Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

BÍCH LIÊN 21/05/2014 11:14

Nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và hiệu quả phục vụ nhân dân, Đại Lộc tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và bước đầu đạt kết quả khả quan.
Đơn giản hóa

Ông Lê Viết Bảy - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho hay, đến nay, Đại Lộc đã hoàn thành giai đoạn 1 của Chương trình CCHC huyện giai đoạn 2011-2020. Mục tiêu của CCHC là đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi, giảm thời gian, chi phí, giảm phiền hà và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Phòng Nội vụ đang tổ chức rà soát lại bộ thủ tục hành chính và đề nghị UBND huyện và UBND tỉnh bãi bỏ những biểu mẫu, hồ sơ còn rườm rà; đồng thời hoàn thiện, rút ngắn quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Ông Lê Viết Bảy dẫn chứng, với thủ tục chuyển nhượng đất đai, trước đó công dân phải làm nhiều loại thủ tục, hồ sơ, phải lấy xác nhận của nhiều đơn vị từ cấp thôn đến xã/thị trấn, phải có xác nhận của ngành thuế… thì nay thủ tục ở lĩnh vực này đã được tinh giản tối đa với một hợp đồng, một trích lục có xác nhận của chính quyền xã/thị trấn… hiện nay, bộ phận “Tiếp nhận và hoàn trả kết quả” của huyện đã có 4 cán bộ chuyên trách, phòng ốc, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được đầu tư đầy đủ, phục vụ cho CCHC.

Tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” của huyện Đại Lộc.ảnh: B.L
Tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” của huyện Đại Lộc.ảnh: B.L

Cũng theo ông Lê Viết Bảy, trong 6 nhóm nhiệm vụ CCHC, Đại Lộc xác định ưu tiên trước hết cho cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức vì đây là hai lĩnh vực gắn bó thiết thực đối với người dân, doanh nghiệp. Tất cả hồ sơ, thủ tục đều giải quyết theo cơ chế “một cửa”. Người dân hoàn thành thủ tục tại bộ phận “một cửa” ở xã/thị trấn, hoặc tại bộ phận “một cửa” của huyện, sẽ được cấp phiếu hẹn và được hoàn trả kết quả đúng hạn. Được biết, năm 2013, ở lĩnh vực tư pháp, bộ phận “một cửa” của huyện đã tiếp nhận 115 hồ sơ và giải quyết, trả đúng hạn 113 hồ sơ. Ở lĩnh vực đất đai, có 1.799 hồ sơ được tiếp nhận và 1.527 hồ sơ được giải quyết, trong đó có 138 hồ sơ đang giải quyết và 134 hồ sơ trễ hẹn. Lĩnh vực đăng ký kinh doanh có 297/430 hồ sơ trả đúng hẹn, 4 hồ sơ trễ hẹn, 29 đang giải quyết. Nhìn chung, số hồ sơ trễ hẹn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, nguyên nhân là do liên quan đến tranh chấp đất đai tại địa phương, đến nghĩa vụ thuế và thủ tục tài chính. Một vấn đề dễ gặp là công chức phụ trách “một cửa” lơ là trong khâu kiểm tra, rà soát thủ tục dẫn đến khi chuyển qua các phòng ban chuyên môn là gặp vướng mắc phát sinh… “Để khắc phục, huyện đã thuyên chuyển vị trí đối với một số cán bộ công tác ở lĩnh vực CCHC không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thái độ tiếp xúc với công dân. Bởi lẽ một công chức ở bộ phận này phải đảm bảo nhiều yếu tố: phong cách ứng xử, đạo đức tốt; trình độ chuyên môn vững vàng; có trách nhiệm cao trong công việc” - ông Bảy khẳng định.

Sắp xếp nhân lực

Lĩnh vực cải cách bộ máy tổ chức đã được Đại Lộc đẩy mạnh. Năm 2013, huyện đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nhà nước và cán bộ, công chức cơ sở. Cụ thể, huyện đã điều động bổ nhiệm mới 3 công chức giữ chức vụ trưởng phòng và 1 giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất; bổ nhiệm lại 15 trường hợp trưởng/phó phòng và các vị trí tương đương. Huyện cũng tiếp nhận và phân công công tác đối với 5 công chức trúng tuyển trong đợt thi tuyển công chức hành chính của tỉnh… Ban chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức huyện giai đoạn 2013-2015 cũng đã thành lập. Nhiều đề án luân chuyển, điều chuyển cán bộ công chức tại các phòng ban và cơ quan, đơn vị đã và đang được thẩm định, trình cấp trên phê duyệt. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ công chức cấp huyện và các xã/thị trấn được thực hiện chặt chẽ. Trong số 2.569 cán bộ, công chức, viên chức được phân loại thì tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt hơn 65%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt hơn 31%, hoàn thành nhiệm vụ gần 2%. Từ năm 2011 đến nay, Đại Lộc đào tạo đại học cho 96 cán bộ cấp xã, 9 thạc sĩ, mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, điều hành cho bí thư, phó bí thư xã, thị trấn. Mở các lớp đào tạo tin học văn phòng, kỹ năng quản lý chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách…

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả đạt được, để thực hiện tốt CCHC, Đại Lộc cần tiến tới hiện đại hóa “một cửa” như đầu tư phần mềm quản lý và tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ cho “một cửa”. Việc nâng cấp Cổng thông tin điện tử huyện là hết sức cần thiết để đẩy mạnh nội dung thông tin, giao dịch qua cổng. Phần mềm chuyên dụng phục vụ CCHC chỉ mới được triển khai riêng lẻ tại một số đơn vị, chưa đồng bộ. Ông Phan Đình Tài - Chánh văn phòng UBND huyện cho biết: “Năm 2014, huyện sẽ đầu tư phần mềm theo dõi, cập nhật hồ sơ tại “một cửa” huyện.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO