Lần đầu tiên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ký hợp đồng đặt hàng đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt để cung cấp dịch vụ. Các điều khoản nếu được thực thi sẽ mở ra một chương mới, đặc biệt là chất lượng phục vụ được nâng lên.
Cuối tuần qua, bên đặt hàng (Sở GTVT) chính thức ký kết hợp đồng đặt hàng khai thác tuyến vận tải hành khách 2 chiều bằng xe buýt số 07 (Tam Kỳ - Hiệp Đức), số 08 (Tam Kỳ - Đại Hồng), số 10 (Tam Kỳ - Đại Lãnh với bên B là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam. Hợp đồng này thay thế nội dung chấp thuận tuyến của các văn bản được ký trước đây. Đáng lưu tâm, chất lượng dịch vụ vận tải tuyến được xem là nội dung trọng tâm cần phải được tuân thủ, trong đó nhân viên lái xe, phục vụ trên xe phải đáp ứng những yêu cầu gì, thực hiện quy định nào. Vậy tại sao ngành chức năng bắt buộc phải ký kết hợp đồng đặt hàng với đơn vị khai thác vận tải buýt, tiên phong là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam? Được biết trước đây, Sở GTVT đã nhiều lần làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải buýt, trong đó có vấn đề nâng cao chất lượng phục vụ nhưng tình hình vẫn không cải thiện.
Đối với Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam, doanh nghiệp tuy mới tham gia kinh doanh vận tải buýt chừng 2 năm nay, nhưng đã đạt được những thành công đáng kể. Từ chỗ, doanh thu 1 xe đạt 700 nghìn đồng - 1 triệu đồng/ngày, nay tăng lên 2 - 2,5 triệu đồng/ngày. Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh, bí quyết thành công là doanh nghiệp không khoán xe cho lái xe hoặc nhân viên phục vụ trên xe. “Trái lại, họ được trả lương hàng tháng, được nộp bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đây là điểm mấu chốt đảm bảo chất lượng phục vụ, thu hút khách” - ông Lê Văn Sinh đánh giá. Bởi thực tế lâu nay, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải buýt vẫn ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội với nhân viên. Song, giấy tờ đều giả mạo. Thành thử ra, người đứng đầu thì có lương hưu, có bảo hiểm y tế để đi khám bệnh, còn người trực tiếp lao động toàn “ăn bánh vẽ”. Bộ phận giám sát an toàn giao thông, kiểm tra an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường mang tính đối phó. Khoán xe nên xảy ra tình trạng 2 nhà xe cùng một đơn vị tranh nhau 1 hành khách.
Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT - ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, bây giờ đã ký kết hợp đồng thì cứ chiếu theo đó mà thực thi. Khâu tham mưu xử lý vi phạm sẽ nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, họ đại diện cho nhân dân đứng ra ký kết hợp đồng với doanh nghiệp để yêu cầu cung cấp dịch vụ vận tải buýt tốt nhất. Tất nhiên, bước khởi đầu này bao giờ cũng vấp phải khó khăn nhất định, song sẽ có giải pháp tháo gỡ nhằm thu hút lượng khách sử dụng ngày một tăng lên, giảm thiểu phương tiện cá nhân lưu thông trên đường để tránh va chạm giao thông. Mục tiêu Sở GTVT đưa ra là cuối năm nay sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với những tuyến vận tải buýt còn lại. Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam - ông Nguyễn Đức Hạnh trải lòng: Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với doanh nghiệp. Việc ký kết hợp đồng là để xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Công ty hứa cố gắng hết sức thực hiện và mong được các đơn vị cùng ngành nghề ủng hộ, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng đúng nghĩa.
SÁU CÒI