Nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện: Vì lợi ích của khách hàng

TRUNG LỘ 06/08/2014 11:40

Việc nâng cao chỉ số độ tin cậy trong cung ứng điện đã tạo hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của ngành điện và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Đảm bảo cung ứng điện liên tục ổn định là mục tiêu xuyên suốt của PC Quảng Nam.Ảnh: TRUNG LỘ
Đảm bảo cung ứng điện liên tục ổn định là mục tiêu xuyên suốt của PC Quảng Nam.Ảnh: TRUNG LỘ

Những phương án cụ thể

Từ năm 2013, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao kế hoạch thực hiện bộ chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện thông qua chỉ số tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI), chỉ số thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) và chỉ số tần suất mất điện thoáng qua (MAIFI) cho các công ty điện lực trực thuộc, nhằm có cơ sở đánh giá mức độ an toàn của lưới điện phân phối, năng lực cung cấp điện và chất lượng điện năng cung ứng cho khách hàng ở các đơn vị. SAIDI, SAIFI, MAIFI là những chỉ số đã được các nước phát triển trên thế giới áp dụng rộng rãi bởi phù hợp với nguyện vọng của khách hàng là được cung ứng điện liên tục, có chất lượng với số lần mất điện và thời gian mất điện thấp nhất. Mặt khác, thực hiện tốt các chỉ số này sẽ góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm sản lượng điện bị mất đi, tối ưu hóa chi phí theo chủ trương của ngành điện.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), cách tính độ tin cậy cấp điện theo chuẩn mới có ưu điểm là đánh giá sát thực trạng cung cấp điện của lưới điện phân phối; số thời gian, số lần mất điện vĩnh cửu hay thoáng qua càng giảm thì việc phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Vì vậy, để đạt được các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI thấp theo chuẩn do tổng công ty giao, PC Quảng Nam đã tiến hành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm giảm thiểu thời gian mất điện, lập kế hoạch chặt chẽ theo dõi vận hành thiết bị (giảm sự cố), kế hoạch bảo trì và sửa chữa lưới điện một cách khoa học và linh động (kết hợp các công tác trên lưới điện, tần suất mất điện...) ở các đơn vị điện lực huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở tổng hợp, thống kê, phân tích về số liệu số lần mất điện do sự cố, thời gian mất điện cũng như xử lý sự cố sau khi mất điện... để xác định rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan để đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp nhằm giảm số lần và thời gian mất điện bình quân trên một khách hàng.

Thực tế cho thấy, trong tổng số thời gian mất điện trung bình của khách hàng có 65% thời gian mất điện do cắt điện công tác và 35% thời gian mất điện do sự cố khách quan như cây cối va quẹt vào lưới điện, dông sét gây ngắn mạch... Để khắc phục tình trạng trên, PC Quảng Nam đã tăng cường giám sát mỗi lần cắt điện đều phải tính toán rất kỹ để kết hợp được nhiều công việc trong một lần cắt như sửa chữa, thí nghiệm, đấu nối... và tiến hành đầu tư lắp đặt máy cắt phân đoạn Recloser, lắp đặt các bộ thiết bị cảnh báo sự cố trên lưới điện, lắp đặt mạch vòng… để phát hiện, xử lý kịp thời, nhanh chóng cấp điện trở lại. Ngoài ra, PC Quảng Nam còn tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên lưới điện, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết; giao các chỉ tiêu về SAIFI, SAIDI, MAIFI… cho từng điện lực trực thuộc, hàng tháng tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị so với kế hoạch được giao.

Nâng cao độ tin cậy

Sau một năm triển khai thực hiện nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện, PC Quảng Nam đã đạt được những kết quả khá khả quan. Cụ thể, chỉ tiêu thời gian mất điện trung bình của một khách hàng thực hiện là 3.411 phút, giảm 15% so với kế hoạch giao và giảm 41% so với cùng kỳ năm 2012. Số lần mất điện bình quân của một khách hàng trong năm của cả  công ty thực hiện 32,7 lần, giảm 10% so với cùng kỳ 2012. Trong đó, số lần mất điện do công tác chiếm 42%. Kết quả 5 tháng đầu năm 2014, chỉ tiêu SAIDI thực hiện 886,5 phút, giảm 40% so với cùng kỳ 2013; chỉ tiêu SAIFI thực hiện 7,5 lần, giảm 43% so với cùng kỳ. Trong năm 2014 và 2015, Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao kế hoạch cho PC Quảng Nam thực hiện chỉ tiêu SAIDI năm 2014 giảm 30% so với năm 2013; năm 2015 giảm 20% so với năm 2014. Đối với chỉ tiêu SAIFI, MAIFI, năm 2014 giảm 10% và năm 2015 giảm 5% so với năm 2014.

Việc nâng cao độ tin cậy trong cung ứng điện không chỉ mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của ngành điện mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Khách hàng sẽ được sử dụng điện với số lần mất điện ít hơn, thời gian mất điện ngắn hơn, chất lượng điện tốt hơn. Theo đó, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân cũng sẽ không bị gián đoạn, xáo trộn, đặc biệt là vào những thời điểm nắng nóng hay cao điểm sản xuất kinh doanh… Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện bộ chỉ tiêu về SAIDI, SAIFI, MAIFI ở Quảng Nam cũng gặp không ít trở ngại. Đó là cung ứng điện trên địa bàn khá rộng, địa hình phức tạp, thiên tai bão lũ diễn ra hằng năm… đã ảnh hưởng nặng đến việc cung ứng điện an toàn và liên tục. Hệ thống lưới điện ở nông thôn đang xuống cấp nặng, tổn thất điện năng chiếm khá cao vừa được bàn giao cho ngành điện quản lý, hiện đang đầu tư cải tạo, nâng cấp, chưa có dự phòng, mức độ tự động hóa còn hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu tăng trưởng phụ tải nhanh, đặc biệt ở các thành phố, thị trấn, thị tứ, quy hoạch đô thị không đồng bộ quy hoạch lưới điện.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện: Vì lợi ích của khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO