cho từng địa phương.

Chi bộ khối phố 1, phường Phước Hòa (Tam Kỳ) tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: THANH XUÂN
Chi bộ khối phố 1, phường Phước Hòa (Tam Kỳ) tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: THANH XUÂN

Năm nâng cao chất lượng chi bộ

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ đã ban hành kế hoạch “Năm nâng cao chất lượng chi bộ 2016”, xác định việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm 2016 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều đề án, kế hoạch về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các tổ chức đảng trên địa bàn thôn, khối phố. Trong đó, yêu cầu mọi đảng viên phải tự giác học tập và rèn luyện nâng cao trình độ; có trách nhiệm tuyên truyền nghị quyết của Đảng và nêu gương trước quần chúng. Từng chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát về chất lượng sinh hoạt của chi ủy, chi bộ về chấp hành các nguyên tắc sinh hoạt đảng. Thành ủy cũng đặt ra yêu cầu, trong năm 2016 các đảng ủy trực thuộc phải tổ chức kiểm tra, giám sát trực tiếp được hơn 50% số chi bộ trực thuộc. Tất cả chi bộ phải xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát để đánh giá nền nếp, chất lượng sinh hoạt và các nội dung lãnh đạo của chi bộ…

Trong năm 2016, Thành ủy Tam Kỳ giao cho Ban Tổ chức Thành ủy kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng, gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm, tập huấn công tác đảng, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề cho tất cả bí thư chi bộ trên địa bàn thành phố. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức các đợt sinh hoạt chi bộ chuyên đề theo chủ đề từng năm hoặc theo nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề đang đặt ra, bức xúc của địa phương. Bên cạnh đó, thành ủy ban hành hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề cụ thể về nội dung, tiến trình, cách thức thực hiện; phân công cấp ủy thành phố và xã, phường về dự sinh hoạt với các chi bộ ở thôn, khối phố. Với cách làm này, các cấp ủy vừa nắm được tình hình, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chấn chỉnh kịp thời những chi bộ chưa làm tốt, nắm được tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, bằng những cách làm mới, sáng tạo, kiên trì của Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ, sinh hoạt chi bộ trên địa bàn thành phố đã được thực hiện nền nếp, nghiêm túc. Tinh thần tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu của đảng viên và chi bộ có tiến bộ rõ rệt; chất lượng các nghị quyết của chi bộ được nâng lên. Đặc biệt, có tổ chức cơ sở đảng trước đây gần như mất sức chiến đấu, nay đã có chuyển biến tích cực; các nhiệm vụ chính trị được triển khai kịp thời, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong chi bộ, được sự ủng hộ trong nhân dân; đảng viên ở cơ sở tin tưởng, gắn bó với lãnh đạo các cấp...

Chuyển biến rõ nét

Từ một khối phố có nhiều khó khăn, tồn tại, năm 2016 thực hiện chủ trương “Năm nâng cao chất lượng chi bộ” cùng với sự sát sao của cấp ủy cấp trên, Chi bộ khối phố 7, phường An Sơn, đã vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi mặt. Trong những kết quả chỉ đạo, lãnh đạo xây dựng và phát triển địa phương của Chi bộ khối phố 7, có thể kể đến công trình đường bê tông dài gần 500m ở xóm nghèo ven sông Tam Kỳ vừa được hoàn thành đã làm thay đổi hẳn bộ mặt nơi đây; hay công trình sân sinh hoạt văn hóa thể thao tại nhà văn hóa khối phố đang được xây dựng. Ngoài ra, 7 hộ dân vùng sạt lở ven sông của khối phố cũng đã ổn định nơi ở mới khang trang với sự góp công xây dựng của Chi hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên; từ một khối phố luôn xuất hiện tệ nạn xã hội thì nay cũng đã đảm bảo an ninh trật tự… “Kết quả đạt được từ đầu năm đến nay là nhờ phát huy tốt vai trò trách nhiệm của đảng viên trong chi bộ, sự sát sao của cấp ủy cấp trên trong đó có việc phân công ủy viên về đứng điểm. Chúng tôi đã xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ đảng, quân dân chính và đoàn kết toàn dân thống nhất mọi chủ trương. Và một điều quan trọng nữa là cán bộ đảng viên luôn lắng nghe dân, kịp thời kiến nghị giải quyết các vướng mắc, từ đó tạo niềm tin để nhân dân ủng hộ các chủ trương, phong trào” - ông Nguyễn Hữu Nghị, Bí thư Chi bộ khối phố 7, phường An Sơn, nói.

Tương tự phường An Sơn, các xã, phường trên địa bàn Tam Kỳ đã nghiêm túc nhìn nhận chính xác những hạn chế của từng chi bộ để từ đó chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên đề tìm giải pháp khắc phục và đề ra nghị quyết phù hợp. Một vấn đề lớn được các đảng bộ, chi bộ đặc biệt quan tâm, đó là giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt ở thôn, khối phố đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy. Ví dụ như phường Phước Hòa là một trong những đơn vị đã triển khai sinh hoạt chuyên đề về công tác cán bộ ở các chi bộ vì địa phương đang gặp khó khăn đối với vấn đề này. “Trên thực tế, Phước Hòa chưa đảm bảo đạt yêu cầu về công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 13 của Tỉnh ủy đề ra nên chúng tôi quyết định tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Hy vọng qua đó, mỗi chi bộ thấy được khó khăn chỗ nào, hạn chế ra sao và từ đó lấy ý kiến góp ý của đảng viên, quyết tâm thực hiện tốt hơn công tác này thời gian tới” - ông Nguyễn Ba, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho hay.

Nâng cao chất lượng chi bộ là đòi hỏi cấp bách để xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh. Và thực tế tại Tam Kỳ cho thấy, từ việc đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng chi bộ đã tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong chỉ đạo thúc đẩy sự phát triển ở các địa phương trên từng lĩnh vực. Kết quả của năm 2016 sẽ là tiền đề để Tam Kỳ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đảng của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong đó phấn đấu hàng năm có hơn 75% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh.

TRÌNH KIM THÀNH - THANH XUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Tam Kỳ: Cấp ủy các cấp cùng vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO