Nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm, thực thi pháp luật

NGUYÊN ĐOAN 04/08/2019 17:09

(QNO) - Sáng nay 2.8, Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn công tác Ban chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2.6.2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30.3.2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về các nội dung liên quan.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu - Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 2.8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 2.8. Ảnh: N.Đ

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua 15 năm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp được thực hiện đúng quy định. Hoạt động của cơ quan tư pháp đạt kết quả tích cực, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, các chức danh tư pháp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và tăng cường phối hợp theo cơ chế đề ra... Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 49 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm, thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về kết quả thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, trong 10 năm qua, đội ngũ luật sư có bước phát triển, số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng hành nghề được nâng lên. Toàn tỉnh hiện có 54 luật sư chính thức và 14 người tập sự hành nghề luật sư; trong đó có 39 luật sư hoạt động tại tỉnh, số còn lại hoạt động ở các tỉnh, thành phố khác. Trên địa bàn tỉnh không có luật sư, tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài đăng ký hành nghề.

Theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Truyền, đến nay, chưa thành lập được chi bộ đảng tại Đoàn Luật sư tỉnh để lãnh đạo tổ chức và hoạt động của Đoàn Luật sư; công tác quản lý nhà nước về luật sư có mặt còn hạn chế, đây là vấn đề cần tập trung lãnh đạo, khắc phục trong thời gian đến.  

Tại cuộc làm việc, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh đã thảo luận làm rõ thêm về 8 nhiệm vụ cải cách tư pháp, cũng như các hạn chế, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm, dự báo tình hình và kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác Trung ương nhằm thực hiện tốt hơn Nghị quyết 49 và Chỉ thị 33, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm, thực thi pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO