Nâng cao năng lực phòng chống ma túy vùng giáp biên

THÀNH CÔNG 22/09/2023 11:45

Song song với các giải pháp phòng chống tội phạm ở khu vực biên giới, Công an Quảng Nam vừa phối hợp với Công an tỉnh Sê Kông (Lào) tổ chức tập huấn công tác phòng chống ma túy nhằm nâng cao năng lực kiểm soát ở vùng giáp biên của cả hai tỉnh.

Khoảng 50 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Sê Kông được tham gia tập huấn nhiều nội dung về phòng chống ma túy.
Khoảng 50 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Sê Kông được tham gia tập huấn nhiều nội dung về phòng chống ma túy.

Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an Quảng Nam cho hay, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến tình hình tội phạm về ma túy của hai tỉnh Quảng Nam và Sê Kông.

Cùng với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy có nhiều diễn biến khó lường ở hầu hết quốc gia, khu vực. Châu Á và Đông Nam Á đang là thị trường tiêu thụ các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần số lượng lớn, trong đó có Việt Nam và Lào.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Quảng Nam và Sê Kông diễn biến phức tạp, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy công an hai địa phương đã có nhiều nỗ lực, phối hợp, trao đổi thông tin, nắm tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ không để hình thành các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, qua biên giới.

Qua rà soát cho thấy số lượng người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn hai tỉnh vẫn còn ở mức cao và có xu hướng ngày càng gia tăng, trẻ hóa. Thành phần người nghiện đa dạng; người nghiện ma túy phạm tội chiếm tỷ lệ cao, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.

“Hội nghị tập huấn là một trong những hoạt động hợp tác hết sức cần thiết nằm trong khuôn khổ hội nghị hợp tác phòng chống ma túy giữa Công an tỉnh Quảng Nam và Công an tỉnh Sê Kông.

Các báo cáo viên phục vụ lớp tập huấn là những đồng chí nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, cai nghiện và phục hồi cho người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đến từ các đơn vị của Công an tỉnh, Sở LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó, lớp tập huấn cũng là dịp để lực lượng phòng chống ma túy hai tỉnh chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, công tác quản lý người nghiện. Từ đó góp phần làm giảm tội phạm ma túy tại mỗi tỉnh” - Đại tá Nguyễn Hà Lai chia sẻ.

Nhấn mạnh những nguy cơ về tội phạm ma túy ở khu vực vùng biên, Thượng tá Sẳn-Ma-La Khủn-Phị-Xít - Phó Giám đốc, Trưởng Đoàn công tác Công an tỉnh Sê Kông cho hay, thời gian qua, sự giúp đỡ, hợp tác của công an hai tỉnh có ý nghĩa rất lớn đối với công tác phòng chống ma túy ở biên giới.

“Chúng tôi rất cảm kích với sự hỗ trợ, hợp tác của các bạn và kỳ vọng cán bộ chiến sĩ của đơn vị sẽ được tiếp thu những kiến thức, thông tin mới, kinh nghiệm về phòng chống tội phạm ma túy và công tác cai nghiện để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn” - Thượng tá Sẳn-Ma-La Khủn-Phị-Xít nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao năng lực phòng chống ma túy vùng giáp biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO